Cầu sông Vệ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, có lý trình Km 941+273 trên đường sắt Bắc-Nam đã được liên danh nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long tiến hành thay 5 nhịp dầm thép mới vào trưa nay (13/6).
Với tổng chiều dài cầu 209 m và tổng trọng lượng khoảng hơn 398,5 tấn, cầu sông Vệ là một trong 6 cầu thuộc gói thầu CP3A, thuộc Dự án nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư
Cầu Sông Vệ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/giờ. Sau khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/giờ cho tàu khách, 80km/giờ cho tàu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Cầu sông Vệ có giá trị hợp đồng khoảng gần 3 tỷ yen, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, đến nay rút ngắn tiến độ thi công được năm tháng so với hợp đồng.
Theo phương án thiết kế, kết cấu phần dưới của cầu bao gồm 20 cọc khoan nhồi có đường kính từ 1m đến 1,5m; 4 trụ, 1 mố xây mới và 1 mố được gia cố sử dụng lại; kết cấu dưới được hoàn thành vào ngày 15/9/2014. Kết cấu phần trên cầu sông Vệ bao gồm 4 nhịp dầm dàn thép và 1 nhịp dầm bản thép. Đây là một trong những cây cầu có số lượng nhịp nhiều nhất dự án. Nhà thầu đã tiến hành lắp dầm từ đầu tháng 1/2015 và kết thúc vào tháng 5/2015.
Ông Đỗ Lê Khang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long - đại diện nhà thầu cho biết, việc thi công cầu sông Vệ mới cần huy động khối lượng vật tư xấp xỉ 2.000 tấn. Nhân lực phải huy động nhiều và được huấn luyện kỹ lưỡng để có kỹ thuật đồng đều phục vụ phong tỏa thay dầm. Tại cầu sông Vệ, đơn vị thi công đã có thể thay cùng lúc 5 nhịp cầu để rút ngắn thời gian thi công.
Theo ông Đỗ Lê Khang, liên danh Tekken-Mes-Thăng Long đã có kinh nghiệm thi công các gói thầu của dự án như CP2, CP1D… Bằng kinh nghiệm có được, liên danh này đã thi công xong 6/6 cầu của gói thầu (phần kết cấu chính) đạt yêu cầu về chất lượng, tuyệt đối án toàn, trả tốc độ chạy tầu sớm năm tháng so với tiến độ hợp đồng.
“Với phương án thi công lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ, sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy 5 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công,” ông Đỗ Lê Khang nhấn mạnh./.