Thị trường ôtô toàn cầu sẽ khởi sắc hơn về cuối năm

Thị trường ôtô toàn cầu đang có những dấu hiệu phục hồi chưa rõ nét và dự báo sẽ khởi sắc hơn trong dịp cuối năm. Bên cạnh những hãng ôtô đã bắt đầu tăng lợi nhuận thì có không ít hãng vẫn khá chật vật để vượt qua khó khăn.
Thị trường ôtô toàn cầu đang có những dấu hiệu phục hồi chưa rõ nét và dự báo sẽ khởi sắc hơn trong dịp cuối năm.

Bên cạnh những hãng ôtô đã bắt đầu tăng lợi nhuận thì có không ít hãng vẫn khá chật vật để vượt qua khó khăn.

Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ đã nâng dự báo lợi nhuận cho cả năm 2013 do doanh số bán xe tăng trên toàn thế giới. Trong quý ba vừa qua Ford đã bán được 1,55 triệu xe trên toàn cầu, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và thu về 33,9 tỷ USD (tăng 3,7 tỷ USD).

Giám đốc tài chính của Ford Bob Shanks cho biết, Bắc Mỹ tiếp tục đạt được mức lợi nhuận cao, không những thế vùng Nam Mỹ cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng. Trong khi đó, thị trường châu Âu đã có sự cải thiện đáng kể khi lượng xe bán ra đã tăng lên 310.000 xe so với 295.000 xe cùng kỳ năm trước, đưa doanh thu tăng 12% lên 6,5 tỷ USD.

Ford không đưa ra một con số cụ thể cho cả năm 2014, nhưng dự kiến ​​ lợi nhuận trước thuế sẽ “đánh bại” năm 2012, so với dự đoán công ty đưa ra trước đó là ​​ "bằng hoặc cao hơn" so với lợi nhuận của năm trước.

Mấy năm qua, do ảnh hưởng của việc châu Âu bị sa lầy suy thoái kinh tế nên các hãng sản xuất ôtô đã hạ dự báo tăng trưởng trong khu vực. Dự kiến năm 2015, việc sản xuất và kinh doanh sẽ lấy lại được đà tăng trưởng.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Motor đã có lợi nhuận ròng quý ba tăng 3,9% so với một năm trước đó, đạt 2,1 tỷ USD nhờ doanh số bán xe tăng mạnh tại Trung Quốc và Brazil.

Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên của Hyundai, doanh số bán xe, tăng nhưng lợi nhuận hoạt động giảm do nhu cầu trong nước yếu và thiệt hại sản xuất do cuộc đình công.

Hồi đầu tháng 10, nghiệp đoàn đã nhất trí với thỏa thuận về lương và phúc lợi, chấm dứt nhiều tuần đình công và ngừng làm việc tại các nhà máy của Hàn Quốc. Trong vòng hai tháng, hãng đã bị thiệt hại lên đến 1.000 tỷ won.

Trong khi đó, hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp cho biết doanh thu giảm 3,2% xuống 8 tỷ euro (11 tỷ USD) trong quý ba do hoạt động sản xuất tại Iran bị tạm ngưng và tỷ giá hối đoái biến động.

Giám đốc Kinh doanh và Marketing Jerome Stoll cho biết, đồng nội tệ của một số thị trường mới nổi như đồng real của Brazil, đồng rúp của Nga, đồng rupee của Ấn Độ, đồng peso của Argentina giảm giá đã ảnh hưởng khá mạnh tới doanh thu của hãng.

Tuy nhiên, Renaulr vẫn giữ nguyên đánh giá về triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hoạt động của cả năm nay./.

H.H (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục