Thanh toán giao dịch qua kênh Internet tăng 55,9% về số lượng

Do tác động của dịch COVID-19, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động và QR code tại Việt Nam đã tăng mạnh, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng trong quý đầu tiên của năm 2021.
Thanh toán giao dịch qua kênh Internet tăng 55,9% về số lượng ảnh 1Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. (Ảnh: CTV: Vietnam+)

Phát biểu tại buổi họp báo về thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2021 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều ngày 22/4, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết do tác động của dịch COVID-19, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao.

Cụ thể, so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu món, với giá trị 8,1 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị); giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu món, với giá trị hơn 4,6 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 78% về số lượng và  103% về giá trị); giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món, với giá trị 4.479 tỷ đồng (tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị).

[Thương mại điện tử kênh phát triển kinh tế đầy tiềm năng]

Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính hoạt động ổn định, an toàn. Trong 3 tháng đầu năm, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 37 triệu món với giá trị hơn 31 triệu tỷ đồng (tăng 6,32% về số lượng và tăng 22,98% về giá trị giao dịch so với 3 tháng đầu năm năm 2020).

Trong 3 tháng đầu năm, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng, đạt 482,5 triệu món với giá trị gần 4,6 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 103,26% về số lượng và 147,65% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020).

Bên cạnh đó, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Tính đến cuối tháng Ba, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có 272.263 POS và 19.714 ATM (tăng tương ứng 6,06% và 0,85% so với cùng kỳ năm 2020)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục