Từ những ngày đầu tháng Bảy Âm lịch đến nay, lượng khách ăn chay mỗi ngày lại đông hơn so với những tháng bình thường trong năm, nhiều đơn vị kinh doanh thực phẩm chay tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, phải tăng cường số lượng và đa dạng thực đơn để phục vụ khách hàng tốt hơn trong mùa Lễ Vu Lan 2014.
Cơm chay đắt hàng
Treo biển “Cơm chay 20.000 đồng,” quán cơm chay trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, luôn tấp nập thực khách ra vào và không khí bán buôn diễn ra sôi động từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.
Tại quán này, thực khách được phục vụ điểm tâm sáng với các món bánh canh, hủ tiếu… Riêng cơm chay được bán từ trưa đến tối, với khoảng 15 món chay được chế biến đa dạng hương vị từ những nguyên liệu rau củ, quả rất phong phú, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Ông Hồng Minh, chủ quán cho biết ngoài những món chay kể trên, tại quán còn có một số món đặc sản để thu hút khách như bánh xèo miền Tây, bún chua cay và các loại thực phẩm chay ăn liền nhằm phục vụ khách mua mang về. Gần 10 năm kinh doanh, hiện nay quán đã có số lượng đông khách hàng thân thiết, nhưng vào những dịp tháng Giêng, tháng Bảy Âm lịch…, nhiều người dân tìm đến để thưởng thức món chay nên doanh số của cửa hàng có thể tăng lên gấp hai, ba lần so với ngày thường.
Hiện nay, ăn chay không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng, tâm linh mà đã trở thành trào lưu trong cộng đồng vì nhiều người dân có xu thế ăn chay hướng đến mục tiêu cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, vào mùa Lễ Vu Lan, trào lưu ăn chay càng lan tỏa mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong giới trẻ với quan niệm báo hiếu, đền đáp công ơn cha mẹ.
Chị Trần Vũ Thiên Thanh, ở quận 4, cho biết dịp Lễ Vu Lan hàng năm chị đều ăn chay, những đồng nghiệp cùng công ty cũng hưởng ứng nên thường vào giờ cơm trưa cả nhóm tìm đến những địa điểm kinh doanh món chay nổi tiếng để thưởng thức.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều địa điểm kinh doanh món chay với giá rất phải chăng nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên khá yên tâm khi ăn trưa. Tại một số quán còn thiết kế ấm cúng và phục vụ nhạc Phật, kinh Phật mang lại cho thực khách không gian bình yên, lắng đọng và tĩnh tâm sau những bận rộn mưu sinh hàng ngày.
Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người dân, trên địa bàn thành phố ngày càng xuất hiện nhiều địa điểm kinh doanh món chay, mang lại cho người tiêu dùng những thực đơn đặc sắc, phong phú không thua kém gì các nhà hàng, quán ăn kinh doanh món mặn.
Một số quán bình dân như Định Ý ở quận 1, Thuyền Viên tại quận Phú Nhuận, quán chay sau chùa Việt Nam Quốc Tự ở quận 10... phục vụ thực đơn ăn chay tất cả các ngày và từ sáng đến tối với giá dao động từ 15.000 đến 50.000 đồng/phần. Đặc biệt, các đơn vị này còn phát triển những hình thức dịch vụ tiện lợi gồm: giao hàng tận nơi, tiệc chay…
Ngoài các hàng quán chuyên kinh doanh món chay, trong mùa Lễ Vu Lan năm nay, người dân có thể thưởng thức những thực đơn hấp dẫn, độc đáo được chế biến bởi những đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng.
Điển hình tại nhà hàng Boulevard ở Khách sạn Kim Đô, quận 1, giới thiệu buffet với hơn 40 món chay có giá 75.000 đồng/trẻ em, 149.000 đồng/người lớn và đặc biệt giảm giá vé cho tất cả khách hàng mua vé trước ngày 9/8 tới.
Còn Khách sạn Majestic tổ chức “Ẩm thực chay” từ nay đến hết ngày 24/8 tới, nét độc đáo thu hút thực khách là bên cạnh những món chay thuần túy, các đầu bếp còn biến tấu thêm các món chay mới lạ kết hợp với chương trình biểu diễn ca múa nhạc dân tộc.
