Thủ tướng cắt băng thông xe cầu Hưng Hà và đường nối với 2 cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vào sáng nay (ngày 26/1).
Thủ tướng cắt băng thông xe cầu Hưng Hà và đường nối với 2 cao tốc ảnh 1Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vào sáng nay (ngày 26/1).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh các công trình được khánh thành như gạch ngang của chữ A kết nối nền kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế xích lại gần nhau.

Biểu dương chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng cũng đánh giá cao đơn vị tư vấn thi công bám sát công trường chỉ đạo kịp thời đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng.

Thủ tướng biểu dương sự đóng góp của người dân 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nam khi đã có tới 6.000 hộ di dời làm tuyến đường quan trọng, đồng thời bố trí tái định cư để người dân an tâm sinh sống và làm ăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 2 tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác công trình, vận hành công trình thông suốt hiệu quả, tiếp tục nghiên cứu tìm kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt dự án.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, công an và 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông.

Thủ tướng cũng cho biết hai bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi. Địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân giải phóng mặt bằng, khu tái định cư tốt hơn hoặc bằng đất nhường cho dự án giao thông.

Thủ tướng cắt băng thông xe cầu Hưng Hà và đường nối với 2 cao tốc ảnh 2Tuyến đường bộ dài 47,7km đi qua 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được thực hiện nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, giảm áp lực giao thông qua thủ đô Hà Nội.

Với tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7km, điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (km20+250 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng), nằm ở xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền (km230+727 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình), ở xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tuyến đường có tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

[Thông xe cầu Hưng Hà nối tỉnh Hà Nam-Hưng Yên vào cuối tháng Một]

Trong khi đó, dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu với tổng chiều dài là 6,1km. Cầu Hưng Hà dài 2,1km; đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,1km, phía Hà Nam 1,8km; tốc độ thiết kế châm chước 80km/giờ. Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.969 tỷ đồng, trong đó vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD) từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng là 499,8 tỷ đồng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Hưng Hà được khởi công ngày 27/12/2015. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu.

Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hưng Yên có chiều dài tuyến 24,9km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 1.077,53 tỷ đồng (đã bao gồm cả giải phóng mặt bằng giai đoạn 2), nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2011. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo các điều kiện về chịu lực, về an toàn để thông xe.

Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hà Nam được khởi công từ ngày 1/10/2014, chiều dài 15,6km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 923,1 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục