Trong khi giá USD cũng như vàng đang có những biến động mạnh mẽ thì thị trường ôtô lại rất im ắng do lực mua của người tiêu dùng giảm rất mạnh.
Cảnh thưa thớt người đến mua diễn ra ở hầu hết các salon ôtô trên địa bàn Hà Nội. Một số những đại lý của các hãng xe lớn như Toyota, Huyndai, Mercedes-Benz… số lượng tiêu thụ trong khoảng thời gian gần đây cũng đi xuống rõ rệt.
Trao đổi với anh Nguyễn Anh Tuấn, phụ trách kinh doanh của Toyota Hoàn Kiếm (Hà Nội) tốc độ mua của người tiêu dùng trong khoảng một tháng trở lại đây đi xuống. So với những tháng trước, tốc độ tiêu thụ trong cuối nửa cuối tháng 10 và đầu tháng 11 đã giảm khoảng 15%. Không khí mua bán tại đại lý khá im ắng trong thời gian này.
Tuy tỷ giá USD tăng rất mạnh nhưng tại thời điểm này, tất cả các dòng xe của Toyota vẫn giữa nguyên mức giá được áp dụng từ 1/9/2010.
“Cho đến nay, hãng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẽ tăng giá xe. Giá cả các loại xe vẫn được duy trì ở mức độ ổn định,” anh Tuấn khẳng định.
Hiện nay, những dòng xe được tiêu thụ mạnh nhất của Toyota là xe Innova và xe 4 chỗ như Corolla Altis. “Người dân vẫn tập trung vào những dòng xe tầm trung khoảng dưới 1 tỷ đồng/chiếc. Còn những loại xe có giá cao hơn thì sức tiêu thụ rất ít.”
Tại các salon ôtô buôn bán xe nhập nguyên chiếc thì cảnh im ắng còn rõ rệt hơn rất nhiều.
Đi dọc tuyến phố Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm-Hà Nội) hầu hết các cửa hàng buôn bán ôtô đều trong tình trạng vắng vẻ. Việc tiêu thụ chậm cộng với việc USD tăng giá đã khiến cho giới kinh doanh ôtô nhập khẩu rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn.
Anh Sinh, chủ salon ôtô Sinh Tài cho biết: “So với năm ngoái, mức tiêu thụ giảm tới 60%, thậm chí còn hơn. Giá USD tăng mạnh như vậy khiến cho những người kinh doanh như chúng tôi bù lỗ rất nhiều, trong khi đó vốn quay vòng lại 'nằm im' vì không bán được hàng.”
Khảo sát giá cả tại các cửa hàng bán ôtô nhập khẩu thì giá các loại xe cũng không có nhiều thay đổi. “Người tiêu dùng bây giờ cũng rất tinh vi trong việc lựa chọn xe, thêm vào đó việc mình tăng giá đột ngột càng khiến sức mua giảm xuống," anh Sinh cho biết.
Hiện nay, với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, người tiêu dùng tập trung mua ở những loại có mức giá dưới 500 triệu đồng/chiếc hoặc những loại xe đã qua sử dụng.
“Với những loại xe đã qua sử dụng nhập từ Mỹ về, giá đôi khi giảm 50% so với xe mới. Giới kinh doanh chúng tôi tập trung vào bán những loại này vì người tiêu dùng chỉ bỏ ra ít tiền mà có xe đẹp đi nhưng cũng không mấy khả quan vì sức mua dạo này giảm rất mạnh…” một chủ cửa hàng ôtô trên phố Nguyễn Văn Cừ cho biết.
Với những cửa hàng kinh doanh ôtô bằng vốn đi vay thì đang rơi vào tình trạng căng thẳng vì phải phải bù vào phần tăng của tỷ giá USD kèm vào đó là tiền lãi hàng tháng.
“Nếu mà tình trạng ế ẩm và giá USD cứ tăng kéo dài thì giới kinh doanh ôtô nhập khẩu như chúng tôi chỉ có mà méo mặt…” anh Sinh phân trần.
Theo anh Sinh, hiện nay, việc tăng giá USD đang diễn biến thất thường và rất khó dự đoán, tuy nhiên người dân có nhu cầu mua ôtô vẫn có thể yên tâm vì tại thời điểm hiện tại giá các loại xe vẫn được duy trì ở mức độ ổn định.
"Không thể tăng giá theo kiểu 'domino' như vậy được, phải duy trì ở mức độ ổn định thì mới thu hút được khách hàng. Đôi khi chúng tôi còn chấp nhận bù lỗ để bán xe còn có vốn để quay vòng," đại diện cửa hàng ô tô bán xe nhập khẩu trên phố Giải Phóng cho biết./.
