Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, trong 3 tháng đầu năm 2023 toàn thị trường bán ra 86.817 ôtô các loại.
Góp phần lớn vào doanh số toàn thị trường trong quý 1 là các thương hiệu Toyota, Hyundai, Kia, Ford và Mitsubishi với tổng số xe bán ra là 52.650 chiếc (chiếm gần 61% toàn thị trường).
Trong đó, Huyndai do TC Motor sản xuất và phân phối tại Việt Nam dẫn đầu thị trường với lượng bán ra là 14.736 xe (chiếm 16,9% thị phần). Trong số này, Hyundai Accent vẫn tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng với 3.943 xe bán ra, đứng đầu doanh số trong danh sách các xe mà TC Motor đang bán tại Việt Nam.
Xếp ở vị trí thứ hai thuộc về Toyota với tổng doanh số bán xe kém Huyndai 1.170 chiếc (đạt 13.566 xe). Các mẫu xe của nhà sản xuất Nhật Bản tuy không có sự đột biến về doanh số nhưng luôn duy trì sự ổn định, có thể kể đến Toyota Vios, Corolla Cross, Veloz Cross…
Đứng ở vị trí thứ ba là một thương hiệu nổi tiếng đến từ xứ sở Cờ hoa – Ford. Trong quý I/2023, thương hiệu này bán ra tổng cộng 8.668 xe, chiếm xấp xỉ 10% thị phần ôtô tại Việt Nam. Các mẫu xe đóng góp doanh số tốt nhất có thể kể đến của hãng như Ranger, Everest hay Territory. Mặc dù một số mẫu xe của hãng cũng có thời điểm khan hàng, ít giảm giá nhưng vẫn được sự tin dùng của một số bộ phận khách hàng.
[Loạt xe ôtô đáng chú ý sắp đổ bộ thị trường Việt trong tháng Tư]
Vị trí thứ tư và năm thuộc về 2 thương hiệu là Kia và Mitsubishi với doanh số lần lượt là 8.600 xe và 7.080 xe. Mẫu xe đóng góp doanh số chủ yếu cho 2 thương hiệu này là Kia Seltos và Mitsubishi Xpander. Đây là 2 thương hiệu hiện có nhiều chương trình ưu đãi tốt để kích cầu doanh số cho cả ôtô nhập khẩu, lẫn lắp ráp cũng như không có hiện tượng "mua bia kèm lạc." Các vị trí tiếp theo thuộc về các thương hiệu Mazda (6.845 xe), Honda (4.364 chiếc), Suzuki (3.573 chiếc)…
Theo các chuyên gia trong ngành, sau tháng đầu năm thị trường ôtô sụt giảm doanh số ở hầu hết các hãng xe thì từ tháng Hai đến nay các hãng xe, đại lý liên tục áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến mại… nhờ đó thị trường ôtô duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, sức mua của thị trường vẫn đang còn yếu khi doanh số giảm tới 29% so với cùng kỳ năm 2022.
Thời gian tới, khi bước sang quý 2/2023, nhu cầu của thị trường có thể sẽ tăng nhẹ do trùng với mùa cao điểm du lịch, nhu cầu di chuyển lớn cũng như lãi suất cho vay của ngân hàng đang có xu hướng giảm, người tiêu dùng sẽ dễ tiếp cận với nguồn vốn mua xe hơn./.