Ngày 13/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch thành phố 6 tháng đầu năm 2023.
Theo báo cáo của Sở, du khách quốc tế đến thành phố trong 6 tháng năm đạt 1.941.267 lượt, tăng 306% so cùng kỳ năm 2022 và đạt 38,8% so với kế hoạch năm 2023.
Khách du lịch nội địa đến thành phố trong 6 tháng năm đạt 16.415.438 lượt, tăng 48% so cùng kỳ năm 2022 và đạt 46,9% so với kế hoạch năm 2023.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố triển khai Chiến lược Phát triển Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. Sở Du lịch tiếp tục triển khai Đề án Phát triển Du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch và dự án Tích hợp thông tin dịch vụ du lịch...
Về công tác phát triển sản phẩm du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, cho hay ngành du lịch sẽ triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và quận, huyện gắn liền với những loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Để hoàn thiện kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, Sở Du lịch liên kết với Sở Giao thông Vận tải tham mưu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vận chuyển và đường thủy; thúc đẩy giải pháp phát triển du lịch tàu biển Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.
[TP.HCM: Nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ, thu hút du khách]
Song song đó, Sở phối hợp liên ngành phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; du lịch ban đêm.
Đặc biệt, Sở Du lịch cùng các sở, ngành liên quan chung tay hoàn thiện Chính sách Phát triển Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác). Trong đó, ngành du lịch gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao; đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến thành phố.
Thời gian tới, ngành du lịch thành phố dự kiến công bố kết quả bình chọn chương trình Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị cũng là một trong những giải pháp kích cầu du lịch.
Cùng ngày, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp, Hội Mỹ nghệ-Chế biến gỗ thành phố (HAWA) tổ chức công bố và trao giải cuộc thi "Thiết kế Quà tặng Lưu niệm Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.”
Giải Nhất trị giá 80 triệu đồng (gồm tiền mặt và quà tặng) ở Bảng quà tặng lưu niệm du lịch thuộc về tác phẩm "Phin pha càphê bằng tre" của tác giả Nguyễn Huỳnh Nam; ở Bảng quà tặng hội nghị thuộc về tác phẩm "Thiệp 3D kiến trúc dát vàng" của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Mỹ nghệ Thông minh Tayta.
Ban tổ chức cuộc thi còn tặng các giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích cho tác phẩm, tác giả khác.
Các sản phẩm đoạt giải cao sẽ được lựa chọn là quà của Lãnh đạo thành phố tặng cho đoàn công tác trong, ngoài nước đến thăm và làm việc tại thành phố; tham gia hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch...
Sở Du lịch ưu tiên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đoạt giải cao đến hệ thống cơ sở lưu trú, công ty lữ hành khu điểm du lịch... bày bán cho khách du lịch trong thời gian tới.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết cuộc thi "Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" được phát động từ tháng 5/2022. Ban tổ chức nhận được hơn 120 tác phẩm dự thi với nhiều thể loại sản phẩm khác nhau như sơn mài, hàng thủ công, các chất liệu truyền thống, thân thiện với môi trường...
Các tác phẩm có chất lượng, bám sát thể lệ cuộc thi về tính đặc trưng của thành phố do những thí sinh là sinh viên trường đại học có khoa thiết kế, nhà thiết kế nghiệp dư, chuyên nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng quà lưu niệm./.