Đà phục hồi ngoạn mục của nền kinh tế cộng với giá xăng dầu liên tục giảm xuống mức thấp kỷ lục là hai nguyên nhân chính giúp thị trường xe hơi của Mỹ trong năm 2014 thắng đậm nhất trong vòng tám năm qua.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu công bố ngày 5/1 của TrueCar - công ty chuyên theo dõi thị trường ôtô, cho biết doanh số bán ra của các dòng xe hơi tại thị trường Mỹ trong năm 2014 có thể đạt tới 16,9 triệu chiếc.
Đây là năm có tổng lượng ôtô bán ra nhiều nhất kể từ năm 2006, thời điểm trước khi nền kinh tế Mỹ rơi vào cuộc đại suy thoái 2007-2009, đẩy hai tập đoàn General Motors (GM) và Chrysler rơi vào phá sản, buộc chính phủ phải tung hàng tỷ USD để cứu trợ.
Trong tháng 12 vừa qua, doanh số bán ra của các dòng xe do tập đoàn GM chế tạo tăng 19,3% so với tháng trước, bất chấp việc tiếp tục phải gọi thu hồi hàng triệu xe. Đây được coi là tháng làm ăn phát đạt nhất của GM trong vòng bảy năm qua, với dòng xe đắt khách nhất là xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra, tăng tới 35%, đạt tổng cộng 81.273 chiếc, hơn cả dòng xe bán tải F-Series của hãng Ford với doanh số bán ra hơn 74.000 chiếc. Trong cả năm 2014, lượng xe GM bán ra tại thị trường Mỹ tăng tổng cộng 5,3%.
Doanh số bán ra của các dòng xe do hãng Nissan Motor Corp của Nhật Bản chế tạo trong tháng 12 cũng tăng 7%, đạt hơn 117.000 chiếc, cả năm có thể đạt 1,39 triệu chiếc. Các đời xe do hãng Honda Motor chế tạo bán ra trong tháng đạt 137.281 chiếc và cả năm 2014 đạt 1,54 triệu chiếc.
Doanh số bán ra của các loại xe do hãng Toyota của Nhật Bản chế tạo tại thị trường Mỹ trong năm 2014 tăng tổng cộng 6%, trong khi các dòng xe do hãng Ford chế tạo bán ra chỉ tăng 1% so với tháng trước đó. Dòng xe bán tải Ram Truck của Chrysler bán ra trong tháng cũng tăng tới 32%.
Các chuyên gia chuyên theo dõi thị trường xe ôtô cho biết tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong hai quý 2 và 3/2014 tăng 4,6% và 5% là cao nhất trong vòng 11 năm qua, đã làm tăng thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, nhất là đối với các mặt hàng lâu bền như xe hơi.
Với tốc độ tăng trưởng này, kinh tế Mỹ năm 2014 được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh phát triển chậm lại của nền kinh tế toàn cầu.
Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm tới 46% trong năm 2014, khiến giá xăng tại thị trường Mỹ giảm mạnh, cũng là nguyên nhân khuyến khích người tiêu dùng đua nhau mua ôtô.
Với đà này, TrueCar dự báo trong năm 2015, thị trường xe hơi của Mỹ vẫn tiếp tục bùng nổ với tổng số xe các loại bán ra có thể lần đầu tiên kể từ năm 2001 đạt mốc 17 triệu chiếc các loại./.