Nửa đầu năm 2023 được coi là giai đoạn "ảm đạm" nhất của thị trường di động Việt Nam. Doanh số kém khả quan khiến các nhà bán lẻ gặp khó khăn, phải tìm cách cứu vãn bằng việc liên tục giảm giá, tăng khuyến mại. Nhiều hệ thống bán lẻ đặt nhiều kỳ vọng vào iPhone 15 Series ra mắt vào nửa cuối năm 2023 sẽ "cứu" thị trường di động.
"Phao cứu sinh" cho nhà bán lẻ công nghệ
Đại diện các hệ thống bán lẻ di động tại Việt Nam đánh giá iPhone 15 Series như "phao cứu sinh" cho thị trường di động dịp cuối năm do giai đoạn này là mùa mua sắm cận Tết cùng với đó là chương trình giảm giá 11/11, Black Friday, Giáng sinh...
Ông Nguyễn Lạc Huy - Đại diện CellphoneS chia sẻ thị trường bán lẻ công nghệ trong những tháng gần đây có sự tăng trưởng tốt hơn với việc mở bán iPhone 15 Series cùng một số mẫu smartphone cao cấp như Find N3 series, Xiaomi 13C,..
"Hai tháng 10 và 11/2023 vừa qua, hệ thống CellphoneS đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022 và so với 11 tháng cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng năm 2023 tăng 5%," ông Huy cho biết.
Còn theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Thương mại hệ thống FPT Shop, Quý IV/2023, doanh thu smartphone bán ra từ FPT Shop tăng mạnh với mức 40% so với trung bình Quý III.
Có được kết quả này là nhờ đóng góp lớn của việc iPhone 15 Series mới mở bán sớm tại Việt Nam từ tháng 10/2023. Theo ông Kha, doanh thu ngành hàng điện thoại di động trong quý vừa qua đến từ iPhone 15 Series là chủ yếu, còn các dòng smartphone của các hãng điện thoại khác thì gần như đi ngang và giảm nhẹ, vì các dòng sản phẩm mới chủ lực đều ra mắt trong Quý III trước đó như Galaxy Z Fold5/Flip5 từ Samsung hay OPPO Reno10.
Tại Di Động Việt, doanh số bán lẻ đã tăng trưởng liên tục kể từ tháng 5/2023. Doanh số trong 2 tháng đầu quý IV cao hơn gấp đôi so với quý III và hơn 30% so với cùng kỳ năm 2022.
“Nguyên nhân được cho là do sức hút mạnh mẽ từ iPhone 15 Series và các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn của hệ thống, đặc biệt là chương trình Black Friday, diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua. Đây cũng là 2 yếu tố chính tạo nên bức tranh thị trường smartphone trong 2 tháng đầu quý IV," bà Phùng Phương - Đại diện truyền thông Di Động Việt chia sẻ.
Về sức bán của các dòng điện thoại tại Di Động Việt, Apple tiếp tục đóng góp phần lớn doanh số tại Di Động Việt trong 2 tháng đầu quý IV, với gần 60%. Theo thống kê, cả 5 sản phẩm bán chạy nhất tại đây đều là các sản phẩm của Apple, lần lượt là iPhone 15 Pro Max, iPhone 15 Pro, iPhone 13, iPhone 15 và iPhone 14 Pro Max.
Tiếp đến là các sản phẩm của Samsung chiếm hơn 25%. Nổi bật nhất là các Flagship mới của Samsung, như Galaxy Z Flip5, Z Fold5 và Galaxy S23 series với mức giá đang giảm sâu hơn 10 triệu đồng so với giá niêm yết. Ở phân khúc thấp hơn, các dòng Galaxy A series cũng được nhiều người dùng lựa chọn. Còn lại lần lượt là các sản phẩm của Xiaomi, OPPO, Honor,... với doanh số chiếm khoảng 15%.
Nhà bán lẻ "tung chiêu" kích cầu dịp mua sắm
Trước dự báo tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm, đại diện FPT Shop cho biết sẽ đưa ra nhiều dịp giảm giá lớn.
Cụ thể, FPT Shop đã làm việc với các hãng và chuẩn bị các chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá đến khách hàng, áp dụng với tất cả các ngành hàng để không chỉ tận dụng giai đoạn cao điểm nhất mà còn kích thích chi tiêu giai đoạn cuối năm.
Đại diện CellphoneS chia sẻ chỉ trong 4 ngày sale Black Friday cuối tháng 11 vừa qua, doanh số bán ra các sản phẩm tại CellphoneS trong ngày đầu tiên 24/11 tăng hơn 2 lần so với doanh số ngày thường, và tăng hơn 15% so với ngày đầu Black Friday 2022.
"CellphoneS đang gấp rút chuẩn bị các chương trình ưu đãi cho mùa bán hàng Tết với mục tiêu duy trì hoặc tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ 2022," đại diện đơn vị này nói.
Bà Phùng Phương - Đại diện Di Động Việt cho biết cuối năm là thời điểm mà các đại lý bán lẻ sẽ “chạy nước rút” đua nhau tung ra các khuyến mãi, giảm giá, để kích cầu thị trường, thu hút người dùng sau một thời gian dài do ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá rẻ và suy thoái kinh tế.
"Cuối năm sẽ là mùa mua sắm cao điểm nhất do nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao, kèm theo các chương trình khuyến mãi lớn như, sale ngày đôi 12/12, Noel, Tết Dương lịch… Cùng với việc thị trường smartphone đang dần hồi phục, Di Động Việt kỳ vọng doanh số dịp cuối năm sẽ tiếp đà tăng trưởng từ 20 - 25% so với tháng trước, và tăng từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái," bà Phương nhấn mạnh.
Đại diện Di Động Việt cho biết thêm, hệ thống sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán hàng trên website, TikTok Shop, Lazada… trước xu hướng mua hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến hơn./.