Chính phủ Mỹ cho biết các loại ôtô và xe tải ở nước này có thể không đạt được mục tiêu về tiết kiệm nhiên liệu đề ra cho năm 2025 do giá xăng rẻ đã khiến người tiêu dùng Mỹ hướng tới các dòng xe “ngốn” nhiều xăng.
Theo các tiêu chuẩn đưa ra vào năm 2012, các mẫu ôtô của các nhà sản xuất dự kiến đạt được mức trung bình 54,5 dặm/gallon (tương đương 23 km/lít) vào năm 2025.
Tuy vậy, trong báo cáo mới đây do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Ủy ban Tài nguyên Không khí California soạn thảo, Chính phủ Mỹ cho biết con số này có thể ở trong biên độ 50-52,6 dặm/gallon, tùy thuộc vào giá xăng. Báo cáo này là một phần của một đánh giá sẽ xác định liệu Mỹ có thể nới lỏng hay tiếp tục giữ nguyên các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu đề ra cho năm 2025.
Khi giá xăng giảm, doanh số bán các xe thể thao đa dụng (SUV) tăng và điều này có thể dẫn tới việc hạ thấp mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình mà các nhà sản xuất dự kiến phải đáp ứng. Báo cáo trên cũng lưu ý rằng trong năm 2012, khi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được hoàn tất, giá xăng trung bình ở Mỹ là 3,68 USD/gallon. Trong khi đó, tuần này, giá xăng đứng ở mức 2,36 USD/gallon.
Tuy vậy, chỉ riêng giá xăng thì không thể khiến Chính phủ Mỹ hạ thấp các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đã thông qua vào năm 2012. Báo cáo trên cho hay các nhà sản xuất ôtô có thể đáp ứng các mục tiêu tiết kiệm nhiên bằng việc tiếp tục sản xuất các động cơ xăng tiên tiến hơn.
Theo NHTSA, khoảng 14% số ôtô bán ra thị trường Mỹ trong năm 2025 sẽ cần là mẫu xe sử dụng động cơ lai để đáp ứng các tiêu chuẩn trên, trong khi EPA cho rằng con số 3% là phù hợp. Cả hai cơ quan này đều dự đoán sự cải tiến động cơ xăng là yếu tố chủ chốt giúp tăng độ dài quãng đường di chuyển của xe cộ và Mỹ có thể đạt được các mục tiêu về tiết kiệm nhiên liệu cho năm 2025 cho dù chỉ có 3% số ôtô sử dụng động cơ điện.
Theo số liệu thống kê, các ôtô và xe tải chiếm tới 42% tổng lượng dầu tiêu thụ tại Mỹ, hay tương đương khoảng 8 triệu thùng/ngày.