Mặc dù chỉ mới bước vào đầu mùa hè, nhưng những đợt nắng nóng bất thường liên tiếp và dự báo khả năng mùa hạ với nắng nóng kéo dài và nền nhiệt độ cao đã khiến thị trường đồ điện lạnh cũng "tăng nhiệt" theo cả về số lượng và giá cả.
Nắm bắt được điều này, các cửa hàng, siêu thị điện máy tự tin lên kế hoạch chuẩn bị “nguồn cung” hàng bán ra với mức tăng 20% - 30% so với thời điểm 2 tháng trước đó.
Sức mua tăng vọt
Dạo qua các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Pico Plaza, Mediamart và các dãy phố điện tử Hai Bà Trưng, Quang Trung, phố Huế cửa hàng nào cũng ăm ắp tủ lạnh, điều hòa, máy làm mát, quạt máy... và khách mua hàng.
Theo các chủ cửa hàng và siêu thị điện máy, chủng loại máy điều hòa được nhiều người tìm mua nhất là các loại có công suất nhỏ (9.000 BTU) dành cho gia đình. Loại máy này phù hợp với căn hộ có diện tích nhỏ (từ 10-15m2) tại những khu chung cư với giá dao động từ 5 - 8 triệu đồng.
Sức mua điều hòa tủ đứng dùng trong các phòng lớn, công sở, nhà hàng, khách sạn... cũng tăng khá mạnh. Loại này có công suất thường (18.000 BTU) với giá khoảng 20 triệu đồng/chiếc.
Ông Hoàng Nam Trường, Trưởng phòng marketing của trung tâm Điện máy Nguyễn Kim-Tràng Thi cho biết: “Doanh số của tủ lạnh tháng 4 tăng hơn 10% so với tháng 3, trong khi mặt hàng điều hòa có thể sẽ tăng vọt so với các tháng trước. Dự kiến trong tháng tới, sức mua các mặt hàng điện lạnh sẽ tăng khoảng 30%.”
Để tránh tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu như năm trước, các siêu thị và cửa hàng điện máy đã chuẩn bị “gom” sẵn hàng để cung ứng đủ sản phẩm cho người tiêu dùng.
Cũng như mặt hàng điều hòa, các loại quạt máy, quạt hơi nước trên thị trường cũng rất đa dạng với nhiều chủng loại mẫu mã và lượng bán tăng mạnh trong những ngày qua.
Năm nay, mẫu mã quạt được cải tiến, có thêm nhiều chức năng mới. Nhiều mẫu quạt của Thống Nhất, Quốc phòng... thiết kế trang nhã. Tính đến thời điểm hiện nay, giá quạt máy tương đối ổn định.
Với những người có túi tiền eo hẹp hơn, mặt hàng họ nhắm tới chủ yếu là quạt đá. Sản phẩm này có giá khoảng 1 triệu đồng và bán rất chạy, được nhiều người lựa chọn hơn quạt điện vì có khuyến mãi, trong khi giá chỉ cao hơn quạt điện chút ít.
Anh Trần Duy Nam, ở Cầu Giấy đang nghó nghiêng các loại sản phẩm trong siêu thị Nguyễn Kim. Anh Nam lý giải quyết định mua loại quạt đá thay vì máy lạnh: "Nhà có con nhỏ, tôi nghĩ đóng cửa dùng máy lạnh suốt ngày không tốt cho cháu, nhất là khi ra khỏi nhà môi trường có thế thay đổi đột ngột. Dùng quạt đá, có hơi nước mát ẩm làm dịu không khí, công suất lại không cao (110W) vừa có thể tiết kiệm điện."
Dễ “cháy thợ” dịch vụ giao nhận, lắp đặt
Anh Nguyễn Quốc Trung, nhân viên lắp đặt điều hòa Nguyễn Kim nhớ lại thời điểm này năm ngoái. Anh làm từ sáng tới tận 9 giờ tối mới về đến nhà mà vẫn chưa hết yêu cầu lắp đặt điều hòa cho khách.
“Nhiều lúc đang lắp dở cho nhà khác thì lại có điện của công ty điều động đến khách hàng mới. Có nhà còn bồi dưỡng thêm tiền để lắp cho họ trước nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân,” anh Trung nói.
Để nâng cao uy tín, hiện các hãng điện tử, điện lạnh sẽ cố gắng tạo ra chất lượng phục vụ tốt. Năm nay các cửa hàng và siêu thị đều đã tăng đôi đội ngũ nhân viên giao nhận, lắp đặt, thành lập thêm các trạm bảo hành, bảo trì. Tuy nhiên, số thợ này vẫn chưa thể đáp ứng được cùng một lúc trong thời gian cao điểm.
Ông Trường cho hay, dự kiến, trung tuần tháng 6 là thời điểm sức mua trên thị trường tăng vọt nên sẽ rất khó có điều kiện cung ứng đủ người giao nhận lắp đặt.
“Giá thành cũng rất quan trọng để hấp dẫn người tiêu dùng nhưng có lẽ người dân không nên quá trông đợi giá các mặt hàng sẽ giảm vào chương trình khuyến mãi mà thay vì đó nên chú ý tới chất lượng hàng cũng như chất lượng dịch vụ hơn,” ông Trường khuyến cáo.
Theo ông Trường, cửa hàng sẽ sẵn sàng đổi lại ngay mặt hàng nếu có trục trặc và bất cứ thắc mắc nào của người tiêu dùng đều được giải quyết.
