Thúc đẩy tiêu dùng với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp địa phương và có sức lan tỏa nhanh.
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cho biết với mục đích cuộc vận động là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Sau 9 năm phát động, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp địa phương và có sức lan tỏa nhanh.

Cuộc vận động góp phần vào việc nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

[Sẽ tôn vinh 96 doanh nghiệp có sản phẩm, thương hiệu Việt tiêu biểu]

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động thông qua việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 494/CT-TTg về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước khi đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước; đưa ra giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường nội địa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, mạng lưới phân phối.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước; đẩy mạnh chương trình phát triển kết cấu hạ tầng thương mại tại các địa phương; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cần tạo điều kiện, tạo động lực, khuyến khích từng doanh nghiệp thay đổi mạnh mẽ hơn nữa thông qua tái cơ cấu doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi công nghệ, xây dựng thương hiệu, thị trường để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng và cạnh tranh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với cuộc vận động; đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”; tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của các cơ quan, đơn vị và tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc mua sắm các trang thiết bị là hàng hóa nội địa.

Cùng đó, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động…

2017 là năm thứ hai Ban Chỉ đạo phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách, theo dõi địa bàn các tỉnh, thành phố. Công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu được đẩy mạnh thông qua việc đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, ngành chức năng để lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh," các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị-xã hội... tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục