Ngày 2/4, các hãng xe hơi lớn đồng loạt công bố doanh số tháng Ba tại thị trường Mỹ cho thấy hầu hết các hãng đều có mức doanh số cao nhất kể từ năm 2007, đánh dấu sự khởi sắc trở lại của ngành công nghiệp ôtô Mỹ sau 5 năm trong tình trạng ảm đạm.
Theo số liệu từ Autodata, tổng doanh số toàn ngành trong tháng 3/2013 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, mở ra hy vọng có thể đạt tốc độ tăng doanh số hàng năm 15,3%.
Mặc dù tốc độ này có giảm so với tháng trước song vẫn đánh dấu đây là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số ôtô bán ra tại Mỹ đạt trên 15 triệu chiếc.
Trong số các hãng, hai "đại gia" xe hơi của Mỹ là General Motors (GM) và Ford đều tăng 6%, lần lượt đạt mức doanh số 245.950 và 236.160 chiếc.
Hãng ôtô lớn thứ ba nước Mỹ là Chrysler cũng đạt tốc độ tăng trưởng 5% với 171.606 đầu xe bán ra.
Đây là lần đầu tiên Chrysler đạt tốc độ tăng trưởng này kể từ tháng 12/2007 và cũng đánh dấu tháng thứ 36 liên tiếp đạt doanh số tăng so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài các hãng ôtô trên, thị trường Mỹ trong tháng Ba cũng chứng kiến sự hồi phục của nhiều hãng xe hơi nước ngoài.
Ngoại trừ các nhà sản xuất của Hàn Quốc như Kia và Hyundai có doanh số sụt giảm, các hãng ôtô của Nhật Bản và Đức đều có doanh số bán ra tăng.
Cụ thể, Toyota tăng 1%, bán ra 205.342 chiếc; Nissan tăng 1%, bán ra 137.726 chiếc; Honda tăng 7%, bán ra 136.038 chiếc và Volkswagen tăng 3%, bán ra 37.704 chiếc.
Theo các chuyên gia kinh tế, sự hồi sinh trở lại của thị trường xe hơi chủ yếu được thúc đẩy nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường nhà đất.
Giá nhà tăng khiến nhiều người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn trong việc quyết định "mở hầu bao" mua xe mới.
Chuyên gia của trang phân tích Edmunds.com nhận định, mặc dù ngành công nghiệp xe hơi hiện nay vẫn chưa thể so với tình hình trước suy thoái, nhưng với những dấu hiệu tích cực gần đây, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ hoàn toàn có thể tin tưởng và hy vọng vào một sự phục hồi đang đến gần.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày 2/4, hãng xe hơi Subaru của Nhật Bản thông báo sẽ thu hồi 200.000 xe tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ăn mòn dây phanh.
Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Fuji, công ty mẹ của hãng xe hơi Subaru, cho biết do đường sá ở Mỹ thường được rải muối vào mùa đông để chống băng tuyết, nên sẽ dẫn đến tình trạng ăn mòn hệ thống dây phanh ở một số mẫu xe của hãng.
Các xe được dự kiến thu hồi thuộc hai dòng Subaru Legacy và Outback, với các mẫu sản xuất từ năm 2005-2009. Việc sửa chữa sẽ được Subaru tiến hành hoàn toàn miễn phí./.
Theo số liệu từ Autodata, tổng doanh số toàn ngành trong tháng 3/2013 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, mở ra hy vọng có thể đạt tốc độ tăng doanh số hàng năm 15,3%.
Mặc dù tốc độ này có giảm so với tháng trước song vẫn đánh dấu đây là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số ôtô bán ra tại Mỹ đạt trên 15 triệu chiếc.
Trong số các hãng, hai "đại gia" xe hơi của Mỹ là General Motors (GM) và Ford đều tăng 6%, lần lượt đạt mức doanh số 245.950 và 236.160 chiếc.
Hãng ôtô lớn thứ ba nước Mỹ là Chrysler cũng đạt tốc độ tăng trưởng 5% với 171.606 đầu xe bán ra.
Đây là lần đầu tiên Chrysler đạt tốc độ tăng trưởng này kể từ tháng 12/2007 và cũng đánh dấu tháng thứ 36 liên tiếp đạt doanh số tăng so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài các hãng ôtô trên, thị trường Mỹ trong tháng Ba cũng chứng kiến sự hồi phục của nhiều hãng xe hơi nước ngoài.
Ngoại trừ các nhà sản xuất của Hàn Quốc như Kia và Hyundai có doanh số sụt giảm, các hãng ôtô của Nhật Bản và Đức đều có doanh số bán ra tăng.
Cụ thể, Toyota tăng 1%, bán ra 205.342 chiếc; Nissan tăng 1%, bán ra 137.726 chiếc; Honda tăng 7%, bán ra 136.038 chiếc và Volkswagen tăng 3%, bán ra 37.704 chiếc.
Theo các chuyên gia kinh tế, sự hồi sinh trở lại của thị trường xe hơi chủ yếu được thúc đẩy nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường nhà đất.
Giá nhà tăng khiến nhiều người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn trong việc quyết định "mở hầu bao" mua xe mới.
Chuyên gia của trang phân tích Edmunds.com nhận định, mặc dù ngành công nghiệp xe hơi hiện nay vẫn chưa thể so với tình hình trước suy thoái, nhưng với những dấu hiệu tích cực gần đây, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ hoàn toàn có thể tin tưởng và hy vọng vào một sự phục hồi đang đến gần.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày 2/4, hãng xe hơi Subaru của Nhật Bản thông báo sẽ thu hồi 200.000 xe tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ăn mòn dây phanh.
Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Fuji, công ty mẹ của hãng xe hơi Subaru, cho biết do đường sá ở Mỹ thường được rải muối vào mùa đông để chống băng tuyết, nên sẽ dẫn đến tình trạng ăn mòn hệ thống dây phanh ở một số mẫu xe của hãng.
Các xe được dự kiến thu hồi thuộc hai dòng Subaru Legacy và Outback, với các mẫu sản xuất từ năm 2005-2009. Việc sửa chữa sẽ được Subaru tiến hành hoàn toàn miễn phí./.
(TTXVN)