“Hơn nữa, mua vào thời điểm này người tiêu dùng có điều kiện lựa chọn tốt hơn và dịch vụ lắp đặt cũng cẩn thận, chu đáo hơn,” ông Trường cho hay./.
Nắm bắt được điều này, các cửa hàng, siêu thị điện máy tự tin lên kế hoạch chuẩn bị “nguồn cung” hàng bán ra với mức tăng 20% - 30% so với thời điểm 2 tháng trước đó.
Sức mua tăng vọt
Dạo qua các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Pico Plaza, Mediamart và các dãy phố điện tử Hai Bà Trưng, Quang Trung, phố Huế cửa hàng nào cũng ăm ắp tủ lạnh, điều hòa, máy làm mát, quạt máy... và khách mua hàng.
Theo các chủ cửa hàng và siêu thị điện máy, chủng loại máy điều hòa được nhiều người tìm mua nhất là các loại có công suất nhỏ (9.000 BTU) dành cho gia đình. Loại máy này phù hợp với căn hộ có diện tích nhỏ (từ 10-15m2) tại những khu chung cư với giá dao động từ 5 - 8 triệu đồng.
Sức mua điều hòa tủ đứng dùng trong các phòng lớn, công sở, nhà hàng, khách sạn... cũng tăng khá mạnh. Loại này có công suất thường (18.000 BTU) với giá khoảng 20 triệu đồng/chiếc.
Ông Hoàng Nam Trường, Trưởng phòng marketing của trung tâm Điện máy Nguyễn Kim-Tràng Thi cho biết: “Doanh số của tủ lạnh tháng 4 tăng hơn 10% so với tháng 3, trong khi mặt hàng điều hòa có thể sẽ tăng vọt so với các tháng trước. Dự kiến trong tháng tới, sức mua các mặt hàng điện lạnh sẽ tăng khoảng 30%.”
Để tránh tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu như năm trước, các siêu thị và cửa hàng điện máy đã chuẩn bị “gom” sẵn hàng để cung ứng đủ sản phẩm cho người tiêu dùng.
Cũng như mặt hàng điều hòa, các loại quạt máy, quạt hơi nước trên thị trường cũng rất đa dạng với nhiều chủng loại mẫu mã và lượng bán tăng mạnh trong những ngày qua.
Năm nay, mẫu mã quạt được cải tiến, có thêm nhiều chức năng mới. Nhiều mẫu quạt của Thống Nhất, Quốc phòng... thiết kế trang nhã. Tính đến thời điểm hiện nay, giá quạt máy tương đối ổn định.
Với những người có túi tiền eo hẹp hơn, mặt hàng họ nhắm tới chủ yếu là quạt đá. Sản phẩm này có giá khoảng 1 triệu đồng và bán rất chạy, được nhiều người lựa chọn hơn quạt điện vì có khuyến mãi, trong khi giá chỉ cao hơn quạt điện chút ít.
Anh Trần Duy Nam, ở Cầu Giấy đang nghó nghiêng các loại sản phẩm trong siêu thị Nguyễn Kim. Anh Nam lý giải quyết định mua loại quạt đá thay vì máy lạnh: "Nhà có con nhỏ, tôi nghĩ đóng cửa dùng máy lạnh suốt ngày không tốt cho cháu, nhất là khi ra khỏi nhà môi trường có thế thay đổi đột ngột. Dùng quạt đá, có hơi nước mát ẩm làm dịu không khí, công suất lại không cao (110W) vừa có thể tiết kiệm điện."
Dễ “cháy thợ” dịch vụ giao nhận, lắp đặt
Anh Nguyễn Quốc Trung, nhân viên lắp đặt điều hòa Nguyễn Kim nhớ lại thời điểm này năm ngoái. Anh làm từ sáng tới tận 9 giờ tối mới về đến nhà mà vẫn chưa hết yêu cầu lắp đặt điều hòa cho khách.
“Nhiều lúc đang lắp dở cho nhà khác thì lại có điện của công ty điều động đến khách hàng mới. Có nhà còn bồi dưỡng thêm tiền để lắp cho họ trước nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân,” anh Trung nói.
Để nâng cao uy tín, hiện các hãng điện tử, điện lạnh sẽ cố gắng tạo ra chất lượng phục vụ tốt. Năm nay các cửa hàng và siêu thị đều đã tăng đôi đội ngũ nhân viên giao nhận, lắp đặt, thành lập thêm các trạm bảo hành, bảo trì. Tuy nhiên, số thợ này vẫn chưa thể đáp ứng được cùng một lúc trong thời gian cao điểm.
Ông Trường cho hay, dự kiến, trung tuần tháng 6 là thời điểm sức mua trên thị trường tăng vọt nên sẽ rất khó có điều kiện cung ứng đủ người giao nhận lắp đặt.
“Giá thành cũng rất quan trọng để hấp dẫn người tiêu dùng nhưng có lẽ người dân không nên quá trông đợi giá các mặt hàng sẽ giảm vào chương trình khuyến mãi mà thay vì đó nên chú ý tới chất lượng hàng cũng như chất lượng dịch vụ hơn,” ông Trường khuyến cáo.
Theo ông Trường, cửa hàng sẽ sẵn sàng đổi lại ngay mặt hàng nếu có trục trặc và bất cứ thắc mắc nào của người tiêu dùng đều được giải quyết.
“Hơn nữa, mua vào thời điểm này người tiêu dùng có điều kiện lựa chọn tốt hơn và dịch vụ lắp đặt cũng cẩn thận, chu đáo hơn,” ông Trường cho hay./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)