Tháng 3 vốn dĩ là tháng tăng giá hàng năm của nhiều mặt hàng, tuy nhiên, trong vô số mặt hàng đang chạy đua theo giá gas và sữa thì vẫn có nhiều sản phẩm, dịch vụ giảm giá, tăng khuyến mãi để kích cầu. Đa số các mặt hàng giảm giá này thường không thuộc nhóm thiết yếu nên người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá thờ ơ.
Nhân viên đông hơn khách hàng
Khác hẳn những đợt khuyến mại trước với người người nhộn nhịp, những ngày này trung tâm điện máy Best Carring ở khu Vincom Bà Triệu trông thật buồn tẻ! Hàng hóa thì lèo tèo, trong khi bóng dáng "thượng đế" cũng chỉ lác đác dạo qua "trước giờ xem phim"...
Dạo quanh một vòng các siêu thị, trung tâm điện máy như: Nguyễn Kim, Pico, Topcare, Media Mart... cũng bắt gặp tình cảnh tương tự, khi mà các quầy bán hàng hầu như lúc nào cũng thưa khách. Vào những giờ cao điểm cũng chỉ có vài lượt người đến xem nhưng giao dịch mua sắm thì hầu như rất hãn hữu. Người đứng lố nhố trong cửa hàng, hay siêu thị chỉ rặt một màu... đồng phục là các nhân vân tư vấn, bán hàng đang trò chuyện rôm rả vì ít việc!
Sở dĩ có tình trạng này là do các siêu thị vẫn phải đảm bảo đầy đủ lượng nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng tại từng quầy trong khi lượng khách vào đầu năm khá ít. Đa số khách hàng đến chỉ xem các chương trình khuyến mãi có lớn, có hấp dẫn hay không, chứ không màng đến chuyện mua sắm.
Từ những ngày trước Tết, hầu như các gia đình đều tất bật mua sắm đầy đủ các loại đồ điện gia dụng, phục vụ cho nhu cầu trang hoàng đổi mới nhà cửa mừng năm mới. Vì thế, những ngày đầu năm, ít ai quan tâm đến việc phải sắm sửa thêm những sản phẩm như tivi, tủ lạnh… hay các sản phẩm gia dụng mới.
Anh Việt Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Từ trước Tết, tôi đã mua một cái tivi mới nên giờ chỉ đi dạo xem có chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay không. Dạo qua để biết vậy thôi chứ khả năng mua hàng là rất thấp vì giá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, nếu chưa thật sự cần thiết thì tôi sẽ không 'mạo hiểm' bỏ ra nhiều tiền cho các đồ điện tử, điện lạnh nữa.”
Mặc khác, mặc dù có nhu cầu mua tủ lạnh cho mùa hè sắp tới nhưng chị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn rất phân vân khi xem hàng. “Siêu thị nào cũng thấy giảm giá, khuyến mãi nên tôi vẫn chưa biết chọn loại nào, cũng có sản phẩm giá tuy rẻ thật nhưng không biết chất lượng thế nào nên tôi cũng không vội mua luôn vì thời điểm này không lo hết hàng, cháy hàng.”. Chị cho biết.
Tung khuyến mãi lớn để kích cầu
Để kéo khách hàng quay lại mua sắm, nhiều siêu thị điện máy lớn và cả những cửa hàng nhỏ cũng lần lượt tung ra một loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi "độc".
Không khó để tìm thấy những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mức giá vô cùng hấp dẫn hay những quà tặng kèm theo có giá trị lớn của các cửa hàng điện máy trên đường Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Sơn Tây. Ngoài những sản phẩm như tủ lạnh, điều hòa, tivi… nhiều dòng sản phẩm khác như máy giặt, lò vi sóng, laptop… cũng đề giá biển giảm giá.