Hàng nội chiếm lĩnh thị phần
Có thể nói những năm gần đây, ngành thực phẩm chay trong nước phát triển và không ngừng chiếm lĩnh thị trường nội địa. Đồng thời, các chủng loại thực phẩm chay ngoại nhập kinh doanh trên thị trường có xu hướng giảm dần do không được người tiêu dùng ưa chuộng, trừ những sản phẩm cao cấp, chất lượng và uy tín.
Theo đó, có thể kể đến một trong những thương hiệu thực phẩm chay được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa là những sản phẩm ăn chay của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc, với các dòng sản phẩm lạnh, ăn liền, khô, nước, gia vị và đóng hộp...
Hiện tại thực phẩm chay Âu Lạc không chỉ có mặt ở khắp các chợ, siêu thị, nhà hàng Việt Nam, mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Các loại thực phẩm chay Âu Lạc hút hàng trong mùa Lễ Vu Lan năm nay gồm: cá thu sốt cà chay, thịt vụn chay, chà bông tôm, chà bông nấm sợi, bò viên…
Không chỉ những sản phẩm ăn chay của Âu lạc mà nhiều doanh nghiệp Việt khác đã xây dựng được thương hiệu và chiếm thị phần đáng kể trên thị trường trong đó phải kể đến các công ty như Công ty Cầu Tre, Vissan, SG Food, Kim Chi… với nhiều dòng thực phẩm chay ăn liền và đông lạnh như heo sữa quay, hải sâm, lẩu Thái, cá bóng kho tiêu, chà bông bí đỏ, xúc xích tôm, há cảo, giò chả…
Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm chay ngày càng đón nhận sự tham gia tích cực của những dòng sản phẩm đóng hộp được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu rau củ, quả, hạt các loại của một số thương hiệu đang dần xây dựng được uy tín với người tiêu dùng như Xuân Hồng, Song Hương, Ngọc Liên.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan, cho biết với ưu tiên chất lượng hàng đầu, đảm bảo cung cấp những sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm chay cũng không ngừng nghiên cứu đưa ra thị trường các mặt hàng mới về phương thức chế biến, lạ và hấp dẫn về hương vị góp phần tạo niềm tin cho người dân đối với hàng hóa sản xuất trong nước.
Nhằm hưởng ứng và tạo cầu nối cho nhà sản xuất tiếp thị sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Cụ thể, hệ thống siêu thị Maximark lần đầu tiên triển khai quầy thực phẩm chế biến với khoảng 15 món chay mỗi ngày và giảm giá 15% cho những mặt hàng thực phẩm chay chế biến sẵn.
Còn tại hệ thống siêu thị Big C đang có chương trình khuyến mãi các sản phẩm gồm: dầu nành Simply (5L) giá 221.500 đồng/bình, dưa hấu ruột đỏ 9.900 đồng/kg, bông lan nho (350g) 20.900 đồng/sản phẩm, bánh Chooc-pie (20 miếng 600g) 68.900 đồng/hộp…
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc kinh doanh hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết từ ngày 6-20/8 tới, Co.opmart thực hiện chương trình với chủ đề “Mùa chay dinh dưỡng” giảm giá lên đến 30%, áp dụng cho các sản phẩm chay thuộc ngành hàng thực phẩm nấu chín, công nghệ, đông lạnh, gia vị, rau củ, quả…
Dạo qua các chợ bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, những tiểu thương kinh doanh lĩnh vực thực phẩm chay đã tăng số lượng nhập hàng và sức tiêu thụ trên thị trường tăng đáng kể so với tháng trước.
Nhiều tiểu thương chia sẻ, bên cạnh những mặt hàng thực phẩm chay được tiêu dùng phổ biến, xu hướng thị trường năm nay tiêu thụ mạnh các loại gia vị phục vụ chế biến món chay tại nhà như nước mắm, hạt nêm, chao; viên gia vị nấu hủ tiếu, bò kho, phở; dưa món, kim chi, mắm ruốc…/.