Mặc dù cảnh sát giao thông đô thành ngày 17/11 tạm thời tái mở 14 tuyến đường hay đoạn đường vốn bị ngập nước cho xe cộ đi lại, nhưng nỗ lực “giải cứu” sân bay Don Mueang và các quận huyện ở Tây Bangkok dường như vẫn dậm chân tại chỗ mấy ngày qua.
Nước lụt có thể lại dâng lên tại các khu vực vừa mới rút bớt ở phía Đông Bắc Bangkok, sau khi 200 cư dân thuộc một huyện của tỉnh Pathum Thani bực tức dỡ bỏ 50-60m đê bao dọc kênh Hok Wa - được dựng lên trước đó để ngăn “giặc nước” tràn sâu xuống các khu vực Bắc thủ đô của Thái Lan - và yêu cầu nâng cao thêm cửa cống thoát nước gần đó.
Sự cố trên làm cho mức nước lụt ở một số khu vực trong quận Sao Mai tăng từ 20 cm lên khoảng 40 cm và có thể lan tới các khu vực khác.
Thị trưởng Bangkok Sukhumbhan Paribatra ngày 17/11 nói rằng động thái trên có thể sẽ khiến cho 4 triệu m3 nước chảy vào Bắc Bangkok mỗi ngày, trong đó có khoảng 400.000 m3 đổ vào khu vực Don Mueang và dọc một con kênh ở đó. Sự việc này dẫn tới khả năng nước dâng lên thêm ở sân bay Don Mueang và đường Vibhavadi Rangsit.
[Bangkok có thể không phải đón Năm mới trong lũ lụt]
Bộ trưởng Giao thông Sukampol Suwannathat cho hay kế hoạch cứu sân bay Don Mueang sẽ phải đợi cho đến khi nước lụt trong khu vực rút bớt, dự đoán có thể đến tận cuối tháng này. Sắp tới có thể sẽ cần dựng lên một bức tường dài 2 km bằng các bao cát dọc con đường ở phía trước sân bay, để bơm tháo nước còn đọng bên trong ra hệ thống kênh mương.
Trước đó, giới chức Mỹ nói rằng họ sẽ phối hợp với các đối tác dân sự và quân sự Thái trong nỗ lực mở cửa trở lại sân bay Don Mueang để góp phần thúc đẩy hoạt động cứu trợ nhân đạo. Chi phí ban đầu để khôi phục sân bay này, buộc phải ngừng hoạt động từ ngày 25/10 và hiện trông giống như một hồ nước nhân tạo, ước lên tới gần 1 tỷ bath (1 USD = 30-31 bath) và con số đó có thể sẽ cao hơn nữa, tùy theo mức độ thiệt hại thực tế và thời gian bị ngập nước.
Do nước lụt từ vùng lân cận tràn tới nên mực nước có chiều hướng dâng cao chút ít ở nhiều quận huyện trong vùng trũng thuộc Thon Buri, từng là cố đô của Thái Lan trong một thời gian ngắn và từ năm 1972 được sáp nhập vào Bangkok hiện nay. Trong lúc mức nước vẫn cao tại quận Bang Bua Thong, tỉnh Nonthaburi và các khu vực cận kề, cư dân phàn nàn về giá đi thuyền quá cao, đồng thời yêu cầu quân đội hỗ trợ xe tải có gầm cao giúp họ đi lại.
Đến nay việc bơm xả nước ra khỏi đoạn bị ngập nước thuộc quốc lộ 340 vẫn chưa hoàn tất, nhưng rất may là tuyến đường Rama II chưa bị ngập sâu nên một số phương tiện giao thông có thể tạm thời qua lại. Rama II là tuyến giao giông huyết mạch nối Bangkok với các tỉnh thành miền Nam Thái Lan.
Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan ngày 18/11 cho biết trận lũ lụt tồi tệ nhất tại xứ “chùa Vàng” đến nay đã cướp đi sinh mạng của 594 người, tàn phá bảy khu công nghiệp quan trọng và ít nhất 12% diện tích canh tác nông nghiệp. Hiện nước lụt vẫn còn làm ngập nhiều quận, huyện của 19 tỉnh thành, ảnh hưởng tới cuộc sống của trên 5,14 triệu người./.
