Thị trường ôtô kỳ vọng phục hồi doanh số trong những tháng cuối năm

Thị trường ôtô Việt Nam cuối năm được kỳ vọng "ấm" lên nhờ vào cuộc đua doanh số của các hãng xe cùng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ và lãi suất vay tiêu dùng đang hạ nhiệt...
Với 5.413 chiếc được bán ra, CX-5 là mẫu ôtô ăn khách thứ hai tại Việt Nam trong quý III năm 2023. (Ảnh nguồn: THACO)
Với 5.413 chiếc được bán ra, CX-5 là mẫu ôtô ăn khách thứ hai tại Việt Nam trong quý III năm 2023. (Ảnh nguồn: THACO)

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến thị trường ôtô mang nhiều gam màu trầm, sức tiêu thụ sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Bước sang giai đoạn cuối năm, đây thường là dịp cao điểm của thị trường ôtô khi nhu cầu mua xe tăng cao, cùng với loạt nỗ lực kích cầu từ chính phủ, hãng xe … kỳ vọng sẽ giúp lĩnh vực sản xuất công nghiệp này khởi sắc.

Tín hiệu mua sắm phục hồi

Thị trường ôtô Việt Nam vừa trải qua quý 3 khó khăn khi doanh số sụt giảm liên tiếp, cộng với việc trùng với tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) –thấp điểm của việc mua sắm. Thế nhưng, khi bước sang tháng 9, thị trường bốn bánh đã có những tín hiệu đáng mừng với doanh số tăng trưởng khá tốt so với các tháng trước đó.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2023 đạt 25.375 xe các loại, tăng 13% so với trước. Trước đó, tháng 8/2023 các thành viên VAMA bán được 22.540 xe, giảm 9% so với tháng Bảy.

Xét theo chủng loại, xe du lịch và xe thương mại đều có mức tăng trưởng khá so với tháng trước khi tiêu thụ 19.665 du lịch, tăng 13%; 5.546 xe thương mại, tăng 10%. Còn xe chuyên dụng đạt 164 xe giảm 3% so với tháng trước.

Còn xét theo nguồn gốc, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng tới 26%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước. Điều này cho thấy trong thời điểm này sức hút của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước có hiệu quả rõ nét, tạo điều kiện cho người dùng mua sắm xe trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Mặc dù thị trường ôtô ghi nhận sự hồi phục vào tháng 9, nhưng tính chung 9 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 209.929 xe các loại, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ôtô kỳ vọng phục hồi doanh số trong những tháng cuối năm ảnh 1Doanh số thị trường ôtô Việt 9 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ theo số liệu VAMA)

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 9 vừa qua đơn vị này này có 5.977 xe được tiêu thụ, nâng tổng doanh số cộng dồn của đơn vị này trong 9 tháng lên 41.168 xe các loại. Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 9 vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 31.352 xe, nâng tổng doanh số 9 tháng năm 2023 lên 251.097 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Về thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9 vừa qua, với việc bán 5.977 xe, Hyundai đã vươn lên 2 bậc và lấy lại được vị trí đầu bảng từ Toyota  (4.118 xe), đẩy thương hiệu đến từ Nhật Bản xuống vị trí thứ 2. Các vị trí tiếp theo là Kia bán được 3.757 xe, Mazda vẫn giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.610 xe, Ford tiếp tục giữ ở vị trí thứ 5 khi tiêu thụ được 3.118 xe…

[Những mẫu ôtô hoàn toàn mới sắp ra mắt khách Việt trong thời gian tới]

Điểm đáng chú ý, sau nhiều tháng liên tiếp tình hình kinh doanh của các hãng xe rơi vào cảnh ảm đạm, thị trường bốn bánh đã có những tín hiệu tích cực rõ rệt sau tháng Ngâu, một số hãng xe đã có doanh số tăng trưởng vượt bậc: TC Group có doanh số bán hàng tăng 90,1%, Honda Việt Nam có mức tăng trưởng doanh số 78,5%, các hãng khác như Mazda, Mitsubishi, Peugeot tăng từ 15-19%...

Chờ ‘bùng nổ’ từ việc hãng xe đua doanh số

Sau những tín hiệu khả quan sau tháng Ngâu, thị trường ôtô Việt Nam trong quý 4 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023 khi các hãng xe đang bắt đầu cuộc đua doanh số bằng việc liên tục đưa ra các mẫu xe mới cũng như giảm giá nhiều sản phẩm của mình.

Theo đó, từ tháng 9 đến nay, thị trường ôtô trong nước đón nhận lượng xe mới dày đặc hiếm thấy với hơn 10 mẫu xe.

Hyundai “mở màn” tháng 9 với bộ đôi MPV Custin và SUV Palisade, trong khi Toyota chọn Yaris Cross tung ra thị trường; MG cũng ra mắt mẫu RX5, MG5 với thiết kế hoàn toàn mới… Đến tháng 10, các hãng xe tiếp tục tung ra các sản phẩm gây chú ý bao gồm Toyota Innova Cross, Peugeot 408 và Honda CR-V thu hút nhiều quan tâm của người tiêu dùng.