Tại hệ thống siêu thị Media Mart đang triển khai chương trình "Tháng xả hàng - không lợi nhuận" kéo dài trong 2 tuần từ ngày 2/3 cho tới 16/3. Các mặt hàng khuyến mại như tivi, tủ lạnh, laptop dù đã được giảm giá mạnh lên tới 50%, có quà tặng đi kèm nhưng vẫn được ưu đãi đổi trả hàng trong 10 ngày sử dụng nếu như người dùng không vừa ý, đơn hàng được vận chuyển miễn phí và hỗ trợ lắp đặt.
Ngoài Media Mart, các siêu thị điện máy khác như Pico, Trần Anh, Topcare... cũng tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng ba. Khuyến mại đang dần trở thành hoạt động thường niên, liên tục được các siêu thị trong nước áp dụng theo tuần, tháng, quý.
Mặc dù mới gần đây, hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều đã có khuyến mãi lớn vào cuối năm và Tết nhưng vẫn tiếp tục triển khai khuyến mãi mạnh bằng các chương trình tặng thêm quà trao lộc đầu năm, giảm giá sốc… để kích cầu.
Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện máy, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam luôn thích khuyến mại, bởi vậy ngoài mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ, để cạnh tranh các cửa hàng, siêu thị điện máy luôn phải không ngừng tung ra các chương trình ưu đãi về giá bán, tặng thêm quà nhằm thu hút khách hàng.
Anh Đạt, một chủ cửa hàng điện máy trên đường Cầu Giấy cho biết: “Đối với các cửa hàng kinh doanh điện máy nhỏ thì việc sức mua ra Tết giảm là chuyện đương nhiên và phải chấp nhận. Tuy nhiên, đối với các siêu thị lớn, nếu sức mua quá thấp sẽ ảnh hưởng đến vốn xoay vòng, thu nhập từ tiền lãi gửi ngân hàng… nên các siêu thị thường phải tung ra nhiều chiêu khuyến mãi để kích cầu.”
Thế nhưng, mặc cho các chiêu "kích cầu" của giới kinh doanh, nhiều chuyên gia vẫn dự báo sức mua các mặt hàng này vẫn khó có thể tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu vì nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá. "Sức mua chỉ có thể nhìn thấy tăng nhẹ khi thời tiết chuyển sang mùa hè vì việc kinh doanh điện máy phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết," một chuyên gia thị trường nhận định./.
Nhân viên đông hơn khách hàng
Khác hẳn những đợt khuyến mại trước với người người nhộn nhịp, những ngày này trung tâm điện máy Best Carring ở khu Vincom Bà Triệu trông thật buồn tẻ! Hàng hóa thì lèo tèo, trong khi bóng dáng "thượng đế" cũng chỉ lác đác dạo qua "trước giờ xem phim"...
Dạo quanh một vòng các siêu thị, trung tâm điện máy như: Nguyễn Kim, Pico, Topcare, Media Mart... cũng bắt gặp tình cảnh tương tự, khi mà các quầy bán hàng hầu như lúc nào cũng thưa khách. Vào những giờ cao điểm cũng chỉ có vài lượt người đến xem nhưng giao dịch mua sắm thì hầu như rất hãn hữu. Người đứng lố nhố trong cửa hàng, hay siêu thị chỉ rặt một màu... đồng phục là các nhân vân tư vấn, bán hàng đang trò chuyện rôm rả vì ít việc!
Sở dĩ có tình trạng này là do các siêu thị vẫn phải đảm bảo đầy đủ lượng nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng tại từng quầy trong khi lượng khách vào đầu năm khá ít. Đa số khách hàng đến chỉ xem các chương trình khuyến mãi có lớn, có hấp dẫn hay không, chứ không màng đến chuyện mua sắm.
Từ những ngày trước Tết, hầu như các gia đình đều tất bật mua sắm đầy đủ các loại đồ điện gia dụng, phục vụ cho nhu cầu trang hoàng đổi mới nhà cửa mừng năm mới. Vì thế, những ngày đầu năm, ít ai quan tâm đến việc phải sắm sửa thêm những sản phẩm như tivi, tủ lạnh… hay các sản phẩm gia dụng mới.
