Thủ tướng Malaysia cải chính tin về dự án đường sắt Trung Quốc đầu tư

Ông Mohamad cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do Trung Quốc đầu tư vẫn chưa được quyết định hủy bỏ và tiến trình thương lượng với các bên vẫn đang diễn ra.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: The Straits Times)

Báo New Straits Times dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do Trung Quốc đầu tư vẫn chưa được quyết định hủy bỏ và tiến trình thương lượng với các bên liên quan vẫn đang diễn ra.

Phát biểu với báo giới ngày 29/1, Thủ tướng Mahathir khẳng định Chính phủ Malaysia vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề trên. Malaysia cần dành thời gian cho các bên liên quan để tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Cũng theo ông Mahathir, Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng sẽ là người hỗ trợ các cuộc thương lượng về dự án. Bộ trưởng Lim cũng sẽ là người đưa ra thông báo sau khi kết thúc tiến trình thương lượng.

[Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc do lãi suất quá cao]

Dự án ECRL trị giá gần 20 tỷ USD lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi Bộ trưởng Kinh tế Azmin Ali hôm 26/1 cho hay, Chính phủ Malaysia đã quyết định hủy bỏ dự án do lãi suất quá cao. Ngay sau đó, Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng đã lên tiếng cho biết ông cảm thấy sốc trước tuyên bố của Bộ trưởng Azmin, nhất là về thời điểm tuyên bố.

Về vấn đề này, Thủ tướng Mahathir cho biết cả hai bộ trưởng đều có mặt trong cuộc họp ngày 24/1 của chính phủ. Tuy nhiên, báo chí đã diễn giải sai ý của cả hai bộ trưởng, dẫn đến sự hiểu lầm. Báo chí chỉ tập trung vào một số điểm mà quên mất vấn đề giữ gìn mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Mahathir nhấn mạnh vào thời điểm đó (cuộc họp ngày 24/1), Chính phủ Malaysia đã đi đến một quyết định. Song hiện nay đã có một số sự thay đổi và vẫn chưa có quyết định nào về dự án ECRL. Một số bên liên quan đã thể hiện sự quan tâm đến việc thực hiện dự án.

Năm 2017, Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (CCCC) đã trúng thầu thi công dự án ECRL dài 620km kết nối khu vực bờ biển phía Đông kém phát triển của Malaysia với thủ đô Kuala Lumpur và Thái Lan. 85% chi phí xây dựng tuyến đường sắt này được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho vay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục