Liên quan đến vụ tai nạn giao thông 2 tàu hàng tông thẳng vào nhau xảy ra ngày 26/5 tại ga Núi Thành, Quảng Nam, sau một ngày cứu hộ, cứu nạn của hàng trăm công nhân viên đường sắt, vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 27/5, đoạn đường sắt qua ga Núi Thành đã chính thức thông tuyến với vận tốc 5km/giờ.
[Thay mới 400m đường ray sau vụ tàu chở hàng đâm nhau ở ga Núi Thành]
Sau khi thông tuyến Tổng công ty Đường sắt sẽ tiếp tục triển khai cứu hộ bước 2 để trả tốc độ chạy tài qua ga trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, để đảm bảo an toàn hành khách, hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải 13 chuyến tàu với 4.738 hành khách an toàn qua khu đoạn xảy ra tai nạn.
Trước đó, vào vào lúc 16 giờ 18 phút ngày 26/5, tại ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số 2. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn.
[Chuyển tải hơn 4.000 khách sau vụ 2 tàu hàng đâm nhau ở Quảng Nam]
Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
Về thiệt hại ban đầu của vụ tai nạn, VNR cho hay không có thiệt hại về người. Tàu hàng ASY2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, toa xe hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga; đầu máy và 1 toa xe của tàu dồn bị trật bánh.
Sau khi xảy ra tai nạn, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tổng công ty đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục vụ tai nạn.
Ngoài ra, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực huy động nhân lực gần 300 công nhân, phương tiện, thiết bị, vật tư gồm 2 cẩu chuyên dùng đường sắt và các bộ ky chuyên dùng dùng để tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, Tổng công ty Đường sắt đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ.
Nguyên nhân sơ bộ ban đầu của vụ va chạm là do tác nghiệp dồn dịch trong ga Núi Thành khi nhân viên đang mở cho tàu vào đường số 2, thì tại đường số 3 lại đang tác nghiệp dồn dịch khiến cho đầu máy trên đường số 3 đã vi phạm vào điểm giới hạn của đường số 2, dẫn tới 2 góc của đầu máy xảy ra va chạm, làm trượt qua khỏi đường ray 2 đầu máy và 4 toa tàu. Vụ va chạm không gây thiệt hại về người.