Thành phố Hồ Chí Minh: Sức mua yếu, bánh Trung thu giảm giá “mua 1 thành 4”

Lý giải nguyên nhân thị trường bánh Trung Thu có xu hướng trầm lắng, các đơn vị kinh doanh cho rằng kinh tế vẫn đang phục hồi nên thu nhập của  dân chưa ổn định dẫn tới tâm lý chi tiêu tiết kiệm.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sức mua yếu, bánh Trung thu giảm giá “mua 1 thành 4”

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Trung Thu năm 2024, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện chương trình giảm giá tại điểm bán, nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đồng thời, để hấp dẫn người tiêu dùng, hầu hết điểm bán bánh Trung Thu năm 2024 đều treo biển giảm giá tại vị trí trung tâm quầy, cửa hàng.

Khảo sát thực tế trên các tuyến đường chính thuộc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Hùng Vương, Phạm Văn Đồng, Quang Trung… dễ dàng nhận thấy nhiều quầy, cửa hàng bánh Trung Thu treo biển giảm giá “mua 1 thành 4," hoặc niêm yết giá bán theo set ưu đãi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, vào thời điểm này, người tiêu dùng thành phố cũng bắt đầu nhộn nhịp mua bánh Trung Thu để chuẩn bị đón Tết Trung thu năm 2024.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Thanh Bình, chủ quầy kinh doanh bánh Trung thu trên đường Phạm Hùng, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tính đến thời điểm này thì số lượng khách vãng lai mua bánh Trung Thu chưa tăng bằng cùng kỳ năm trước.

TTXVN_0909banhTrungthu2.jpg
Khách chọn mua bánh Trung thu tại siêu thị Co.op Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Cùng đó, doanh số bán ra của cả quầy hàng lẫn đơn hàng của mỗi khách hàng cũng giảm so với những năm trước.

Tương tự, bà Mai Trang, chủ cửa hàng kinh doanh bánh Trung Thu trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng sức mua thị trường bánh Trung Thu tại cửa hàng yếu hơn so với mọi năm.

Không chỉ ở khu vực thành phố Thủ Đức, những cửa hàng ở các quận, huyện khác trên địa bàn cũng chung tình trạng thưa vắng khách hàng dù Tết Trung Thu năm 2025 đang ngày càng đến gần.

Lý giải nguyên nhân, thị trường bánh Trung Thu năm 2024 có xu hướng trầm lắng, các đơn vị kinh doanh mặt hàng này chỉ ra rằng, trong thời gian qua kinh tế vẫn đang phục hồi nên thu nhập người dân chưa ổn định nên họ vẫn có tâm lý chi tiêu tiết kiệm.

Hiện tại, thời tiết bất lợi, miền Bắc đang bão lũ… nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng trước nguy cơ giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu bị điều chỉnh tăng trong thời gian tới.

Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh bánh Trung Thu năm 2024 cũng cho biết thêm so với sức mua tại quầy, cửa hàng, thì thị trường kinh doanh trực tuyến (online) có tín hiệu tích cực hơn vì người tiêu dùng ngày càng có thói quen mua sắm online.

Đặc biệt, những đơn vị kinh doanh online đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của khách hàng bằng việc giới thiệu đa dạng chủng loại, phong phú thương hiệu bánh Trung Thu, đồng thời kèm theo hoạt động khuyến mãi ngay từ đầu mùa vụ kinh doanh.

Hòa chung không khí đón Tết Trung Thu năm 2024 sắp đến, tại kênh bán lẻ hiện đại cũng liên tục tăng cường nguồn cung ra thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, hệ thống Co.opmart dành riêng một khu vực để trưng bày, kinh doanh mặt hàng bánh Trung Thu năm 2024 với nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống Co.opmart có thể tiếp cận hàng loạt các thương hiệu Việt từ phân khúc cao cấp đến bình dân như Kinh Đô, Như Lan, Bảo Minh, Kido, Đại Phát.

Bên cạnh đó, thương hiệu riêng Co.op Bakery giới thiệu mặt hàng mới là bánh Trung Thu tươi, gồm cả chay và mặn có mức giá trung bình từ 50.000-60.000 đồng/bánh có 2 trứng trọng lượng 150gr.

Tương tự, tại MM Mega Market bày bán hơn 100 mã hàng bánh Trung Thu từ các nhà cung cấp Modelez Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Richy, Phúc Long…; trong đó, các mặt hàng bánh dẻo, nướng tiêu biểu như bánh Trung Thu Kinh Đô 150 gr có giá từ 259.000 đồng/hộp 4 bánh; bánh Richy 150 gr từ 449.000 đồng/hộp 4 bánh; bánh chay Kinh Đô đậu xanh hạnh nhân/mè đen hạt dưa 75.000 đồng/cái.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Hạnh Thúy, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay gia đình lựa chọn mua sắm online mặt hàng bánh Trung Thu năm 2024 vì có nhu cầu biếu, tặng người thân ở tỉnh.

Nếu như những năm trước, gia đình mua bánh Trung Thu tại quầy, cửa hàng rồi chuyển phát nhanh về quê, thì năm nay mua sắm online sẽ được giao hàng tận địa chỉ cần gửi biếu, tặng mà chi phí không tăng đáng kể.

Nhiều người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ưu tiên mua sắm bánh Trung Thu năm 2024 tại những điểm bán uy tín kể cả mua sắm trực tiếp tại quầy, cửa hàng hay online.

Đây là mặt hàng thực phẩm không chỉ có thời gian tiêu dùng tương đối ngắn hạn, mà khâu bảo quản, vận chuyển sản phẩm cũng đòi hỏi an toàn thực phẩm trước diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục