Thẻ chip ngân hàng ‘tiến bước’ vào phương tiện giao thông công cộng

Việt Nam lần đầu có phương tiện giao thông công cộng cho phép mua vé bằng thẻ chip ngân hàng phát hành mà chỉ cần “chạm” là thanh toán.
Thẻ chip ngân hàng ‘tiến bước’ vào phương tiện giao thông công cộng ảnh 1Khách hàng đi xe buýt điện có thể thanh toán tiền vé bằng thẻ chip ngân hàng. (Ảnh: VIetnam+)

Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trên xe buýt điện bằng thẻ NAPAS do các ngân hàng Việt Nam phát hành.

Theo đó, từ ngày 2/12, tuyến xe buýt điện đầu tiên do Vinbus vận hành chính thức phục vụ người dân Hà Nội. Hành khách có thể sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc do các ngân hàng BIDV, Agribank, TPBank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, VietBank và SeABank để mua vé.

Lãnh đạo BIDV cho biết với giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông do NAPAS phối hợp BIDV cung cấp, khách hàng có thể thực hiện phương thức thanh toán không tiếp xúc chỉ bằng thao tác đưa thẻ chạm nhẹ lên thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt trên xe buýt để nhận vé. Đối với hành khách sử dụng vé tháng có thể mua vé, nạp tiền vào thẻ VinBus theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ https://vedientu.vinbus.vn/.

[Hà Nội đưa xe buýt điện vào khai thác, giá vé chỉ từ 7.000 đồng]

Đây là nỗ lực của NAPAS và BIDV cũng như một số ngân hàng trong việc mở rộng mạng lưới thanh toán giao thông công cộng, góp phần khuyến khích người dân trải nghiệm các dịch vụ di chuyển mới, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Đăng Hùng  Phó Tổng Giám đốc NAPAS nhấn mạnh với thẻ chip không tiếp xúc, người dân chỉ cần chạm nhẹ thẻ vào thiết bị chấp nhận thẻ trên xe là có thể thanh toán vé lượt thay vì tiền mặt. Ưu điểm nổi trội của thẻ chip không chỉ đem tăng cường tính năng an toàn, bảo mật thông tin, phòng tránh rủi ro gian lận, giả mạo trong giao dịch thẻ, mà thẻ chip còn có thể tích hợp tính năng thanh toán với tính năng khác trong nhiều lĩnh vực như y tế, giao thông… Người dân có thẻ chip nội địa không tiếp xúc sẽ dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng sử dụng xe bus điện để mua vé lượt cũng như nạp tiền vào vé tháng.

Đơn vị quản lý và vận hành giao thông sẽ kiểm soát minh bạch hơn về lưu lượng khách đi lại trên các tuyến xe, làm cơ sở để tối ưu hóa tiến tới mô hình thành phố thông minh. Sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc để thanh toán vé xe bus điện của Vinbus và các tiện ích thanh toán tương tự khác là tiện ích để người dân sớm chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip ngân hàng.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng đã phát hành thẻ chip hiện tại để mở rộng toàn bộ dịch vụ thanh toán xe buýt này, cho tất cả người dân đang sử dụng thẻ chip. Bên cạnh đó sẽ mở rộng ra các hình thức thanh toán khác như đưa hình thức thanh toán lên điện thoại di động. Người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh sử dụng như thẻ chip có thể chạm vào để thanh toán để thực hiện đi xe buýt cũng như tham gia giao thông. Trong tương lai chúng tôi sẽ phối hợp rất chặt chẽ với các ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán khác để thực hiện việc có thể thanh toán qua điện thoại di động qua hình thức quét mã QR,” ông Hùng chia sẻ.

Theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đang tích cực chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng. Với sự thuận tiện, nhanh chóng, an toàn của thẻ chip sẽ thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, góp phần phát triển kinh tế số.

Cũng theo đại diện NAPAS, hiện có khoảng 21 triệu thẻ chip không tiếp xúc (contactless) trên tổng 100 triệu thẻ ngân hàng trên thị trường. Số thẻ chip không tiếp xúc sẽ còn tăng mạnh trong lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sắp tới.

Ngoài hạn chế rủi ro về ăn cắp và giả mạo thông tin với thẻ từ trước đây, thẻ chip có khả năng lưu trữ thông tin lớn và được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng có thể giúp Việt Nam ứng dụng vào các lĩnh vực khác như thanh toán trong bảo hiểm, giao thông, thanh toán các dịch vụ công... như ở một số nước phát triển.

Sau Vinus, dự kiến NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán không chạm này với một đơn vị vận tải xe bus truyền thống khác và áp dụng tại nhiều địa phương khác như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục