Sáng 30/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cùng các đơn vị, địa phương đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác 4 công trình hạ tầng giao thông gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, song hành Quốc lộ 50 ở phía Nam và đường Tân Kỳ Tân Quý ở phía Tây.
Cụ thể, Ban Giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân, quận 7, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh thông xe, đưa vào khai thác công trình cầu Phước Long; hầm chui HC1 nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ; một đoạn đường song hành Quốc lộ 50, đoạn từ đường Trịnh Quang Nghị đến Quốc lộ 50; công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Long (Quận 7-huyện Nhà Bè) có tổng mức đầu tư 737 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng cầu mới đáp ứng nhu cầu giao thông và tải trọng khai thác. Công trình tạo hướng kết nối cho đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Hữu Thọ, góp phần cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Công trình cầu Phước Long có chiều dài 359m, bề rộng 10,5m; xây dựng đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 430m, trong đó phía Quận 7 dài 156m và phía Nhà Bè dài 274m. Dự án được khởi công phần cầu tháng 2/2020, tuy nhiên đến tháng 1/2021 phải tạm dừng thi công do hết mặt bằng.
Đến tháng 11/2023, dự án mới có đủ mặt bằng để thi công trở lại và hoàn thành sau 13 tháng.
Ngay sau khi thông xe cầu Phước Long, nhánh hầm HC1 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng được đưa vào khai thác.
Trước đó, hầm chui HC2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2024. Dự án có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, xây mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m. Bề rộng 2 hầm đảm bảo 6 làn xe ôtô chạy suốt 2 chiều tải trọng nặng (mỗi hầm 3 làn, chạy một chiều).
Trong khi đó, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện Bình Chánh có điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tuyến tiếp giáp ranh tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến đường có quy mô 6 làn xe. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92km, gồm xây dựng mới đường song hành dài khoảng 4,36km và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài 2,56km.
Khối lượng toàn dự án đến nay đạt 62%, trong đó 4 gói thầu xây lắp xây dựng mới song hành Quốc lộ 50 đạt khoảng 80%. Từ ngày 30/12, chủ đầu tư đưa vào khai thác đoạn dài 2 km đường song hành, từ nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào đường Quốc lộ 50 hiện hữu. Đoạn song hành còn lại (từ Trịnh Quang Nghị đến giao lộ Nguyễn Văn Linh) hiện chưa thể thông xe do vẫn vướng mặt bằng.
Ông Trịnh Linh Phương, Phó Giám đốc Ban Giao thông, cho biết chủ đầu tư cùng nhà thầu sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện tại khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ và sẽ đưa toàn bộ nút giao này vào hoạt động trước ngày 20/1/2025.
Với phần còn lại song hành Quốc lộ 50, Ban Giao thông kiến nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng trước ngày 31/1/2025 để hoàn tất khối lượng thi công, thông xe đoạn song hành còn lại trước 30/4/2025.
Ở phía Tây, công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) có tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng cũng đã hoàn thành 100% khối lượng và chính thức thông xe ngày 30/12.
Khởi công vào tháng 3/2023, dự án có tổng chiều dài khoảng 1.980m, mở rộng mặt cắt ngang lên 30m. Điểm đầu tuyến là nút giao đường Bình Long và điểm cuối giao với đường Mã Lò.
Cùng cầu Tân Kỳ Tân Quý đang thi công và dự kiến thông xe ngày 20/1/2025, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ tạo thành trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1 về trung tâm thành phố. Đây cũng là đường trục chính kết nối khu vực phía Tây Nam với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thời gian tới, Ban Giao thông cùng các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình trước Tết Nguyên đán 2025 như đường Dương Quảng Hàm giai đoạn 1, đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa giai đoạn 1; các cầu Tân Kỳ Tân Quý, Bà Hom, Bà Dạt, Giồng Ông Tố 2; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não), kênh Hàng Bàng…/.
TP Hồ Chí Minh chuẩn bị thông xe một phần dự án nâng cấp Quốc lộ 50
Do vướng mặt bằng giữa tuyến song hành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết trước mắt sẽ đưa vào khai thác một đoạn dài 2km từ ngày 30/12 tới.