Thị trường ôtô của EU nỗ lực “vượt dốc”

Thị trường ôtô của EU tiếp tục nỗ lực “vượt dốc”

Thị trường ôtô “ảm đạm” tại châu Âu tiếp tục nhích lên trong tháng thứ năm liên tiếp, với doanh số bán xe tăng 5,5%.
Thị trường ôtô của EU tiếp tục nỗ lực “vượt dốc” ảnh 1Peugeot Citroen chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi tình trạng kinh tế sa sút ở châu Âu. (Nguồn: AP)

Số liệu kinh doanh vừa công bố cho thấy trong tháng 1/2014, thị trường ôtô “ảm đạm” tại châu Âu tiếp tục nhích lên trong tháng thứ năm liên tiếp, với doanh số bán xe tăng 5,5%.

Peugeot Citroen (Pháp), hãng sản xuất xe chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi tình trạng kinh tế sa sút ở châu Âu, đã nâng doanh số bán hàng tháng Một lên khoảng 7,4%. Peugeot, nhà sản xuất xe lớn thứ hai tại châu Âu sau Tập đoàn VW (Đức), đã có sự cải thiện vị trí đáng kể và tăng thị phần từ 11,5% lên 11,7%.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (EAMA) cho biết thị trường ôtô tại Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang phải đương đầu với nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) cùng với những cải cách sâu rộng tại một số nước.

Trong tháng Một, tổng số xe ôtô mới đăng ký là 935.640 chiếc. Đây là mức thấp thứ hai trong tháng Một kể từ khi bắt đầu ghi số liệu thống kê từ năm 2003. Riêng tháng 12/2013, doanh số bán xe ôtô đã tăng 13,3% lên 906.294 chiếc tổng cộng, sau khi tăng 1,2% trong tháng Mười Một, 4,7% trong tháng Mười và 5,4% trong tháng Chín.

Trong tháng Một, doanh số bán xe tăng mạnh nhất (7,6%) thuộc về các nhà sản xuất xe của Vương quốc Anh, với 154.562 chiếc xe ôtô đã được tiêu thụ. Tại Đức, thị trường ôtô lớn nhất châu Âu, số lượng đăng ký xe mới cũng tăng 7,2% lên 205.996 chiếc, tiếp theo là Italy tăng 3,2% lên 117.802 chiếc.

Trong khi đó, Pháp bị tụt lại sau, với doanh số bán chỉ tăng 0.5% và đạt 125.454 xe ôtô. Tuy nhiên, hai hãng sản xuất xe ôtô chính của Pháp, PSA Peugeot Citroen và Renault, đã tăng doanh số bán hàng của họ lên một cách rõ rệt và thị phần của hai hãng này cũng tăng tại Liên minh châu Âu.

Doanh số bán của Peugeot tăng 7,4% lên 109.257 xe ôtô, trong lúc Renault - với dòng xe giá rẻ Dacia - cũng có doanh số bán tăng 13,4% lên 86.452 xe. Đây được coi là mức tăng khá cao trong số tất cả các hãng sản xuất xe ôtô, và chỉ xếp sau Mazda (tăng 34,9%) và Toyota (tăng 16,8%) của Nhật Bản.

Doanh số bán xe nhiều nhất tại châu Âu thuộc về Tập đoàn VW, với một loạt các thương hiệu Volkswagen, Audi, Seat và Skoda, khi VW tiêu thụ được 237.538 xe./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục