Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2021.
Theo đó, tổng doanh số bán ra trong tháng gồm 13.585 xe du lịch, giảm 22% so với tháng 1/2021 và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 3.767 chiếc, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 179 chiếc, giảm 39%.
Xét về nguồn gốc, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chỉ đạt 4.975 xe, giảm đến 58% so với tháng 1/2020.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.
Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe thì đứng đầu thị trường vẫn thuộc về TCMotor với tổng số 3.021 xe, giảm hơn 50% so với tháng trước. Đứng ở vị trí thứ hai là Kia với 2.488 xe (giảm 45%) tiếp đó là VinFast với 1.718 xe (giảm 38,6%), Toyota với 2.411 xe bán ra (giảm 46%), Mazda 1.440 xe (giảm 41%), Honda đạt 1.281 xe (giảm 58%), Ford 1.091 xe (giảm 31%), Mitsubishi đạt 931 xe (giảm 75%),…
Trong tháng Hai, hãng xe VinFast đã bán ra tổng cộng 1.718 xe ôtô, bao gồm 1.090 xe Fadil, 343 xe Lux A2.0 và 285 xe Lux SA2.0. Đây là kết quả đáng khích lệ của hãng xe Việt trong giai đoạn kinh doanh thấp điểm của thị trường ôtô Việt Nam khi trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Đáng chú ý, mẫu xe VinFast Fadil đã vươn lên dẫn đầu thị trường xe Việt tháng này với 1.090 chiếc. Những vị trí tiếp theo lần lượt là: Kia Seltos (1.012 xe), Hyundai Accent (915 xe), Ford Ranger (770) xe, Toyota Corolla Cross (726 xe), Mitsubishi Xpander (630 xe), Honda City (613 xe), Toyota Vios (554 xe), Mazda CX-5 (551 xe), Hyundai Grand i10 (513 xe),…
Tính tổng doanh số của VAMA, TCMotor và VinFast cộng lại, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Hai đã xuất xưởng ra 18.324 xe.
[Kích cầu mua sắm, hàng loạt thương hiệu ôtô tại Việt Nam giảm giá mạnh]
Theo giới chuyên gia, cú tụt dốc liên tiếp về doanh số ôtô trong hai tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc đây là thấp điểm tiêu thụ xe do vừa mới trải qua hai tuần của Tết Nguyên đán.
Thêm nữa, việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ hiện tại đã hiệu lực cho nên người dân đã “tranh thủ” mua sắm xe từ cuối năm ngoái.
Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đang có vẫn đang tiếp diễn đã khiến người thắt chặt chi tiêu và doanh nghiệp cũng hạn chế nguồn cung./.