Hiệp hội nhập khẩu ôtô Nhật Bản (JAIA) ngày 6/4 cho biết lượng xe hơi nhập khẩu vào Nhật Bản năm 2014 giảm 6,7% so với năm 2013, còn 2,81 triệu xe.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại, nhập khẩu ôtô vào Nhật Bản giảm. Nguyên nhân được cho là do chính sách tăng thuế tiêu dùng của chính phủ áp dụng từ tháng 4/2014 gây tác động xấu tới nhu cầu của người mua.
Theo JAIA, sự sụt giảm số lượng nhập ôtô nhập khẩu trên cũng dẫn tới sự suy giảm lớn về giá thành cạnh tranh của các mẫu xe hơi trong cuộc chiến giành thị phần với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Ước tính, giá trị cạnh tranh suy giảm lên tới 12,1%, tương đương khoảng 4 tỷ yen.
Hiện tại, các hãng xe của Đức vẫn dẫn đầu thị phần các hãng xe nước ngoài ở Nhật Bản với Volkwagen đứng đầu, chiếm 19,27% (giảm 0,66% so với năm 2013), Mercedes Benz chiếm vị trí thứ 2, với 19,08% và BMW với 13,37%.
Các dòng xe có sức tiêu thụ mạnh nhất cũng thuộc về 3 hãng xe này, gồm mẫu xe Golf của Volkwagen với số lượng 27,8 nghìn chiếc, C-class của Mercedes Benz với lượng tiêu thụ là 19,4 nghìn và MINI của BMW đứng vị trí thứ 3.
JAIA dự đoán trong năm 2015, hoạt động kinh doanh của các hãng xe nước ngoài tại Nhật Bản sẽ được cải thiện nhờ việc chính phủ điều chỉnh lộ trình tăng thuế. Bên cạnh đó, tỷ giá đồng yen mạnh cũng khiến cho tính cạnh tranh về giá giữa các sản phẩm ôtô nhập khẩu trở nên khốc liệt hơn./.