Sáng 12/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ hợp long cầu Phước Lộc sau 8 năm triển khai.
Đây là công trình trọng điểm nhằm cải thiện tình trạng giao thông, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Nhà Bè và khu vực phía Nam thành phố.
Dự án cầu Phước Lộc được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt cuối năm 2008. Tháng 6/2012, chủ đầu tư khởi công gói thầu xây lắp số 1 (cầu chính kết cấu nhịp đúc hẫng cân bằng), tuy nhiên do vướng mặt bằng nên phải tạm dừng thi công từ tháng 7/2013.
Đến tháng 7/2017, Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng cầu Phước Lộc.
Trong năm 2019, công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ và đến tháng 6/2020, công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành.
[Cải thiện giao thông TP Hồ Chí Minh: Gỡ những điểm nghẽn]
Cầu Phước Lộc được xây mới dài 386m với 13 nhịp bêtông cốt thép, mặt cắt ngang 10,5m, gồm 2 làn xe hỗn hợp cùng lề bộ hành và hệ thống lan can bảo vệ; đường dẫn hai đầu cầu dài 323m.
Dự án có tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 230 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng là 119 tỷ đồng, cùng với chi phí khác.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết sau khi tiếp nhận 100% mặt bằng, Ban Giao thông cùng các đơn vị tập trung nhiều mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình.
Đến nay, công trình đã hoàn thành phần hạ tầng móng trụ cầu và đang thi công kết cấu thượng tầng, hợp long cầu. Hiện sản lượng đạt 90% khối lượng toàn công trình.
Dự kiến tháng 12/2020 sẽ thông xe tuyến cầu chính phục vụ nhu cầu đi lại của bà con và hoàn thành toàn bộ dự án trước Tết Nguyên đán 2020.
Cầu Phước Lộc hiện hữu là cầu liên hợp dầm thép bản bêtông cốt thép với chiều dài 72m, chỉ rộng 2,9m. Cầu không có lề bộ hành và đã xuống cấp trầm trọng, hiện đang không chế phương tiện qua lại, chỉ cho người và xe gắn máy lưu thông./.