Ngày 21/1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Argentina” nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư nhân sự kiện Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez sang thăm chính thức Việt Nam.
Tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tính đến hết tháng 11/2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 154,5 triệu USD, nhập khẩu từ Argentina đạt 859,8 triệu USD, tổng kim ngạch hai chiều đạt 1,01 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2011.
Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, với dân số hơn 40 triệu người, Argentina là một thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam xuất sang Argentina các mặt hàng giày dép, phụ kiện, cao su, sản phẩm cao su, hàng điện tử, hàng dệt may, quần áo… và nhập khẩu từ Argentina thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến, dầu mỡ động thực vật, sữa, sản phẩm từ sữa, nguyên phụ liệu dệt may.
Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2015 - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Cũng tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Argentina được đánh giá là cơ sở cho hợp tác, đầu tư và phát triển không chỉ cho hai nước nói riêng mà còn cho thành viên của khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và ASEAN. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng tính đến hết năm 2012, Argentina mới có 1 dự án đầu tư vào Việt Nam với vốn khoảng 120.000 USD, đứng thứ 92/98 nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Vì vậy, Chính phủ hai nước đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Argentina đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ Latinh để kết nối doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Mỹ Latinh nói chung; trong đó có Argentina. Hội đồng không chỉ là cầu nối của doanh nghiệp hai nước mà còn là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp, đóng góp ý kiến với Chính phủ các nước nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.
Ông Guillermo Moreno, Thứ trưởng Thương mại Argentina cũng đồng ý việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. Ông Guillermo Moreno cho rằng diễn đàn lần này có sự hiện diện của 200 doanh nghiệp Argentina nhằm tìm kiếm đối tác là các doanh nghiệp Việt Nam ở các lĩnh vực đầu tư công và các lĩnh vực kinh tế khác nhau kể cả chế biến và nông sản. Ngoài ra, Argentina còn là cầu nối để hàng hóa Việt Nam qua Argentina đến với các nước khác trong khu vực.
Liên quan đến hoạt động thương mại Việt Nam-Argentina, hãng thông tấn chính thức Telam của Argentina dẫn một nghiên cứu của Vụ chiến lược đầu tư và thương mại của Bộ ngoại giao nước này, khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có triển vọng nhất của Argentina, bởi một số yếu tố, như tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng cao, và trao đổi mậu dịch giữa hai nước chỉ chiếm tỷ lệ thấp trong tổng kim ngạch ngoại thương của mỗi bên./.
Tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tính đến hết tháng 11/2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 154,5 triệu USD, nhập khẩu từ Argentina đạt 859,8 triệu USD, tổng kim ngạch hai chiều đạt 1,01 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2011.
Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, với dân số hơn 40 triệu người, Argentina là một thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam xuất sang Argentina các mặt hàng giày dép, phụ kiện, cao su, sản phẩm cao su, hàng điện tử, hàng dệt may, quần áo… và nhập khẩu từ Argentina thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến, dầu mỡ động thực vật, sữa, sản phẩm từ sữa, nguyên phụ liệu dệt may.
Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2015 - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Cũng tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Argentina được đánh giá là cơ sở cho hợp tác, đầu tư và phát triển không chỉ cho hai nước nói riêng mà còn cho thành viên của khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và ASEAN. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng tính đến hết năm 2012, Argentina mới có 1 dự án đầu tư vào Việt Nam với vốn khoảng 120.000 USD, đứng thứ 92/98 nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Vì vậy, Chính phủ hai nước đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Argentina đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ Latinh để kết nối doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Mỹ Latinh nói chung; trong đó có Argentina. Hội đồng không chỉ là cầu nối của doanh nghiệp hai nước mà còn là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp, đóng góp ý kiến với Chính phủ các nước nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.
Ông Guillermo Moreno, Thứ trưởng Thương mại Argentina cũng đồng ý việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. Ông Guillermo Moreno cho rằng diễn đàn lần này có sự hiện diện của 200 doanh nghiệp Argentina nhằm tìm kiếm đối tác là các doanh nghiệp Việt Nam ở các lĩnh vực đầu tư công và các lĩnh vực kinh tế khác nhau kể cả chế biến và nông sản. Ngoài ra, Argentina còn là cầu nối để hàng hóa Việt Nam qua Argentina đến với các nước khác trong khu vực.
Liên quan đến hoạt động thương mại Việt Nam-Argentina, hãng thông tấn chính thức Telam của Argentina dẫn một nghiên cứu của Vụ chiến lược đầu tư và thương mại của Bộ ngoại giao nước này, khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có triển vọng nhất của Argentina, bởi một số yếu tố, như tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng cao, và trao đổi mậu dịch giữa hai nước chỉ chiếm tỷ lệ thấp trong tổng kim ngạch ngoại thương của mỗi bên./.
Thu Hà (TTXVN)