Báo Độc lập (Nga) ngày 15/11 cho biết thị trường xe hơi của Nga đang phục hồi với tốc độ kỷ lục.
Trong chín tháng đầu năm 2011, doanh số bán ôtô mới tăng đến 75% về giá trị và 45% về số lượng. Những số liệu ấn tượng như vậy về sự tăng trưởng của thị trường ôtô Nga do Tập đoàn kiểm toán Price–waterhouseCoopers (PwC) công bố trong báo cáo tổng quan ngày 14/11.
Thu nhập thực tế chỉ tăng khoảng 3% so với cùng thời kỳ năm ngoái song người dân Nga vẫn thích mua xe hơi đắt tiền.
Báo cáo trên nêu rõ, trong ba quý đầu năm 2011, thị trường ôtô mới ở Nga đã tăng 75% tính theo giá trị tiền, tới 42,8 tỷ USD.
PwC cũng nâng mức dự báo về sự tăng trưởng của thị trường xe hơi Nga trong thời gian tới, theo đó, cả năm 2011 sẽ tăng 40% và đạt 2,5 triệu chiếc so với mức dự đoán tăng 2,1-2,4 triệu chiếc được đưa ra trước đây.
Dự báo được nâng lên bởi nhập khẩu ôtô mới tăng tới 820.000 chiếc, trong khi trước đây dự báo nhập khẩu chỉ là 700.000 chiếc. Theo dự báo mới, sản xuất xe ôtô của Nga sẽ tăng 12% - lên tới 620.000 chiếc (trước đó dự báo 600.000).
Ôtô nhãn mác nước ngoài sản xuất tại Nga tăng 75% - lên đến 1,06 triệu chiếc (dự báo trước đây dự đoán sẽ sản xuất 900.000 chiếc).
Các chuyên gia của PwC hy vọng tỷ lệ ôtô được mua bằng tín dụng trong năm 2011, sẽ tăng 43%. Năm 2010, chỉ có 36% số lượng ôtô được bán bằng tín dụng.
Theo các chuyên gia, lý do chủ yếu của sự gia tăng doanh số bán ôtô là bởi cho vay tín dụng tăng. Bà Elena Yushkova, chuyên gia phân tích của công ty Solid, cho biết: "Các nhân tố quan trọng của sự gia tăng mạnh mẽ doanh số bán hàng là việc người dân được tiếp cận với tín dụng tiêu dùng và chương trình thu hồi xe cũ của chính phủ, cũng như sự ổn định chung của tình hình kinh tế trong nước. Tình hình như vậy cho phép người dân sử dụng tiền để mua xe mới thay thế xe cũ.”
Theo bà Yushkova, người dân Nga bắt đầu mua xe hơi đắt tiền. Giá trung bình một chiếc xe bán ra trong nước (Nga) trong nửa đầu năm 2011 lên tới 25.550 USD, tăng hơn 12% so với thời gian cuối năm 2010.
Bà Yushkova cho rằngi: "Người Nga bắt đầu thích xe ôtô nước ngoài. Tuy vậy, cho đến nay thương hiệu xe Lada vẫn phổ biến ở Nga. Giá trung bình xe Lada tăng do sự thay đổi trong cơ cấu tiêu thụ theo đó doanh số bán loại xe "kinh điển" giảm sút, nhưng doanh số bán các loại xe Kalina và Priora đắt hơn, đang gia tăng."
Theo ông Dmitry Shusternyak, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn FinExpertiza, năm 2011 doanh số bán xe mới tại Nga gia tăng, nhưng cần lưu ý rằng trên thực tế hai năm trước đây, thị trường đã lâm vào khủng hoảng.
Cơ sở để so sánh được dẫn ra trong bản tổng quan do PwC công bố, được lựu chọn không đúng vì ngay cả so với năm 2007 thì bức tranh đã hoàn toàn khác. Ông Shusternyak cho rằng sự tăng trưởng hay suy giảm trên thị trường ôtô được đo chính xác hơn không phải bằng tiền, mà bằng doanh số bán xe.
Ông Shusternyak cho biết: “Hiện nay không có tăng trưởng trên thị trường xe hơi, mà là sự phục hồi sau khủng hoảng. Nếu khủng hoảng diễn ra theo kịch bản kinh tế toàn cầu suy giảm, thì thị trường ôtô sẽ tăng trưởng chậm hoặc thậm chí là trì trệ. Còn nếu kinh tế thế giới sụp đổ đột ngột, thì có thể dự đoán thị trường ôtô sẽ tạm thời khủng hoảng”./.