Anh Việt Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Từ trước Tết, tôi đã mua một cái tivi mới nên giờ chỉ đi dạo xem có chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay không. Dạo qua để biết vậy thôi chứ khả năng mua hàng là rất thấp vì giá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, nếu chưa thật sự cần thiết thì tôi sẽ không 'mạo hiểm' bỏ ra nhiều tiền cho các đồ điện tử, điện lạnh nữa.”
Mặc khác, mặc dù có nhu cầu mua tủ lạnh cho mùa hè sắp tới nhưng chị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn rất phân vân khi xem hàng. “Siêu thị nào cũng thấy giảm giá, khuyến mãi nên tôi vẫn chưa biết chọn loại nào, cũng có sản phẩm giá tuy rẻ thật nhưng không biết chất lượng thế nào nên tôi cũng không vội mua luôn vì thời điểm này không lo hết hàng, cháy hàng.”. Chị cho biết.
Tung khuyến mãi lớn để kích cầu
Để kéo khách hàng quay lại mua sắm, nhiều siêu thị điện máy lớn và cả những cửa hàng nhỏ cũng lần lượt tung ra một loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi "độc".
Không khó để tìm thấy những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mức giá vô cùng hấp dẫn hay những quà tặng kèm theo có giá trị lớn của các cửa hàng điện máy trên đường Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Sơn Tây. Ngoài những sản phẩm như tủ lạnh, điều hòa, tivi… nhiều dòng sản phẩm khác như máy giặt, lò vi sóng, laptop… cũng đề giá biển giảm giá.
Tại hệ thống siêu thị Media Mart đang triển khai chương trình "Tháng xả hàng - không lợi nhuận" kéo dài trong 2 tuần từ ngày 2/3 cho tới 16/3. Các mặt hàng khuyến mại như tivi, tủ lạnh, laptop dù đã được giảm giá mạnh lên tới 50%, có quà tặng đi kèm nhưng vẫn được ưu đãi đổi trả hàng trong 10 ngày sử dụng nếu như người dùng không vừa ý, đơn hàng được vận chuyển miễn phí và hỗ trợ lắp đặt.
Ngoài Media Mart, các siêu thị điện máy khác như Pico, Trần Anh, Topcare... cũng tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng ba. Khuyến mại đang dần trở thành hoạt động thường niên, liên tục được các siêu thị trong nước áp dụng theo tuần, tháng, quý.
Mặc dù mới gần đây, hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều đã có khuyến mãi lớn vào cuối năm và Tết nhưng vẫn tiếp tục triển khai khuyến mãi mạnh bằng các chương trình tặng thêm quà trao lộc đầu năm, giảm giá sốc… để kích cầu.
Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện máy, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam luôn thích khuyến mại, bởi vậy ngoài mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ, để cạnh tranh các cửa hàng, siêu thị điện máy luôn phải không ngừng tung ra các chương trình ưu đãi về giá bán, tặng thêm quà nhằm thu hút khách hàng.
Anh Đạt, một chủ cửa hàng điện máy trên đường Cầu Giấy cho biết: “Đối với các cửa hàng kinh doanh điện máy nhỏ thì việc sức mua ra Tết giảm là chuyện đương nhiên và phải chấp nhận. Tuy nhiên, đối với các siêu thị lớn, nếu sức mua quá thấp sẽ ảnh hưởng đến vốn xoay vòng, thu nhập từ tiền lãi gửi ngân hàng… nên các siêu thị thường phải tung ra nhiều chiêu khuyến mãi để kích cầu.”
Thế nhưng, mặc cho các chiêu "kích cầu" của giới kinh doanh, nhiều chuyên gia vẫn dự báo sức mua các mặt hàng này vẫn khó có thể tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu vì nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá. "Sức mua chỉ có thể nhìn thấy tăng nhẹ khi thời tiết chuyển sang mùa hè vì việc kinh doanh điện máy phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết," một chuyên gia thị trường nhận định./.
Hồng Kiều (Vietnam+)