Thị trường ôtô kỳ vọng phục hồi doanh số trong những tháng cuối năm ảnh 2Peugeot 408 ra mắt ngày 21/10 thổi làn gió mới vào phân khúc gầm cao đô thị tại Việt Nam. (Ảnh nguồn: THACO)

Ngoài ra, thị trường ôtô cũng đang trở nên sôi động hơn nhờ nhiều thương hiệu mới xuất hiện. Điển hình, Skoda - thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc lần đầu tiên cập bến Việt Nam với bộ đôi gầm cao Kodiaq và Karoq; hãng xe Trung Quốc Haval tiếp cận thị trường bằng mẫu xe hybrid H6….

Ở nhóm xe xanh, Mercedes-Benz cùng lúc tung ra ba mẫu xe điện chạy pin là EQS SUV, EQE và EQB, trong khi VinFast đã mang VF6 tới khách hàng trong nước.

Bên cạnh việc tung ra các sản phẩm mới, tất cả hãng xe đều có nhiều chính sách giảm giá để hấp dẫn khách hàng, từ những chính sách khuyến mại, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước của Chính phủ, thị trường trong nước lần đầu chứng kiến "cuộc chiến" giá cả diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc SUV đô thị.

Theo đó, mở màn là việc mẫu xe Mazda CX-5 phiên bản mới có mức giá giảm 90 triệu đồng so với phiên bản cũ, chỉ từ 749 triệu đồng đã tạo ra một sự bùng nổ trong phân khúc SUV cỡ C. Trước sức ép trên, hàng loạt các đối thủ trong phân khúc đã có động thái giảm giá: Subaru Forester giảm từ 220-280 triệu đồng, kéo giá xuống còn 749-969 triệu đồng; Hyundai Tucson giảm từ 76-156 triệu đồng, giá xe còn từ 769-899 triệu đồng, Ford Territory giảm 50-73 triệu đồng, kéo giá còn từ 772-889 triệu đồng…

Bên cạnh đó, cuộc đua giảm giá giữa các hãng xe cũng đang rất “nóng” với sự góp mặt của cả xe nội lẫn xe ngoại: Volkswagen Việt Nam ưu đãi toàn bộ lệ phí trước bạ cho 4 dòng xe gầm cao là Teramont, Tiguan, T-Cross và Touareg với mức giảm tương đương khoảng 200-500 triệu đồng; Toyota hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi mua xe Vios tương đương 53-66 triệu đồng, Honda Việt Nam cũng ưu đãi tương tự cho khách mua xe City với mức giảm từ 61 triệu đến 67 triệu đồng; Nissan hỗ trợ vay mua xe Almera với lãi suất 0% trong 12 tháng; Suzuki tặng phiếu nhiên liệu, bảo hiểm cho khách mua Swift…

Thị trường ôtô kỳ vọng phục hồi doanh số trong những tháng cuối năm ảnh 3Loạt mẫu ôtô của hãng xe Đức đang được giảm hàng trăm triệu đồng. (Ảnh nguồn: Đại lý Volkswagen)

Anh Dương Duy, chuyên viên cao cấp của một đại lý ôtô quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết sức mua ôtô hiện đang tốt dần lên từ thời điểm giữa tháng Ngâu trở về đây, hiện lượng khách đến showroom tăng 50% so với tháng trước; một số khách đã chạy thử và đặt cọc xe…

“Các hãng xe liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, kèm theo ưu đãi chính sách trước bạ của Chính phủ đã kéo giá xe xuống thấp chưa từng có, hơn cả thời điểm bùng phát dịch COVID-19. Đây là cơ hội vàng để người dùng mua xe giá rẻ cũng như hãng kích cầu doanh số dịp cuối năm,” anh Duy nói.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, thời gian tới mặc dù không thể tăng trưởng vượt bậc nhưng thị trường ôtô Việt Nam có thể "ấm" dần và giảm bớt khó khăn sau nhiều tháng ảm đạm. Hiện tại, lãi suất cho vay tiêu dùng cũng đã giảm nhiệt so với năm ngoái, tạo thêm điều kiện cho người dân sẵn sàng vay mua xe.

Đánh giá về tiềm năng tăng trưởng của thị trường ôtô Việt, anh Đoàn Dũng, chuyên gia từ Oto.com.vn cho rằng lượng xe mới bán ra tại Việt Nam không ngừng tăng lên trong suốt hơn 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 14,6%/năm. Mức tăng trưởng này còn cho thấy tiềm lực rất lớn của thị trường Việt Nam so với mặt bằng các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Năm 2023, mặc dù chịu dưới ảnh hưởng của sự sụt giảm nền kinh tế nhưng thị trường xe Việt vẫn có điểm sáng đến từ những phân khúc có tính thực dụng cao, sự linh hoạt của nhà cung cấp trong các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Bất chấp những khó khăn hiện tại, nội lực của thị trường cùng với những biện pháp tháo gỡ từ cơ quan quản lý hứa hẹn thời gian còn lại của năm sẽ có nhiều tín hiệu tích cực, tạo tiền đề cho quá trình trở lại quỹ đạo tăng trưởng,” anh Dũng nhận định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục