Thúc đẩy sử dụng xe điện, Nhật Bản vẫn là "thiên đường" của xe lai

Năm 2022, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản đạt 59.000 chiếc, tăng gấp ba lần hàng năm, song vẫn chưa chiếm đến 2% doanh số bán ôtô tại quốc gia này trong cả năm.
Thúc đẩy sử dụng xe điện, Nhật Bản vẫn là "thiên đường" của xe lai ảnh 1Mẫu xe lai Honda Jazz. (Nguồn: Drive)

Trong khi các thị trường từ Trung Quốc đến Mỹ đang chạy đua để đưa nhiều xe điện hơn vào hệ thống giao thông, Nhật Bản vẫn là thiên đường của xe lai. 

Năm ngoái, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản đạt 59.000 chiếc, tăng gấp ba lần hàng năm, song vẫn chưa chiếm đến 2% doanh số bán ôtô tại quốc gia này trong cả năm. 

Các chuyên gia cho rằng sự phổ biến của xe lai đã thực sự cản trở việc sử dụng xe điện, khiến các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản không vội vàng từ bỏ các dòng xe hiện có.

Kenichiro Wada, Chủ tịch Viện nghiên cứu điện khí hóa Nhật Bản, người đã phát triển thế hệ xe điện đời đầu tại Mitsubishi Motors vào những năm 2000, cho rằng hãng chế tạo ôtô Toyota vẫn tập trung vào xe lai và đây cũng là khoản đầu tư đáng kể của hãng này.

Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích người dân sử dụng xe điện, song cơ sở hạ tầng sạc điện tại nước này vẫn yếu, do những vấn đề về quy định.

Theo một số nhà quan sát, tình hình ở Nhật Bản ngày càng không phù hợp với các ưu tiên ở những nơi khác.

Theo một nghiên cứu của PwC, xe điện chiếm 20% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc trong năm 2022, khoảng 15% doanh số bán xe mới ở Tây Âu và 5,3% doanh số bán xe mới ở Mỹ.

Mặc dù xe điện lại có lịch sử lâu đời tại Nhật Bản, với Mitsubishi Motors ra mắt i-MiEV vào năm 2009 và Nissan ra mắt mẫu xe Leaf một năm sau đó.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các mẫu xe điện đều đắt đỏ và được coi là không thực tế do thiếu mạng lưới sạc trên toàn quốc.

Trong khi đó, xe lai là một sự lựa chọn tốt hơn và đã chiếm hơn 40% doanh số bán hàng tại Nhật Bản vào năm ngoái.

[Tập đoàn Toyota ra mắt phiên bản mới của mẫu xe lai Prius]

Các nỗ lực của chính phủ và ngành công nghiệp cũng đã bị chệch hướng bởi nỗ lực phát triển các phương tiện chạy bằng hydro - một lĩnh vực phát triển chậm hơn nhiều so với điện.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng số lượng trạm sạc từ 30.000 lên 150.000 vào năm 2030. Mặc dù vậy, một quan chức từ Bộ Thương mại Nhật Bản cảnh báo xe điện đắt và nguồn lực hạn chế.

Kuniharu Tanabe, một quan chức khác của bộ này, cho rằng công nghệ xe lai có giá cả phải chăng và giảm đáng kể khí thải./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục