Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số trên có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng trước. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng Mười. Con số này cho thấy sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.
Cũng theo thống kê của VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6%.
Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng thì doanh số bán ôtô vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.
Cũng trong tháng 11, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai ghi nhận tiêu thụ 7.543 xe, giảm 631 xe so với tháng liền trước; cộng dồn 11 tháng là 72.037 xe.
Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast sau 2 tháng không công bố doanh số bán hàng thì nay cho biết đã bàn giao cho khách hàng 182 xe VFe34 và 412 xe VF8 trong tháng 11. Dự kiến thời gian tới hãng sẽ bàn giao thêm xe cho khách khi chuỗi cung ứng đã ổn định và việc sản xuất không còn bị gián đoạn.
Nếu gộp chung cả con số từ TC Motor và VinFast thì toàn thị trường tiêu thụ tới 405.603 xe các loại sau 11 tháng năm 2022.
Tuy vậy, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.
[VinFast chính thức mở bán xe điện VF5, giá từ 458 triệu đồng]
Trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota và Hyundai tiếp tục giữ nguyên vị trí 1 và 2 thị trường với doanh số đạt 8.678 chiếc và 7.543 chiếc. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kia (5.090 chiếc), Ford (4.506 chiếc), Mazda (3.492 chiếc), Mitsubishi (3.441 chiếc)…
Theo lý giải từ một số chuyên gia trong ngành, quý IV năm nay thị trường ôtô đang chững lại bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó đặc biệt là vấn đề lãi suất huy động điều chỉnh tăng. Khách mua ôtô đang phải chi trả khoản lãi vay ngân hàng từ 12-15% thậm chí cao hơn buộc khách họ phải tính toán lại dù nhu cầu mua xe đang rất cao.
Trong tháng tới, các chuyên gia cũng dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do tình trạng khó khăn kể trên vẫn chưa thể cải thiện ngay. Để kích cầu tiêu dùng, các hãng đang triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi hàng loại mẫu xe để gia tăng doanh số khi chỉ chưa đầy một tháng nữa là “chốt sổ” năm 2022./.