Thị trường hoa tươi, quà tặng ảm đạm trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Còn 2 ngày nữa là đến Quốc tế phụ nữ 8/3, tuy nhiên, bất chấp các cửa hàng hoa và quà tặng liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá... sức mua sắm dịp này lại giảm đi khá nhiều.
Thị trường hoa tươi năm nay có xu hướng giảm tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: Minh Hiếu/VIetnam+)
Thị trường hoa tươi năm nay có xu hướng giảm tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: Minh Hiếu/VIetnam+)

Các cửa hàng bán quà tặng khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa ‘thất thu’ do lượng khách giảm đáng kể. Sự ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus SARS-nCoV-2 (COVID-19) đã khiến không khí mua sắm dịp lễ Quốc tế phụ nữ tại Hà Nội cũng kém sôi động hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus tại các tiệm hoa lớn tại các phố Lương Định Của, Trần Xuân Soạn, Cầu Giấy,... chỉ lác đác vài người đến tìm mua hoa mặc dù đây là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp 8/3. Các tiệm hoa lớn cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Minh, chủ một cửa hàng hoa phố Lương Định Của cho biết: “Do dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm hạn chế khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm thậm chí một số hoa còn giảm giá. Ngoài ra, dù cửa hàng đã cập nhật những mẫu hoa mới với giá đắt hơn nhưng vẫn phải bán giá rẻ hơn cùng thời điểm năm ngoái để hút khách hàng.”

Cụ thể, các loại hoa hồng Đà Lạt được bán với giá từ 200.000 - 250.000 đồng/bó 50 bông; hoa hướng dương dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/bó 15 đến 20 bông, giảm 10.000 đồng/bó so với năm ngoái. Bên cạnh đó, các loại hoa nhập có giá đắt hơn như hoa hồng Ecuador giá dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/bông, hoa thanh liễu 40.000-60.000 đồng/cành, hồng Bulgaria 50.000-70.000 đồng/bông, mẫu đơn nhập khẩu 130.000 đồng/bông...

Thị trường hoa tươi, quà tặng ảm đạm trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ảnh 1Hoa nội địa đang có xu hướng tiêu thụ nhiều bởi chất lượng cũng đã tốt lên. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

“Ngoài dịch bệnh thì do năm nay ngày 8/3 rơi vào cuối tuần cho nên sức mua của người dân cũng giảm đi, hôm nay là ngày 6/3 cũng là ngày làm việc cuối cùng trong tuần nên lượng khách sẽ đông hơn và phục vụ chủ yếu cho dân văn phòng và tổ chức sự kiện,” chị Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, các cửa hàng quà tặng như vàng bạc, trang sức, bánh kẹo… cũng trong tình cảnh tương tự.

Để chuẩn bị cho mùa quà tặng dịp Lễ này, một cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông đã tung ra các bộ sưu tập với chủ đề “8/3 - biết ơn người phụ nữ tôi yêu” cùng với hàng loạt các mẫu nhẫn, lắc, vòng vàng bạc khác nhau với mẫu mã và kiểu trang trí mới lạ.

Tuy nhiên, đại diện cửa hàng này cho biết đang trong mùa dịch nên lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng vẫn chưa cao.

Với thị trường mỹ phẩm, chủ một cửa hàng ở phố Chùa Bộc chia sẻ không khí mua sắm tại cửa hàng khá im ắng. Mặc dù cửa hàng này vẫn giữ chương trình khuyến mãi từ 14/2 đến nay nhưng sức mua vẫn ì ạch.

'Vì một nửa thế giới yêu thương' tôn vinh những giá trị cao đẹp

"Dịch COVID-19 khiến các trường nghỉ học, đóng cửa trong khi mỹ phẩm là quà tặng được phụ huynh ưa thích tặng giáo viên hay đối tác, bạn bè tặng nhau. Cả tuần nay, cửa hàng chỉ có vài đơn sỉ từ doanh nghiệp, khách lẻ khá ít và sức mua giảm hơn 60% so với cùng kỳ," chủ cửa hàng cho biết.

Thị trường hoa tươi, quà tặng ảm đạm trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ảnh 2Hộp quà gói sẵn đang là mặt hàng được ưu chuộng trên thị trường quà tặng online. (Ảnh nguồn: Facebook:'Lann')

Mua hàng trực tuyến đang là phương thức rất ưa chuộng của người tiêu dùng trong mùa dịch COVID-19 này. Vì vậy, để thu hút khách hàng, một số cửa hàng đẩy mạnh đặt hàng qua điện thoại, Internet, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc thu hộ qua kênh giao hàng.

Tại một shop trang sức bạc trên phố Chùa Bộc, nhân viên của quán thường xuyên livestream sản phẩm vào các khung giờ vàng trong ngày để thu hút thêm khách hàng.

Anh Trung, chủ cửa hàng chia sẻ: "Hình thức livestream cửa hàng đã thực hiện từ lâu. Nhưng khi có dịch bệnh, khách đến mua ít nên mình phải livestream nhiều hơn. Khách được thấy sản phẩm thực tế mà không cần trực tiếp qua cửa hàng."

Trong khi đó, tại một tiệm hoa khác trên phố Trần Xuân Soạn (Đống Đa, Hà Nội), nhằm kích cầu mua sắm, cửa hàng đã ‘tung chiêu’ khuyến mãi khi giảm ngay 50.000 đồng trên hóa đơn khi mua online với mã giảm là một câu nói yêu thương dành cho phụ nữ.

"Nhờ chạy chương trình khuyến mãi giảm giá cùng với miễn phí vận chuyển nên mấy ngày gần Lễ cửa hàng nhận được khá nhiều đơn hàng đặt hoa online, trung bình là 50 đơn/ngày, những ngày cao điểm như thế này lên tới khoảng 100 đơn. Tuy nhiên, số lượng này vẫn ít hơn năm ngoái khoảng 30-40%," chị Hiền, chủ cửa hàng hoa cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục