Chiều 11/10, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố, Sở đang xây dựng đề án tuyến phố đi bộ từ Đồng Xuân-Hàng Ngang-Hàng Đào-quanh hồ Hoàn Kiếm-Tràng Tiền.
Cụ thể, tuyến phố đi bộ trước mắt sẽ thí điểm vào các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật, quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và sẽ cấm hoàn toàn ôtô và xe máy đi lại.
Theo ông Tân, hiện Sở Giao thông Vận tải đang tiến hành điều tra xã hội học toàn bộ số dân đang sinh sống ở trên các tuyến phố này để giải quyết tất cả nhu cầu, như xe đi thế nào, trẻ em đi học, cấp cứu, cứu hỏa ra sao, đi bộ thì vệ sinh, uống nước ở đâu...
“Sở đang cố gắng hoàn thiện đề án để sớm nhất cuối tháng 10 sẽ trình lên lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố. Khi thí điểm sẽ cấm hoàn toàn ôtô và xe máy đi lại,” ông Tân cho biết.
Trước đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực phố cổ, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, quận Hoàn Kiếm xây dựng phương án tổ chức giao thông khu phố cổ theo hướng từng bước xây dựng không gian đi bộ, không có các phương tiện giao thông hoạt động.
Trước mắt, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các ngày lễ, Tết, tổ chức tuyến đi bộ trên tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Đồng Xuân.
Các đơn vị đề xuất các điểm trông giữ xe tạo thuận lợi cho người đi bộ trên các tuyến phố đi bộ; tổ chức lại các tuyến xe buýt hoạt động xung quanh khu vực phố cổ cho phù hợp với các tuyến đi bộ đồng thời nghiên cứu, xây dựng lộ trình từng bước dừng hoạt động của loại hình vận tải khách không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đánh giá hiệu quả việc thực hiện thí điểm hoạt động của xe ôtô điện và đề án khoán quản trông giữ ôtô, xe máy. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ đưa ra hướng mở rộng tuyến hoạt động và số lượng xe ôtô điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm./.
Cụ thể, tuyến phố đi bộ trước mắt sẽ thí điểm vào các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến Chủ nhật, quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và sẽ cấm hoàn toàn ôtô và xe máy đi lại.
Theo ông Tân, hiện Sở Giao thông Vận tải đang tiến hành điều tra xã hội học toàn bộ số dân đang sinh sống ở trên các tuyến phố này để giải quyết tất cả nhu cầu, như xe đi thế nào, trẻ em đi học, cấp cứu, cứu hỏa ra sao, đi bộ thì vệ sinh, uống nước ở đâu...
“Sở đang cố gắng hoàn thiện đề án để sớm nhất cuối tháng 10 sẽ trình lên lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố. Khi thí điểm sẽ cấm hoàn toàn ôtô và xe máy đi lại,” ông Tân cho biết.
Trước đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực phố cổ, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, quận Hoàn Kiếm xây dựng phương án tổ chức giao thông khu phố cổ theo hướng từng bước xây dựng không gian đi bộ, không có các phương tiện giao thông hoạt động.
Trước mắt, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các ngày lễ, Tết, tổ chức tuyến đi bộ trên tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Đồng Xuân.
Các đơn vị đề xuất các điểm trông giữ xe tạo thuận lợi cho người đi bộ trên các tuyến phố đi bộ; tổ chức lại các tuyến xe buýt hoạt động xung quanh khu vực phố cổ cho phù hợp với các tuyến đi bộ đồng thời nghiên cứu, xây dựng lộ trình từng bước dừng hoạt động của loại hình vận tải khách không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đánh giá hiệu quả việc thực hiện thí điểm hoạt động của xe ôtô điện và đề án khoán quản trông giữ ôtô, xe máy. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ đưa ra hướng mở rộng tuyến hoạt động và số lượng xe ôtô điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm./.
Việt Hùng (Vietnam+)