Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2011 là năm triển khai các gói thầu của dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Tuy nhiên, bà Marie Cecile Tardieu, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, cho rằng việc triển khai dự án đến nay chậm, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng và quy hoạch. Thời gian tới, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cần phối hợp tốt hơn với các sở, ngành và Công ty Tư vấn SYSTRA để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Chính phủ Pháp sẽ ưu tiên cho Việt Nam trong vấn đề vay vốn để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2015, - bà Marie Cecile Tardieu khẳng định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đang triển khai 3 phần việc cơ bản gồm: xây dựng khu vực đềpô ở Nhổn, phần hạ tầng kỹ thuật đang được thi công; phần kiến trúc đến cuối tháng Năm sẽ kiểm tra thiết kế và lựa chọn xong danh sách nhà thầu; dự kiến thi công vào cuối quý Ba năm nay.
Đoạn đường sắt chạy trên cao đang được giải phóng mặt bằng khu vực đường dẫn đềpô đến Nhổn, đã hoàn thành thiết kế đường sắt trên cao, trong tháng 4/2011 sẽ có tư vấn thẩm tra. Các công trình chạy trên cao đoạn Cầu Giấy-Diễn đã có mặt bằng. Riêng đoạn Diễn-Nhổn đang thi công đường bộ để tạo mặt bằng cho tuyến trên cao.
Đối với tuyến đường sắt đi ngầm, khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn và phức tạp. Tại 4 vị trí đặt ga ngầm đều phải giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại ga S11 (dự kiến đặt tại ngã ba Văn Miếu-Quốc Tử Giám) theo tính toán sơ bộ của Tư vấn SYSTRA (Cộng hòa Pháp) sẽ có khoảng 65 tòa nhà sẽ phải giải phóng mặt bằng...
Để giải quyết vấn đề này, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Xây Dựng và Bộ Giao thông Vận tải di chuyển ga S11 sang vị trí thuận lợi hơn và ít phải giải phóng mặt bằng.
Được Chính Phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho vay vốn, tuyến đường sắt đô thị kéo dài từ ga Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) đến Nhổn (huyện Từ Liêm) dài 12,5km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015./.
Tuy nhiên, bà Marie Cecile Tardieu, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, cho rằng việc triển khai dự án đến nay chậm, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng và quy hoạch. Thời gian tới, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cần phối hợp tốt hơn với các sở, ngành và Công ty Tư vấn SYSTRA để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Chính phủ Pháp sẽ ưu tiên cho Việt Nam trong vấn đề vay vốn để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2015, - bà Marie Cecile Tardieu khẳng định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đang triển khai 3 phần việc cơ bản gồm: xây dựng khu vực đềpô ở Nhổn, phần hạ tầng kỹ thuật đang được thi công; phần kiến trúc đến cuối tháng Năm sẽ kiểm tra thiết kế và lựa chọn xong danh sách nhà thầu; dự kiến thi công vào cuối quý Ba năm nay.
Đoạn đường sắt chạy trên cao đang được giải phóng mặt bằng khu vực đường dẫn đềpô đến Nhổn, đã hoàn thành thiết kế đường sắt trên cao, trong tháng 4/2011 sẽ có tư vấn thẩm tra. Các công trình chạy trên cao đoạn Cầu Giấy-Diễn đã có mặt bằng. Riêng đoạn Diễn-Nhổn đang thi công đường bộ để tạo mặt bằng cho tuyến trên cao.
Đối với tuyến đường sắt đi ngầm, khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn và phức tạp. Tại 4 vị trí đặt ga ngầm đều phải giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại ga S11 (dự kiến đặt tại ngã ba Văn Miếu-Quốc Tử Giám) theo tính toán sơ bộ của Tư vấn SYSTRA (Cộng hòa Pháp) sẽ có khoảng 65 tòa nhà sẽ phải giải phóng mặt bằng...
Để giải quyết vấn đề này, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Xây Dựng và Bộ Giao thông Vận tải di chuyển ga S11 sang vị trí thuận lợi hơn và ít phải giải phóng mặt bằng.
Được Chính Phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho vay vốn, tuyến đường sắt đô thị kéo dài từ ga Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) đến Nhổn (huyện Từ Liêm) dài 12,5km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015./.
Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)