Thị trường xăng dầu tại Mỹ biến động trái chiều sau khi cơn bão lịch sử Harvey đổ bộ vào trung tâm dầu mỏ - bang Texas, Tây Nam nước Mỹ cuối tuần qua, làm tê liệt ngành sản xuất dầu mỏ của nước này.
Kể từ bão đổ bộ ngày 26/8, giá xăng đã tăng 15%. Giá xăng tại Mỹ ngày 31/8, lần đầu tiên trong 2 năm qua tăng lên mức cao 2,5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít).
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 1/9, hợp đồng xăng giao tháng 10 tới đã giảm 1% xuống mức 1,7744 USD/gallon, lần giảm đầu tiên trong 5 ngày.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10 tới tăng 1,52 USD lên mức 52,38 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 11 năm nay giảm 50 cent xuống còn 52,36 USD/thùng.
Siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas và sau đó là bang Louisiana đã cướp đi sinh mạng của 35 người.
Cơn bão gây lũ lụt trên diện rộng đã làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu, khiến công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ giảm gần 25%, tương đương với ít nhất 4,4 triệu thùng/ngày.
[Giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD mỗi thùng sau mấy phiên sụt giảm]
Điều này làm dấy lên lo ngại thiếu hụt nhiên liệu trước ngày lễ Lao động của Mỹ (thứ hai đầu tiên của tháng Chín này) và giảm nhu cầu đối với dầu thô.
Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) cho biết 10 nhà máy lọc dầu lớn, chiếm 16,6% tổng công suất lọc dầu tại Mỹ, vẫn buộc phải đóng cửa và sáu nhà máy khác đang tích cực mở cửa trở lại song sẽ cần tới một số ngày hoặc vài tuần mới có thể tái vận hành.
Trong lúc hai nhà máy khác đang hoạt động cầm chừng trong bối cảnh hoạt động lọc tại Mỹ gặp nhiều khó khăn do tác động từ cơn bão Harvey.
Theo DoE, 18 nhà máy trên đóng góp 24,5% tổng công suất lọc dầu tại Mỹ.
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ tại cảng Arthur với công suất 600.000 thùng/ngày dự kiến đóng cửa ít nhất trong 2 tuần.
Các nhà máy khác ở khu vực Beaumont cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng tương tự khi nước vẫn dâng cao tại đây. Trong khi đó, tại Corpus Christi, khu vực đầu tiên bão Harvey đổ bộ vào, một số nhà máy lọc dầu đang chuẩn bị hoạt động trở lại./.