Thương mại dịch vụ toàn cầu phục hồi nhưng vẫn dưới mức trước đại dịch

Chỉ số dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (100,0), chỉ số vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (105,6) đều tăng trở lại gần đây, nhưng dường như vẫn ổn định dưới mức trước đại dịch.
Cảng container ở Hamburg, Đức. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Theo dự báo "Phong vũ biểu" Thương mại Dịch vụ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 23/9, thương mại dịch vụ toàn cầu đang phục hồi nhưng vẫn dưới mức trước đại dịch. Tuy nhiên, đà đi lên của lĩnh vực này có thể ở mức thấp hơn nếu tác động của đại dịch COVID-19 kéo dài.

Chỉ số phong vũ biểu mới nhất là 102,5 điểm, cao hơn chỉ số hoạt động thương mại dịch vụ toàn cầu và cao hơn giá trị cơ sở là 100, cho thấy khối lượng thương mại dịch vụ trong quý 2 và quý 3/2021 (chưa có số liệu thống kê chính thức) dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi.

Nhưng thực tế là chỉ báo gần đây cho thấy đà phục hồi có thể đi theo một quỹ đạo thấp hơn, nếu đại dịch COVID-19 có tác động dai dẳng đến thương mại dịch vụ.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, thương mại dịch vụ thế giới đã giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước dựa theo đánh giá về chỉ số hoạt động dịch vụ toàn cầu. Chỉ số này cung cấp một thước đo gần đúng về khối lượng thương mại dịch vụ thế giới, có tính đến những thay đổi trong tỷ giá hối đoái và lạm phát.

[OECD hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo hồi phục bấp bênh]

Thương mại dịch vụ đã giảm mạnh trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, nhưng ngược lại với thương mại hàng hóa, lĩnh vực này chỉ phục hồi một phần. Điều đó khác với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, khi thương mại dịch vụ có khả năng phục hồi cao hơn thương mại hàng hóa. Sự khác biệt này chủ yếu do đại dịch COVID-19 tiếp tục đè nặng lên hoạt động đi lại và du lịch.

Tăng trưởng thương mại dịch vụ so với cùng kỳ năm trước có thể chuyển sang tích cực trong quý 2/2021, phần lớn là do cơ sở so sánh của năm trước thấp hơn.

Tính theo các chỉ số thành phần, Chỉ số nhà quản trị mua dịch vụ toàn cầu (102,7) và chỉ số dịch vụ tài chính (100,2) đã giảm sau khi đạt đỉnh cho thấy tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ đang giảm bớt.

Chỉ số dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (100,0), chỉ số vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (105,6) đều đã tăng trở lại gần đây, nhưng dường như vẫn ổn định dưới mức trước đại dịch.

Mức tăng của Chỉ số vận chuyển bằng container (106,8) đã giảm bớt, mặc dù lượng hàng hóa xuất đi đạt mức cao kỷ lục. Chi phí vận chuyển tăng gần đây dường như là do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ, hơn là do hạn chế về nguồn cung. Chỉ số Xây dựng là thành phần duy nhất đã giảm xuống dưới xu hướng gần đây (97,4).

Phong vũ biểu Thương mại Dịch vụ của WTO được thiết kế để làm nổi bật những bước ngoặt và mô hình thay đổi trong thương mại dịch vụ thế giới. Các biến động trong Phong vũ biểu Thương mại Dịch vụ có xu hướng trùng khớp với các chuyển động trong các luồng thương mại thực tế hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục