Thái Nguyên khắc phục tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục

Thái Nguyên có 226 trường mầm non và 34 trường tiểu học, trong đó số trường mầm non và trường tiểu học quá tải chiếm 86% và 59% tương ứng.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 8/10, tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục ở bậc học mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị đã nêu các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục như rà soát mạng lưới trường, lớp hiện có, đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu của người học; huy động nguồn lực đầu tư xây dựng trường, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa, ưu tiên bố trí các nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng trường, lớp học còn thiếu.

Tỉnh cần xây dựng cơ chế đầu tư xây dựng trường, lớp học tại các khu công nghiệp có nhu cầu của các con em công nhân; có cơ chế đối với đội ngũ giáo viên hợp đồng, nâng cao chất lượng giáo viên, đảm bảo đồng đều giữa các trường, địa phương; có quy định xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp…

Trong 5 năm tới, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu huy động 26% số trẻ độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 97% số trẻ mẫu giáo, 100% học sinh tiểu học đến trường học không bị quá tải.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, hiện nay cơ sở vật chất, nhất là phòng học và đội ngũ giáo viên ở nhiều trường học còn thiếu, chưa đáp ứng được sự tăng nhanh về quy mô, số lượng học sinh, dẫn đến tình trạng số học sinh ở mỗi lớp vượt quá quy định, nhất là tại các trường mầm non và một số trường tiểu học trong khu vực thành thị.

Tình trạng quá tải này ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và hoạt động của các đơn vị.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 226 trường mầm non, trong đó có 196 trường đang trong tình trạng quá tải, chiếm hơn 86%.

Riêng các trường tiểu học, tình trạng quá tải xảy ra chủ yếu tại thành phố Thái Nguyên với 20/34 trường quá tải (chiếm gần 59%)…

Đặc biệt, tại các khu công nghiệp có lượng công nhân lớn như Công ty Samsung với hơn 80.000 công nhân, nhu cầu học tập của con em công nhân trong thời gian tới sẽ rất lớn.

Thực tế, việc quá tải này đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, việc thực hiện phổ cập giáo dục, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục…

Những năm qua, Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư xây dựng mới các phòng học, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng; thành lập thêm các trường mầm non trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu người học. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 104 trường mầm non thiếu diện tích, nhiều trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục