Ngày 1/3, Ủy ban nhân dân thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) chính thức thực hiện Quyết định số 406/QĐ-UBND về việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với việc tạm dừng đỗ xe ôtô. Theo đó, mức thu phí sẽ là 10.000 đồng/xe cho một lần dừng, đỗ và 200.000 đồng/xe trong một tháng.
Trước đó, ngày 17/2, ông Đinh Ngọc Chiến, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Cẩm Phả khẳng định Ủy ban đã công bố thông tin về việc thu phí lên Cổng thông tin của tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình Quảng Ninh; phối hợp Trung tâm Văn hóa-Thể thao cùng các phường tăng cường tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết quy định.
Ông Chiến cũng cho biết đến hết ngày 25/2, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục từ cắm biển báo, kẻ vạch sơn và quy hoạch các điểm dừng, đỗ. Nhưng đến hôm nay vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Kế hoạch thu phí chưa được thực hiện, việc thu phí chưa diễn ra.
Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cẩm Phả khẳng định, ngay trong ngày đầu triển khai, các phường trên địa bàn đang tiến hành việc thu phí, động viên nhân dân mua vé đúng quy định. Phía thành phố không nhận được thông tin phản ánh trái chiều nào từ phía người dân.
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên là trong ngày đầu tiên triển khai Quyết định trên, nhiều hè phố cũng như lòng đường trên một số tuyến đường nội thành vẫn chưa kẻ xong vạch sơn dừng, đỗ xe, chưa có biển báo.
Rất nhiều người dân được hỏi tại khu vực trung tâm thành phố Cẩm Phả (đang và chưa sở hữu ôtô) chưa biết đến thông tin trên. Những người khác, có biết thông tin thì cũng có nhiều tâm tư, thậm chí là đôi người tỏ ra bức xúc vì những bất cập của quy định này.
Theo anh Nguyễn Đạo (phường Cẩm Trung, thành phố Cẩm Phả), chiếc xe anh đang sở hữu, mỗi năm phải đóng 1,7 triệu tiền phí đường bộ. Nếu thực hiện theo quy định mới, mỗi năm sẽ tốn thêm 2,4 triệu tiền phí dừng đỗ. Như vậy là phí chồng phí.
Anh Đạo cũng đề cập nhưng băn khoăn, thắc mắc muốn được giải đáp như: Nếu theo quy định mới, sau khi mua vé tháng, xe có được đỗ ngay trước cửa nhà không, hay xe nào đến trước thì được dừng đỗ. Đặc biệt là vấn đề an toàn cho chiếc xe khi không được đỗ ở trong bãi trông giữ xe như bình thường mà ở ngay lòng đường. Nếu có sự cố mất cắp xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Cùng chung bức xúc đó, anh Dương Quang Đông, cư trú tại phường Cẩm Trung cho rằng, việc thu phí như vậy là bất hợp lý và e ngại sẽ xuất hiện vấn đề bảo kê trong việc trông xe và giá vé trông xe.
Một trong những lo ngại chung của nhiều người dân là xưa nay chưa có tiền lệ thu phí dừng đỗ ô tô trên lòng lề đường, vỉa hè. Nếu thu phí kiểu này, người sử dụng ôtô sẽ phải chịu rất nhiều loại phí. Trong khi vấn đề an toàn cho tài sản cá nhân có giá trị lớn như vậy liệu có được đảm bảo.
Ông Tạ Văn Thành, cư trú tại đường Trần Phú, thành phố Cẩm Phả đặt câu hỏi: nguồn kinh phí thu từ việc tạm dừng, đỗ ôtô sẽ được sử dụng như thế nào? Nếu nhằm tăng nguồn thu ngân sách của thành phố, liệu có đúng không? Nếu chỉ để nhằm lập lại trật tự, tránh tắc đường thì theo ông, các xe ôtô dừng đỗ không phải là nguyên nhân chính mà chủ yếu là do xe khách đi qua trung tâm thành phố dừng bắt khách giữa đường.
Quy định về việc thu phí trên của thành phố Cẩm Phả đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh chấp thuận và thông qua. Tuy nhiên, những câu hỏi, băn khoăn của người dân là hoàn toàn chính đáng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế của người dân, rất cần được giải đáp và điểu chỉnh để mang lại tiện ích cho người dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội./.