Thị trường ôtô Việt duy trì chuỗi tăng trưởng những tháng cuối năm

Trong tháng Mười, thị trường bốn bánh trong nước đã xuất xưởng gần 44.000 xe hơi các loại và xuất hiện sự tăng trưởng ‘kép’ đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
Nhà sản xuất xe hơi VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)
Nhà sản xuất xe hơi VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Sau khi suy giảm gần 20% do ảnh hưởng của COVID-19 và tháng Ngâu, thị trường ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng và duy trì chỉ số ‘xanh’.

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ôtô của các thành viên trong tháng 10/2020 đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Chia theo từng loại riêng biệt, xe du lịch đã bán được 25.339 chiếc (tăng 23%), xe thương mại đạt doanh số  7.528 chiếc (tăng 17%) và xe chuyên dụng là 387 chiếc (tăng 71% so với tháng trước).

Cũng theo báo cáo từ VAMA, xét theo nguồn gốc xe thì sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 35% so với tháng trước.

Mức tăng trưởng trên được cho là đến từ các mẫu xe mới và chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất, bên cạnh nhu cầu ôtô phục hồi sau khi Việt Nam thành công trong việc kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai từ sớm.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR,…

Về doanh số các hãng xe, hầu hết các nhà sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh số so với tháng trước đó. 

Đứng vị trí đầu tiên đó là liên doanh xe Nhật Bản Toyota đã bán ra thị trường tổng cộng 8.947 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 39% so với tháng liền kề trước đó. Đây cũng chính là kỷ lục bán hàng theo tháng của Toyota Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Mức sản lượng bán hàng kỷ lục này cũng đã đưa Toyota trở lại vị thế thương hiệu ôtô được ưa chuộng nhất Việt Nam sau nhiều tháng bị Hyundai ‘soán ngôi’.

Trong tháng 10/2020, TC Motor bán ra thị trường 7.839 xe, giảm 4,5% so với tháng liền trước. Mặc dù chỉ sụt giảm nhẹ nhưng khi xếp cạnh cú đột phá của hãng xe Nhật Bản, Hyundai đã bị đuối thế và để đối thủ "vượt mặt," rớt xuống vị trí thứ hai.

Điểm khác biệt tạo nên khoảng cách về sự tăng trưởng bán hàng của hai thương hiệu ôtô có thị phần lớn nhất nhì Việt Nam chính là sản phẩm. Trong khi TC Motor gần như "im hơi lặng tiếng" trên thị trường khi không đưa về mẫu xe mới nào thì Toyota vừa tạo nên một cuộc "cách mạng" với các sản phẩm xe của mình.

Tính từ tháng 6/2020 đến thời điểm hiện tại, Toyota đã làm mới gần như toàn bộ danh mục sản phẩm xe tại thị trường Việt. Từ phân khúc xe hạng A với đại diện là Wigo cho đến xe hạng B Yaris và Vios, xe hạng C với Corolla Altis, xe bán tải Hilux, xe gia đình Innova cho đến mẫu SUV 7 chỗ Fortuner và tâm điểm là ‘tân binh’ Corolla Cross đã có doanh số ấn tượng với 1.548 xe bán ra vào lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng này.

[Top 10 xe bán chạy: Toyota Vios lập đỉnh mới, Corolla Cross lọt top]

Ở nhóm các nhà sản xuất có doanh số thấp hơn cũng có mức tăng trưởng bền vững so với tháng trước như Honda tăng 4%, Mitsubishi tăng 9,3%, KIA tăng 22%, Suzuki tăng 13%,…

Cùng ngày, VinFast cũng công bố doanh số bán ôtô trong tháng 10 đạt tổng cộng 2.866 xe ôtô, giảm 32% so với tháng trước. Tuy có sự hụt hơi về mặt doanh số nhưng nhà sản xuất xe hơi Việt vẫn có mẫu xe Fadil đứng thứ ba trong 10 xe bán chạy nhất với 1.851 xe bán ra.

Tính chung cả số liệu của VAMA, TC Motor và VinFast, thị trường xe mới trong tháng Mười đạt 43.959 xe bán ra, tăng trưởng ở mức 12% so với tháng Chín.

Từ nay đến hết năm 2020 và trước Tết nguyên đán, các hãng xe dự kiến sẽ tung ra thị trường hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Ngay ở thời điểm này, hệ thống các đại lý ôtô không chỉ riêng Toyota và Hyundai mà các hãng xe đều đang áp dụng các đợt giảm giá, khuyến mại mạnh tay.

Bên cạnh đó, giới kinh doanh ôtô cũng dự báo rằng với việc nhiều mẫu xe mới sắp về thị trường trong quý 4 này cùng với ngày hết hạn giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước đang đến gần sẽ làm nhiều người dân tận dụng thời cơ để mua xe giá rẻ khiến thị trường bốn bánh Việt lại càng "nóng" hơn.

Bởi vậy, cuộc đua về sản lượng bán hàng của các ông lớn trong ngành dự báo sẽ rất quyết liệt trong giai đoạn cuối năm. Điều đó giúp cho thị trường ôtô trở nên sôi động hơn và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục