Thương mại song phương Việt Nam-Singapore tăng mạnh trong tháng 7

Từ tháng 1-7/2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 18,32 tỷ SGD, tăng 9,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty TNHH Pim Vina ở Khu công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, chuyên sản xuất các chi tiết phần động cơ, trợ lực lái, hộp số ôtô. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Công ty TNHH Pim Vina ở Khu công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, chuyên sản xuất các chi tiết phần động cơ, trợ lực lái, hộp số ôtô. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Số liệu từ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết sau nhiều tháng suy giảm hoặc chỉ tăng trưởng ở mức thấp, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 7/2024 đã tăng trưởng mạnh với tất cả các chỉ tiêu kim ngạch đều tăng trưởng trên 10%.

Góp phần vào kết quả đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 7/2024 tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu sang Singapore tăng tới 36,25%.

Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy trong tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 112,4 tỷ SGD, tăng 13,68% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt hơn 59,3 tỷ SGD (tăng 13,42%) và nhập khẩu đạt gần 53,09 tỷ SGD (tăng 13,99%).

Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 3,1 tỷ SGD, tăng 20,91% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tăng 36,25%, đạt giá trị 763,9 triệu SGD, và nhập khẩu tăng 16,7%, đạt hơn 2,38 tỷ SGD.

Từ tháng 1-7/2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 18,32 tỷ SGD, tăng 9,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 7/2024, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng mạnh, cụ thể nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 22,86%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 68,21%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 94,61%).

Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như sắt thép (tăng hơn 12 lần); máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại (tăng 3 lần)... Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là giấy và các sản phẩm từ giấy (giảm 35,86%); quần áo may mặc (giảm 23,65%)…

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, có 16/21 nhóm ngành hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng dương trong đó các nhóm nhập khẩu chủ lực tăng so với cùng kỳ là nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 30,84%); nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 53,28%); nhóm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 1,05%). Một số nhóm khác có mức tăng rất mạnh như thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 1,5 lần); ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn (tăng gần 2,27 lần)...

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho biết kết quả trên đạt được trong bối cảnh Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) ngày 13/8 đã thu hẹp khoảng cách trong dự báo tăng trưởng GDP của nước này cho cả năm 2024 là từ 2-3%, thay cho mức dự báo cũ là 1-3%.

Ngưỡng dự báo này được đưa ra xuất phát từ đánh giá của Singapore, theo đó môi trường kinh tế toàn cầu nửa cuối năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều thách thức, song triển vọng kinh tế của Singapore vẫn được hỗ trợ bởi một số yếu tố, đặc biệt là nhu cầu tăng mạnh về các sản phẩm điện tử cao cấp (như chip liên quan đến AI), dự kiến sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của ngành sản xuất điện tử. Ngoài ra, xu thế gia tăng của ngành du lịch toàn cầu cũng sẽ hỗ trợ cho ngành du lịch của Singapore.

Ông Cao Xuân Thắng cho biết để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế và chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục