Liên quan đến vụ chìm tàu ở Cần Giờ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ thành lập ngay một tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công làm đứng đầu, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ và các chuyên gia giỏi để sớm điều tra làm rõ nguyên nhân.
Tổ điều tra này sẽ xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và báo cáo vụ việc chậm nhất là ngày 20/8.
Tổ điều tra này sẽ xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và báo cáo vụ việc chậm nhất là ngày 20/8.
Tàu chưa đăng kiểm, chở quá người Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, vào thời điểm tàu H29 gặp nạn, thời tiết khu vực biển Cần Giờ không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tầm nhìn xa hạn chế, công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Nhận định sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, tàu H29 đã chở quá số lượng người cho phép và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu. [Sóng lớn làm chìm canô ở Cần Giờ, 9 người mất tích] Đề cập đến trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc, Cục Hàng hải cho biết: “Công ty Cổ phần Việt Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tiện vào bến thủy nội địa, để đưa đón cán bộ công nhân viên của Công ty về Vũng Tàu mà không thông báo cho các cơ quan chức năng. Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng đánh giá, người điều khiển tàu H29 vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng. Về công tác đăng kiểm tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, tàu H29 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC). Sau khi xem xét các hồ sơ lưu, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu H29. Tàu H29 được đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tàu này khác mẫu với tàu H790 mà Công ty Việt Séc đề nghị Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Lý giải rõ hơn về vật liệu chế tạo tàu có thể ảnh hưởng đến tính ổn định thiết kê thân tàu trong điều kiện thời tiết xấu, dẫn đến tai nạn lật tàu khi sóng vỗ vào, Cục Đăng kiểm cho rằng, theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Việt Nam, tàu biển phải được thiết kế và đóng theo tiêu chuẩn và quy phạm được công nhận, trong đó đặc biệt quan trọng là tiêu chuẩn về vật liệu và quy cách kết cấu thân tàu. “Nhưng đối với vật liệu PPC, hiện nay, ở nước ta vẫn chưa có tiêu chuẩn này. Đối với vật liệu PPC là vật liệu nhẹ, khác với các loạt vật liệu đóng tàu truyền thống, nên trong thiết kế tàu cần phải có sự quan tâm đặc biệt đến tính ổn định, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu,” Cục Đăng kiểm đánh giá.
Rà soát văn bản pháp luật Sau khi lắng nghe các cơ quan chức năng đánh giá về vụ tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.” [Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu Cần Giờ]
Để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định thành lập một tổ điều tra đặc biệt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thủy nội địa. “Các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 bị nạn mà không dừng lại cứu đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20/8 phải có báo cáo trình Bộ Giao thông Vận tải,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh./.
Rà soát văn bản pháp luật Sau khi lắng nghe các cơ quan chức năng đánh giá về vụ tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.” [Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu Cần Giờ]
Để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định thành lập một tổ điều tra đặc biệt. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thủy nội địa. “Các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 bị nạn mà không dừng lại cứu đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20/8 phải có báo cáo trình Bộ Giao thông Vận tải,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh./.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tàu H29 có số hiệu là BP 12.04.02 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện số 20.22-13/CN-ĐK cấp ngày 16/7/2013. Tàu có chiều dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suất 200HP, vỏ composite đóng năm 2013, được phép chở tối đa 12 người. |
Việt Hùng (Vietnam+)