Sau một thời gian đưa vào vận hành dự án thu phí tự động không dừng trên các trạm BOT cả nước, nhiều lái xe phản ánh, trong tài khoản thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) còn tiền nhưng khi qua trạm BOT lại không nhận diện được dẫn đến chủ xe phải dừng lại thanh toán tiền mặt.
Xe dán thẻ còn tiền nhưng không qua được trạm BOT
Từ ngày 1/1/2021 đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng, Bắc Giang-Lạng Sơn gặp tình trạng không giao dịch được thanh toán thu phí không dừng.
Các lỗi xảy ra như xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống... Nhân viên trạm thu phí giải thích là do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VECT) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) chưa kết nối liên thông, chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt.
[Yêu cầu khắc phục bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng]
Thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô, anh Nguyễn Quang Trung phản ánh, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng Epass (của Công ty VDTC) nhưng nhiều lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình đều bị nhân viên báo là lỗi thẻ, không nhận dạng được thẻ và bắt trả bằng tiền mặt.
Đơn cử, vào ngày 26/2 vừa qua, anh Trung cho phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này thì nhân viên trạm BOT nói, hệ thống không nhận dạng được thẻ Epass của xe, không có dữ liệu, mặc dù trong tài khoản ví Viettel Pay vẫn còn 121.000 đồng. Sau đó, nhân viên bắt anh mua vé thủ công và thanh toán bằng tiền mặt.
“Xe đã dán thẻ theo đúng chủ trương kêu gọi của Bộ Giao thông Vận tải để đi vào làn thu phí không dừng mà phải dừng lại để mua vé thủ công, trả tiền mặt rất mất thời gian, khiến các phương tiện đi sau phải dừng chờ,” anh Trung bức xúc.
Là đơn vị sử dụng công nghệ của VETC trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ nhìn nhận, về cơ bản, các xe lưu thông trên cao tốc ổn định, việc kết nối thiết bị với thẻ Etag và thẻ Epass đã hoàn tất.
“Gặp trục trặc là do xử lý kết nối giữa Công ty VETC và Công ty VDTC, các đơn vị BOT không có vấn đề gì,” ông Oánh khẳng định.
Ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do đơn vị đang vận hành khai thác sử dụng công nghệ thu phí không dừng của VETC.
Theo ông Hoàng, phía VEC O&M có ghi nhận tình trạng một số lái xe dán thẻ Epass của VDTC nhưng khi qua trạm không nhận diện được, không có dữ liệu và buộc lái xe phải trả bằng tiền mặt.
“Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh về việc này, VEC O&M cũng đã có văn bản gửi Công ty VETC yêu cầu khắc phục lỗi kết nối giữa các bên nhưng đến nay chưa được triển khai,” ông Hoàng nói.
Giải pháp nào để khắc phục những lỗi trục trặc?
Lãnh đạo hai đơn vị đang triển khai dịch vụ thu phí không dừng là Công ty VETC và VDTC đều cho rằng, tình trạng trục trặc trong thu phí không dừng có sự thiếu hợp tác của các đơn vị BOT.
Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty VDTC khẳng định, hệ thống thu phí ETC đã liên thông giữa hai thẻ Epass và Etag. Tuy nhiên, việc trục trặc của các tài khoản Epass khi lưu thông qua các trạm BOT sử dụng công nghệ của VETC đã xảy ra từ trước Tết Nguyên đán cho đến nay.
Phía VDTC đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cuộc họp giữa các bên gồm VETC, VDTC, các nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án vận hành hợp lý, tránh gây bức xúc kéo dài cho khách hàng nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC thừa nhận, trục trặc hiện nay phần lớn là do kết nối giữa hai tài khoản Etag và ePass. Dự kiến, trong tháng Ba này, hai bên và các nhà đầu tư BOT sẽ phối hợp với nhau để xử lý triệt để vấn đề này.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, về mặt kỹ thuật hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định. Chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe biển số 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên.
Tuy nhiên về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt nên đã dán thẻ sau kính chống chói nên khi xe qua trạm không đọc được tín hiệu; lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần,…
[Hơn 50% chủ xe dán thẻ đã sử dụng thu phí tự động không dừng]
Hơn nữa, theo ông Thắng, các trạm thu phí kín có quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên còn phát sinh lỗi nghiệp vụ, vận hành.
“Đối với các lỗi kỹ thuật Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6-24 giờ. Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích,” ông Thắng cho hay.
Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang giao cho VDTC làm đơn vị chủ trì, phối hợp với VETC xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống ETC, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.
Ngoài ra, Tổng cục đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đạo tạo nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.
Đồng thời, Tổng cục đã giao cho các đơn vị tham mưu tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để bổ sung chế tài xử lý các bên liên quan khi để xảy ra lỗi trong quá trình vận hành hệ thống ETC để nâng cao trách nhiệm của các bên, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ phục người dân và doanh nghiệp.
Đối với chính sách thay đổi, hủy tài khoản thu phí online, chuyển đổi tài khoản giữa VETC và VDTC như chuyển mạng giữ số được không, Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với các Nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu cơ sở pháp lý và các giải pháp để triển khai./.