Trong chín tháng đầu năm 2011, doanh số bán ôtô mới tăng đến 75% về giá trị và 45% về số lượng. Những số liệu ấn tượng như vậy về sự tăng trưởng của thị trường ôtô Nga do Tập đoàn kiểm toán Price–waterhouseCoopers (PwC) công bố trong báo cáo tổng quan ngày 14/11.
Thu nhập thực tế chỉ tăng khoảng 3% so với cùng thời kỳ năm ngoái song người dân Nga vẫn thích mua xe hơi đắt tiền.
Báo cáo trên nêu rõ, trong ba quý đầu năm 2011, thị trường ôtô mới ở Nga đã tăng 75% tính theo giá trị tiền, tới 42,8 tỷ USD.
PwC cũng nâng mức dự báo về sự tăng trưởng của thị trường xe hơi Nga trong thời gian tới, theo đó, cả năm 2011 sẽ tăng 40% và đạt 2,5 triệu chiếc so với mức dự đoán tăng 2,1-2,4 triệu chiếc được đưa ra trước đây.
Dự báo được nâng lên bởi nhập khẩu ôtô mới tăng tới 820.000 chiếc, trong khi trước đây dự báo nhập khẩu chỉ là 700.000 chiếc. Theo dự báo mới, sản xuất xe ôtô của Nga sẽ tăng 12% - lên tới 620.000 chiếc (trước đó dự báo 600.000).
Ôtô nhãn mác nước ngoài sản xuất tại Nga tăng 75% - lên đến 1,06 triệu chiếc (dự báo trước đây dự đoán sẽ sản xuất 900.000 chiếc).
Các chuyên gia của PwC hy vọng tỷ lệ ôtô được mua bằng tín dụng trong năm 2011, sẽ tăng 43%. Năm 2010, chỉ có 36% số lượng ôtô được bán bằng tín dụng.
Theo các chuyên gia, lý do chủ yếu của sự gia tăng doanh số bán ôtô là bởi cho vay tín dụng tăng. Bà Elena Yushkova, chuyên gia phân tích của công ty Solid, cho biết: "Các nhân tố quan trọng của sự gia tăng mạnh mẽ doanh số bán hàng là việc người dân được tiếp cận với tín dụng tiêu dùng và chương trình thu hồi xe cũ của chính phủ, cũng như sự ổn định chung của tình hình kinh tế trong nước. Tình hình như vậy cho phép người dân sử dụng tiền để mua xe mới thay thế xe cũ.”
Theo bà Yushkova, người dân Nga bắt đầu mua xe hơi đắt tiền. Giá trung bình một chiếc xe bán ra trong nước (Nga) trong nửa đầu năm 2011 lên tới 25.550 USD, tăng hơn 12% so với thời gian cuối năm 2010.
Bà Yushkova cho rằngi: "Người Nga bắt đầu thích xe ôtô nước ngoài. Tuy vậy, cho đến nay thương hiệu xe Lada vẫn phổ biến ở Nga. Giá trung bình xe Lada tăng do sự thay đổi trong cơ cấu tiêu thụ theo đó doanh số bán loại xe "kinh điển" giảm sút, nhưng doanh số bán các loại xe Kalina và Priora đắt hơn, đang gia tăng."
Theo ông Dmitry Shusternyak, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn FinExpertiza, năm 2011 doanh số bán xe mới tại Nga gia tăng, nhưng cần lưu ý rằng trên thực tế hai năm trước đây, thị trường đã lâm vào khủng hoảng.
Cơ sở để so sánh được dẫn ra trong bản tổng quan do PwC công bố, được lựu chọn không đúng vì ngay cả so với năm 2007 thì bức tranh đã hoàn toàn khác. Ông Shusternyak cho rằng sự tăng trưởng hay suy giảm trên thị trường ôtô được đo chính xác hơn không phải bằng tiền, mà bằng doanh số bán xe.
Ông Shusternyak cho biết: “Hiện nay không có tăng trưởng trên thị trường xe hơi, mà là sự phục hồi sau khủng hoảng. Nếu khủng hoảng diễn ra theo kịch bản kinh tế toàn cầu suy giảm, thì thị trường ôtô sẽ tăng trưởng chậm hoặc thậm chí là trì trệ. Còn nếu kinh tế thế giới sụp đổ đột ngột, thì có thể dự đoán thị trường ôtô sẽ tạm thời khủng hoảng”./.
Cường Dũng (TTXVN/Vietnam+)