Dự báo trong vài năm tới, khi các dự án sản xuất lốp radial hoàn thành thì thị trường lốp radial lại có thể rơi vào thế cung vượt cầu.
Hiện tại, mỗi năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ sản xuất được khoảng 300.000 chiếc lốp xe cao cấp, đòi hỏi công nghệ sản xuất hiện đại như lốp radial - lốp không săm, chạy tốc độ cao. Còn lại, thị trường trong nước vẫn phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) có hai đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty Cao su Miền Nam (Casumina) đã quan tâm đến đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất lốp radial.
Trong đó, Casumina đang đầu tư 1.000 tỉ đồng xây thêm một nhà máy sản xuất khoảng 1 triệu lốp xe radial/năm tại Bình Dương để đánh mạnh vào dòng sản phẩm này. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động năm 2011.
DRC dự kiến trong năm nay cũng sẽ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe tải radial có công suất 600.000 chiếc/năm.
Ông Đinh Ngọc Đạm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết nhà máy này cũng dự kiến cho ra sản phẩm vào năm 2011.
Theo Vinachem, việc đầu tư xây dựng các dự án sản xuất lốp radial là một hướng quan trọng cho phát triển ngành công nghiệp cao su nội địa, góp phần giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu, đa dạng hóa nguồn hàng cũng như tăng giá trị cho nguyên liệu cao su tự nhiên ở Việt Nam.
Với việc thị trường ôtô tăng trưởng mạnh ở Việt Nam trong những năm qua, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chế biến từ cao su luôn tăng trưởng, đặc biệt là săm lốp xe.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với ngành sản xuất săm lốp Việt Nam là yếu tố kỹ thuật, làm thế nào để sản xuất được các loại lốp cao cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Hiện nay, các doanh nghiệp săm lốp trong nước chủ yếu tập trung sản xuất các loại săm lốp bố chéo - lốp bias. Vì thế, đầu tư vào sản xuất lốp radial là hướng đi đã được nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm.
Tuy nhiên, với việc đầu tư các dự án săm lốp radial trong nước, giới kinh doanh dự đoán, cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất săm lốp sẽ ngày càng tăng.
Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm lốp radial ước tính chỉ khoảng hơn 1 triệu lốp/năm nhưng chỉ tính riêng hai dự án sản xuất lốp radial của các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong vài năm tới có thể cung cấp gần 2 triệu lốp/năm. Thị trường lốp radial hiện còn có sự tham gia của các sản phẩm nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản...
Ông Đinh Ngọc Đạm cho biết để đối phó với tình trạng cung vượt cầu trong vài năm tới, cùng với tiêu thụ tại thị trường nội địa, công ty sẽ phải tìm hướng xuất khẩu để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm săm lốp radial./.
Hiện tại, mỗi năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ sản xuất được khoảng 300.000 chiếc lốp xe cao cấp, đòi hỏi công nghệ sản xuất hiện đại như lốp radial - lốp không săm, chạy tốc độ cao. Còn lại, thị trường trong nước vẫn phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) có hai đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty Cao su Miền Nam (Casumina) đã quan tâm đến đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất lốp radial.
Trong đó, Casumina đang đầu tư 1.000 tỉ đồng xây thêm một nhà máy sản xuất khoảng 1 triệu lốp xe radial/năm tại Bình Dương để đánh mạnh vào dòng sản phẩm này. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động năm 2011.
DRC dự kiến trong năm nay cũng sẽ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe tải radial có công suất 600.000 chiếc/năm.
Ông Đinh Ngọc Đạm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng cho biết nhà máy này cũng dự kiến cho ra sản phẩm vào năm 2011.
Theo Vinachem, việc đầu tư xây dựng các dự án sản xuất lốp radial là một hướng quan trọng cho phát triển ngành công nghiệp cao su nội địa, góp phần giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu, đa dạng hóa nguồn hàng cũng như tăng giá trị cho nguyên liệu cao su tự nhiên ở Việt Nam.
Với việc thị trường ôtô tăng trưởng mạnh ở Việt Nam trong những năm qua, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chế biến từ cao su luôn tăng trưởng, đặc biệt là săm lốp xe.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với ngành sản xuất săm lốp Việt Nam là yếu tố kỹ thuật, làm thế nào để sản xuất được các loại lốp cao cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Hiện nay, các doanh nghiệp săm lốp trong nước chủ yếu tập trung sản xuất các loại săm lốp bố chéo - lốp bias. Vì thế, đầu tư vào sản xuất lốp radial là hướng đi đã được nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm.
Tuy nhiên, với việc đầu tư các dự án săm lốp radial trong nước, giới kinh doanh dự đoán, cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất săm lốp sẽ ngày càng tăng.
Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm lốp radial ước tính chỉ khoảng hơn 1 triệu lốp/năm nhưng chỉ tính riêng hai dự án sản xuất lốp radial của các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong vài năm tới có thể cung cấp gần 2 triệu lốp/năm. Thị trường lốp radial hiện còn có sự tham gia của các sản phẩm nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản...
Ông Đinh Ngọc Đạm cho biết để đối phó với tình trạng cung vượt cầu trong vài năm tới, cùng với tiêu thụ tại thị trường nội địa, công ty sẽ phải tìm hướng xuất khẩu để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm săm lốp radial./.
(Báo Tin tức/Vietnam+)