Nước lụt có thể lại dâng lên tại các khu vực vừa mới rút bớt ở phía Đông Bắc Bangkok, sau khi 200 cư dân thuộc một huyện của tỉnh Pathum Thani bực tức dỡ bỏ 50-60m đê bao dọc kênh Hok Wa - được dựng lên trước đó để ngăn “giặc nước” tràn sâu xuống các khu vực Bắc thủ đô của Thái Lan - và yêu cầu nâng cao thêm cửa cống thoát nước gần đó.
Sự cố trên làm cho mức nước lụt ở một số khu vực trong quận Sao Mai tăng từ 20 cm lên khoảng 40 cm và có thể lan tới các khu vực khác.
Thị trưởng Bangkok Sukhumbhan Paribatra ngày 17/11 nói rằng động thái trên có thể sẽ khiến cho 4 triệu m3 nước chảy vào Bắc Bangkok mỗi ngày, trong đó có khoảng 400.000 m3 đổ vào khu vực Don Mueang và dọc một con kênh ở đó. Sự việc này dẫn tới khả năng nước dâng lên thêm ở sân bay Don Mueang và đường Vibhavadi Rangsit.
[Bangkok có thể không phải đón Năm mới trong lũ lụt]
Bộ trưởng Giao thông Sukampol Suwannathat cho hay kế hoạch cứu sân bay Don Mueang sẽ phải đợi cho đến khi nước lụt trong khu vực rút bớt, dự đoán có thể đến tận cuối tháng này. Sắp tới có thể sẽ cần dựng lên một bức tường dài 2 km bằng các bao cát dọc con đường ở phía trước sân bay, để bơm tháo nước còn đọng bên trong ra hệ thống kênh mương.
Trước đó, giới chức Mỹ nói rằng họ sẽ phối hợp với các đối tác dân sự và quân sự Thái trong nỗ lực mở cửa trở lại sân bay Don Mueang để góp phần thúc đẩy hoạt động cứu trợ nhân đạo. Chi phí ban đầu để khôi phục sân bay này, buộc phải ngừng hoạt động từ ngày 25/10 và hiện trông giống như một hồ nước nhân tạo, ước lên tới gần 1 tỷ bath (1 USD = 30-31 bath) và con số đó có thể sẽ cao hơn nữa, tùy theo mức độ thiệt hại thực tế và thời gian bị ngập nước.
Do nước lụt từ vùng lân cận tràn tới nên mực nước có chiều hướng dâng cao chút ít ở nhiều quận huyện trong vùng trũng thuộc Thon Buri, từng là cố đô của Thái Lan trong một thời gian ngắn và từ năm 1972 được sáp nhập vào Bangkok hiện nay. Trong lúc mức nước vẫn cao tại quận Bang Bua Thong, tỉnh Nonthaburi và các khu vực cận kề, cư dân phàn nàn về giá đi thuyền quá cao, đồng thời yêu cầu quân đội hỗ trợ xe tải có gầm cao giúp họ đi lại.
Đến nay việc bơm xả nước ra khỏi đoạn bị ngập nước thuộc quốc lộ 340 vẫn chưa hoàn tất, nhưng rất may là tuyến đường Rama II chưa bị ngập sâu nên một số phương tiện giao thông có thể tạm thời qua lại. Rama II là tuyến giao giông huyết mạch nối Bangkok với các tỉnh thành miền Nam Thái Lan.
Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan ngày 18/11 cho biết trận lũ lụt tồi tệ nhất tại xứ “chùa Vàng” đến nay đã cướp đi sinh mạng của 594 người, tàn phá bảy khu công nghiệp quan trọng và ít nhất 12% diện tích canh tác nông nghiệp. Hiện nước lụt vẫn còn làm ngập nhiều quận, huyện của 19 tỉnh thành, ảnh hưởng tới cuộc sống của trên 5,14 triệu người./.
Ngọc Tiến/Bangkok (Vietnam+)