7 giờ 30 phút ngày 10/3, đốt hầm số 1 công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã chính thức được nối kết, thông với đường hầm dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2.
Như vậy, công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm đầu tiên với hầm dẫn, diễn ra từ 7-10/3, đã hoàn tất và thành công vượt mong đợi.
Báo cáo về kết quả bước đầu, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 1 với đường dẫn đã diễn ra đúng kế hoạch, các quy trình được tiến hành kỹ lưỡng đến từng chi tiết, đảm bảo độ an toàn của trong quá trình lai dắt và dìm hầm, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
Đốt hầm số 1 bắt đầu được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) từ 7 giờ 40 phút ngày 7/3, vượt qua 22km đường sông Sài Gòn và về đến vị trí lắp đặt tại Thủ Thiêm vào lúc 13 giờ cùng ngày.
8 giờ ngày 8/3, công tác dìm hầm chính thức bắt đầu và đến 23 giờ cùng ngày, đốt hầm số 1 đã được dìm đúng vị trí dưới đáy sông Sài Gòn, kết nối với miệng hầm dẫn phía Thủ Thiêm.
Phát biểu tại lễ thông đốt hầm số 1, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân khẳng định thành công vượt mong đợi của công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 1 với đường dẫn là thành quả bước đầu rất đáng tự hào và vui mừng.
Kết quả ban đầu này có ý nghĩa rất lớn, hết sức quan trọng đối với công tác lai dắt, dìm và nối kết các đốt hầm số 2, 3, 4 sắp tới đây.
Từ kết quả và những bài học, kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện đốt hầm số 1, ông Lê Hoàng Quân đề nghị ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công và các cơ quan hữu quan tiếp tục chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu để đảm bảo tiến độ và an toàn tuyệt đối cho công tác lai dắt, dìm và nối kết ba đốt hầm còn lại.
Ông Lương Minh Phúc cho biết sau khi thông đốt hầm số 1, các đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, hiệu chỉnh đốt hầm, hoàn thiện bên trong và chuẩn bị cho việc lai dắt và dìm đốt hầm số 2, dự kiến trong hai ngày 5-6/4 tới.
Hai đốt hầm còn lại được dự kiến sẽ tiến hành lai dắt và dìm từ 4-5/5 (đốt số 3) và từ 4-5/6 (đốt số 4).
Sau khi hợp long đốt hầm số 4 với đường dẫn phía quận 1 trong tháng 7, công tác lắp đặt thiết bị cho các hệ thống cung cấp điện, thông gió, chiếu sáng, điều khiển và giám sát, thoát nước, các thiết bị an toàn, vệ sinh, mỹ thuật bên trong hầm sẽ được triển khai, tiến tới hoàn thiện toàn bộ đường hầm.
Dự kiến cuối tháng 2/2011, hầm Thủ Thiêm sẽ được thông xe kỹ thuật và cuối tháng 4/2011 công trình sẽ hoàn thành.
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, thuộc dự án Đại lộ Đông-Tây, là công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á, có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm ba đoạn chính là hầm dẫn phía quận 1 dài 585m, hầm dẫn phía Thủ Thiêm dài 535m (đã được nối kết với đốt hầm số 4) và đoạn hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m.
Mỗi đốt hầm dìm Thủ Thiêm dài 92m, rộng 33m, cao 9m và có trọng lượng trên 27.000 tấn.
Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, gồm 6 làn xe ôtô lưu thông với vận tốc 60 km/giờ./.
Như vậy, công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm đầu tiên với hầm dẫn, diễn ra từ 7-10/3, đã hoàn tất và thành công vượt mong đợi.
Báo cáo về kết quả bước đầu, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 1 với đường dẫn đã diễn ra đúng kế hoạch, các quy trình được tiến hành kỹ lưỡng đến từng chi tiết, đảm bảo độ an toàn của trong quá trình lai dắt và dìm hầm, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
Đốt hầm số 1 bắt đầu được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) từ 7 giờ 40 phút ngày 7/3, vượt qua 22km đường sông Sài Gòn và về đến vị trí lắp đặt tại Thủ Thiêm vào lúc 13 giờ cùng ngày.
8 giờ ngày 8/3, công tác dìm hầm chính thức bắt đầu và đến 23 giờ cùng ngày, đốt hầm số 1 đã được dìm đúng vị trí dưới đáy sông Sài Gòn, kết nối với miệng hầm dẫn phía Thủ Thiêm.
Phát biểu tại lễ thông đốt hầm số 1, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân khẳng định thành công vượt mong đợi của công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 1 với đường dẫn là thành quả bước đầu rất đáng tự hào và vui mừng.
Kết quả ban đầu này có ý nghĩa rất lớn, hết sức quan trọng đối với công tác lai dắt, dìm và nối kết các đốt hầm số 2, 3, 4 sắp tới đây.
Từ kết quả và những bài học, kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện đốt hầm số 1, ông Lê Hoàng Quân đề nghị ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công và các cơ quan hữu quan tiếp tục chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu để đảm bảo tiến độ và an toàn tuyệt đối cho công tác lai dắt, dìm và nối kết ba đốt hầm còn lại.
Ông Lương Minh Phúc cho biết sau khi thông đốt hầm số 1, các đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, hiệu chỉnh đốt hầm, hoàn thiện bên trong và chuẩn bị cho việc lai dắt và dìm đốt hầm số 2, dự kiến trong hai ngày 5-6/4 tới.
Hai đốt hầm còn lại được dự kiến sẽ tiến hành lai dắt và dìm từ 4-5/5 (đốt số 3) và từ 4-5/6 (đốt số 4).
Sau khi hợp long đốt hầm số 4 với đường dẫn phía quận 1 trong tháng 7, công tác lắp đặt thiết bị cho các hệ thống cung cấp điện, thông gió, chiếu sáng, điều khiển và giám sát, thoát nước, các thiết bị an toàn, vệ sinh, mỹ thuật bên trong hầm sẽ được triển khai, tiến tới hoàn thiện toàn bộ đường hầm.
Dự kiến cuối tháng 2/2011, hầm Thủ Thiêm sẽ được thông xe kỹ thuật và cuối tháng 4/2011 công trình sẽ hoàn thành.
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, thuộc dự án Đại lộ Đông-Tây, là công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á, có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm ba đoạn chính là hầm dẫn phía quận 1 dài 585m, hầm dẫn phía Thủ Thiêm dài 535m (đã được nối kết với đốt hầm số 4) và đoạn hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m.
Mỗi đốt hầm dìm Thủ Thiêm dài 92m, rộng 33m, cao 9m và có trọng lượng trên 27.000 tấn.
Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, gồm 6 làn xe ôtô lưu thông với vận tốc 60 km/giờ./.
Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)