Ngày 14/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ phối hợp với BáoMainichi (Nhật Bản) tổ chức hội thảo “Thị trường Việt Nam dưới góc nhìndoanh nghiệp Nhật Bản.”
Phát triển khai mạc hội thảo, ông LêMạnh Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá caochương trình hội thảo - xúc tiến thương mại, đầu tư đã được triển khaitrong dịp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam lần này. Đây là cầunối thiết thực, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mởrộng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm đối tác…
Trong nhiều năm qua, quanhệ giữa Việt Nam và Nhật Bản về chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch…ngày càng phát triển vượt bậc. Riêng năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩuhai nước đạt trên 25 tỷ USD và Nhật Bản tiếp tục trở thành đối tácthương mại lớn thứ ba của Việt Nam đồng thời, Nhật Bản đứng đầu trongsố các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 1.800dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký 29 tỷ USD.
NgàiYakabe Yoshinoro, Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh nhậnđịnh Nhật Bản luôn xem Việt Nam là đối tác quan trọng, chia sẻ nhữngthách thức và cùng phát triển, xây dựng hòa bình, phồn vinh của khu vựcchâu Á-Thái Bình Dương; đồng thời mối quan hệ đối tác chiến lược củahai nước ngày càng được củng cố bền vững.
Thông qua sự kiện này, NgàiYakabe Yoshinoro hy vọngquan hệ giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và NhậtBản tiếp tục phát triển tích cực, trong đó đẩy mạnh sang các lĩnh vực ytế, giáo dục, văn hóa…
Hiện tại, Việt Nam đang trở thành điểmđến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, ngày càng nhiều doanhnghiệp Việt Nam muốn đầu tư khai thác thị trường Nhật Bản. Đáp ứng nhucầu đó, hội thảo tập trung vào hai chuyên đề “Sản phẩm Nhật trên thịtrường Việt Nam” và “Thế mạnh trong xây dựng hạ tầng của doanh nghiệpNhật.”
Tham gia hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản có điều kiệngặp gỡ trực tiếp, mở rộng quan hệ đối tác, trưng bày và giới thiệu sảnphẩm, dịch vụ… Bên cạnh các doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư, kinhdoanh tại Việt Nam, hội thảo còn có sự tham dự của đại diện một số côngty đến từ Nhật Bản như Tập đoàn Tokyo Metro, Japan Tabacco, House Food…
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương vụ Đại sứ quánViệt Nam tại Nhật Bản, từ năm 2003 đến 2012, kim ngạch thương mại songphương giữa hai nước tăng trường bình quân đạt 18%/năm, tốc độc tăng dầnvà ổn định, cán cân thương mại cân bằng; đồng thời Việt Nam và NhậtBản, gần như không xảy ra các vụ kiện tranh chấp, chống bán phá giá,phòng vệ thương mại…
Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chỉ chiếm 1,7% nhu cầunhập khẩu của Nhật Bản, cho thấy quan hệ thương mại giữa hai bên chưatương xứng với tiềm năng sẵn có.
Do đó, để đạt được kỳ vọng kim ngạchthương mại Việt Nam-Nhật Bản trong năm 2013 là khoảng 29 tỷ USD(tăng 16% so với năm 2012), cần tăng cường các giải pháp triển khai hiệuquả hiệp định hợp tác, khuyến khích đầu tư liên doanh, tận dụng lộtrình giảm thuế, xúc tiến thương mại./.
Phát triển khai mạc hội thảo, ông LêMạnh Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá caochương trình hội thảo - xúc tiến thương mại, đầu tư đã được triển khaitrong dịp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam lần này. Đây là cầunối thiết thực, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mởrộng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm đối tác…
Trong nhiều năm qua, quanhệ giữa Việt Nam và Nhật Bản về chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch…ngày càng phát triển vượt bậc. Riêng năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩuhai nước đạt trên 25 tỷ USD và Nhật Bản tiếp tục trở thành đối tácthương mại lớn thứ ba của Việt Nam đồng thời, Nhật Bản đứng đầu trongsố các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 1.800dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký 29 tỷ USD.
NgàiYakabe Yoshinoro, Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh nhậnđịnh Nhật Bản luôn xem Việt Nam là đối tác quan trọng, chia sẻ nhữngthách thức và cùng phát triển, xây dựng hòa bình, phồn vinh của khu vựcchâu Á-Thái Bình Dương; đồng thời mối quan hệ đối tác chiến lược củahai nước ngày càng được củng cố bền vững.
Thông qua sự kiện này, NgàiYakabe Yoshinoro hy vọngquan hệ giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và NhậtBản tiếp tục phát triển tích cực, trong đó đẩy mạnh sang các lĩnh vực ytế, giáo dục, văn hóa…
Hiện tại, Việt Nam đang trở thành điểmđến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, ngày càng nhiều doanhnghiệp Việt Nam muốn đầu tư khai thác thị trường Nhật Bản. Đáp ứng nhucầu đó, hội thảo tập trung vào hai chuyên đề “Sản phẩm Nhật trên thịtrường Việt Nam” và “Thế mạnh trong xây dựng hạ tầng của doanh nghiệpNhật.”
Tham gia hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản có điều kiệngặp gỡ trực tiếp, mở rộng quan hệ đối tác, trưng bày và giới thiệu sảnphẩm, dịch vụ… Bên cạnh các doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư, kinhdoanh tại Việt Nam, hội thảo còn có sự tham dự của đại diện một số côngty đến từ Nhật Bản như Tập đoàn Tokyo Metro, Japan Tabacco, House Food…
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương vụ Đại sứ quánViệt Nam tại Nhật Bản, từ năm 2003 đến 2012, kim ngạch thương mại songphương giữa hai nước tăng trường bình quân đạt 18%/năm, tốc độc tăng dầnvà ổn định, cán cân thương mại cân bằng; đồng thời Việt Nam và NhậtBản, gần như không xảy ra các vụ kiện tranh chấp, chống bán phá giá,phòng vệ thương mại…
Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chỉ chiếm 1,7% nhu cầunhập khẩu của Nhật Bản, cho thấy quan hệ thương mại giữa hai bên chưatương xứng với tiềm năng sẵn có.
Do đó, để đạt được kỳ vọng kim ngạchthương mại Việt Nam-Nhật Bản trong năm 2013 là khoảng 29 tỷ USD(tăng 16% so với năm 2012), cần tăng cường các giải pháp triển khai hiệuquả hiệp định hợp tác, khuyến khích đầu tư liên doanh, tận dụng lộtrình giảm thuế, xúc tiến thương mại./.
Mỹ Phương (TTXVN)