Cảnh thưa thớt người đến mua diễn ra ở hầu hết các salon ôtô trên địa bàn Hà Nội. Một số những đại lý của các hãng xe lớn như Toyota, Huyndai, Mercedes-Benz… số lượng tiêu thụ trong khoảng thời gian gần đây cũng đi xuống rõ rệt.
Trao đổi với anh Nguyễn Anh Tuấn, phụ trách kinh doanh của Toyota Hoàn Kiếm (Hà Nội) tốc độ mua của người tiêu dùng trong khoảng một tháng trở lại đây đi xuống. So với những tháng trước, tốc độ tiêu thụ trong cuối nửa cuối tháng 10 và đầu tháng 11 đã giảm khoảng 15%. Không khí mua bán tại đại lý khá im ắng trong thời gian này.
Tuy tỷ giá USD tăng rất mạnh nhưng tại thời điểm này, tất cả các dòng xe của Toyota vẫn giữa nguyên mức giá được áp dụng từ 1/9/2010.
“Cho đến nay, hãng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẽ tăng giá xe. Giá cả các loại xe vẫn được duy trì ở mức độ ổn định,” anh Tuấn khẳng định.
Hiện nay, những dòng xe được tiêu thụ mạnh nhất của Toyota là xe Innova và xe 4 chỗ như Corolla Altis. “Người dân vẫn tập trung vào những dòng xe tầm trung khoảng dưới 1 tỷ đồng/chiếc. Còn những loại xe có giá cao hơn thì sức tiêu thụ rất ít.”
Tại các salon ôtô buôn bán xe nhập nguyên chiếc thì cảnh im ắng còn rõ rệt hơn rất nhiều.
Đi dọc tuyến phố Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm-Hà Nội) hầu hết các cửa hàng buôn bán ôtô đều trong tình trạng vắng vẻ. Việc tiêu thụ chậm cộng với việc USD tăng giá đã khiến cho giới kinh doanh ôtô nhập khẩu rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn.
Anh Sinh, chủ salon ôtô Sinh Tài cho biết: “So với năm ngoái, mức tiêu thụ giảm tới 60%, thậm chí còn hơn. Giá USD tăng mạnh như vậy khiến cho những người kinh doanh như chúng tôi bù lỗ rất nhiều, trong khi đó vốn quay vòng lại 'nằm im' vì không bán được hàng.”
Khảo sát giá cả tại các cửa hàng bán ôtô nhập khẩu thì giá các loại xe cũng không có nhiều thay đổi. “Người tiêu dùng bây giờ cũng rất tinh vi trong việc lựa chọn xe, thêm vào đó việc mình tăng giá đột ngột càng khiến sức mua giảm xuống," anh Sinh cho biết.
Hiện nay, với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, người tiêu dùng tập trung mua ở những loại có mức giá dưới 500 triệu đồng/chiếc hoặc những loại xe đã qua sử dụng.
“Với những loại xe đã qua sử dụng nhập từ Mỹ về, giá đôi khi giảm 50% so với xe mới. Giới kinh doanh chúng tôi tập trung vào bán những loại này vì người tiêu dùng chỉ bỏ ra ít tiền mà có xe đẹp đi nhưng cũng không mấy khả quan vì sức mua dạo này giảm rất mạnh…” một chủ cửa hàng ôtô trên phố Nguyễn Văn Cừ cho biết.
Với những cửa hàng kinh doanh ôtô bằng vốn đi vay thì đang rơi vào tình trạng căng thẳng vì phải phải bù vào phần tăng của tỷ giá USD kèm vào đó là tiền lãi hàng tháng.
“Nếu mà tình trạng ế ẩm và giá USD cứ tăng kéo dài thì giới kinh doanh ôtô nhập khẩu như chúng tôi chỉ có mà méo mặt…” anh Sinh phân trần.
Theo anh Sinh, hiện nay, việc tăng giá USD đang diễn biến thất thường và rất khó dự đoán, tuy nhiên người dân có nhu cầu mua ôtô vẫn có thể yên tâm vì tại thời điểm hiện tại giá các loại xe vẫn được duy trì ở mức độ ổn định.
"Không thể tăng giá theo kiểu 'domino' như vậy được, phải duy trì ở mức độ ổn định thì mới thu hút được khách hàng. Đôi khi chúng tôi còn chấp nhận bù lỗ để bán xe còn có vốn để quay vòng," đại diện cửa hàng ô tô bán xe nhập khẩu trên phố Giải Phóng cho biết./.
Ngọc Cương (Vietnam+)