Thái Lan ước đạt 20 triệu lượt khách trong nước dịp Tết Songkran

Dự kiến khoảng 17-20 triệu lượt người Thái Lan sẽ về quê hoặc đi du lịch trong nước vào tháng 4, con số tăng mạnh so với các dịp Tết Songkran trong thời kỳ COVID-19.
Tết Songkran tại Thái Lan những năm trước. (Nguồn: theatlantic)

Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ hoàn toàn ủng hộ các hoạt động mừng Tết Songkran năm nay sau một thời gian dài hạn chế vì đại dịch COVID-19, đồng thời ước tính 20 triệu lượt người dân sẽ đi du lịch khắp cả nước trong tháng 4 tới.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện lớn diễn ra trong dịp Tết Songkran từ ngày 13-15/4.

Ông dự báo dịp Tết truyền thống của Thái Lan năm nay sẽ sôi động hơn nhờ lượng khách du lịch đang trở lại nhiều điểm du lịch trên toàn quốc.

Dự kiến khoảng 17-20 triệu lượt người Thái Lan sẽ về quê hoặc đi du lịch trong nước vào tháng 4, con số tăng mạnh so với các dịp Tết Songkran trong thời kỳ COVID-19. 

Theo người phát ngôn Anucha, chính phủ đã phát động các chiến dịch khuyến khích người dân đi du lịch nhân các dịp lễ hội trong nước từ nay đến tháng 9 theo chương trình xúc tiến du lịch mang tên “Năm Du lịch Thái Lan: Những chương mới kinh ngạc” cùng các cuộc vận động khác như “Chúng ta du lịch cùng nhau” (We Travel Together), “Thỏa thuận kỳ diệu” (Wonder Deal) và “Mật mã 365” (Secret Code 365).

Các chiến dịch này sẽ giúp đẩy mạnh lượng khách du lịch nội địa trong tháng 4 cũng như thu hút thêm chi tiêu du lịch trong năm nay.

[Thái Lan tổ chức Tết Songkran hoành tráng nhằm thúc đẩy du lịch]

Cùng ngày, phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, Rachada Dhnadirek cho biết chính phủ đã kêu gọi cả người dân và du khách nước ngoài tại Thái Lan cài đặt ứng dụng di động cảnh sát “Tourist Police I Lert U” để khiếu nại hay liên lạc với cảnh sát trong trường hợp khẩn thiết.

Ứng dụng này do Cục Cảnh sát Du lịch phát triển, cung cấp dịch vụ 24/24 giúp người sử dụng có thể nhập ảnh hoặc khiếu nại với cảnh sát về những rắc rối hoặc nguy hiểm trong quá trình du lịch.

Ứng dụng di động cảnh sát 'Tourist Police I Lert U' để khiếu nại hay liên lạc với cảnh sát trong trường hợp khẩn thiết. (Nguồn: pattayamail)

Khi người sử dụng nhấn vào một biểu tượng tìm kiếm giúp đỡ, ứng dụng sẽ tự động dùng tín hiệu GPS của điện thoại người dùng để xác định vị trí người gọi và giúp đỡ. Ứng dụng này có sẵn các ngôn ngữ bằng tiếng Anh, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Arab và hầu hết ngôn ngữ của các nước Đông Nam Á.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cùng với 4 đại lý du lịch trực tuyến (OTA) lớn đã khởi động các chiến dịch quảng bá từ tháng 4 -8 để thu hút khách du lịch quốc tế đến Xứ sở chùa Vàng.

Phát biểu tại sự kiện “Nền tảng trực tuyến toàn cầu” (Worldwide Online Platform) ngày 27/3, Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn nhấn mạnh các kênh bán hàng trực tuyến đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhiều khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan, đặc biệt kể từ sau đại dịch COVID-19.

Trong chiến dịch quảng bá mới, mỗi OTA nhắm vào các phân khúc khác nhau nhưng hướng đến cùng một mục tiêu, đó là thu hút thêm khoảng 400.000 lượt khách du lịch ngắn hạn đến Thái Lan, tạo ra hơn 600 triệu baht từ các kỳ nghỉ dài hơn.

Agoda đang nhắm đến khách du lịch từ Singapore, Australia và New Zealand, tạo ra ít nhất 150 triệu baht. KKDay có kế hoạch quảng bá các dự án du lịch bền vững của Thái Lan trong lễ hội Songkran ở thủ đô Bangkok và các điểm đến lân cận, với hy vọng đạt được 186.000 giao dịch.

Klook đang nhắm mục tiêu khách du lịch trên toàn thế giới thông qua “sức mạnh mềm” của Thái Lan, đặc biệt là thế hệ Y (thế hệ sinh từ năm 1981 - 1996) , với ít nhất 500.000 lượt đặt trước.

Trong khi đó, Alipay đang hợp tác với hơn 550.000 thương nhân ở Thái Lan để khai thác thị trường Trung Quốc, với mục tiêu đạt doanh thu 200 triệu baht (5 triệu USD).

Cũng nhân sự kiện này, TAT cho biết mục tiêu đón khách du lịch Trung Quốc trong năm nay đã được nâng lên 6-7 triệu lượt từ mức 5 triệu  lượt trước đó, với hơn 250.000 lượt khách Trung Quốc dự kiến đến Thái Lan vào tháng 4.

Ông Tanes Petsuwan, Tổng cục phó TAT phụ trách khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương, cho biết thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng hằng tháng kể từ khi quốc gia tỷ dân dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào tháng 1.

Dự kiến khách du lịch Trung Quốc tới Thái Lan sẽ đạt hơn 500.000 lượt trong quý I/2023, chủ yếu nhờ việc nối lại các chuyến bay giữa Thái Lan và Trung Quốc đã phục hồi tới 30% so với mức trước đại dịch.

Liên quan đến các yếu tố kinh tế ở châu Âu như biểu tình ở Pháp và Đức, cũng như sự suy giảm của các thị trường này trong quý II, TAT hy vọng sẽ tập trung nhiều hơn vào khách du lịch chặng ngắn để duy trì sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế.

Việc gia hạn thời gian lưu trú đủ điều kiện đối với thị thực du lịch và thị thực nhập cảnh lần lượt lên 45 ngày và 30 ngày sẽ kết thúc vào tháng này. Tuy vậy, ông Tanes cho rằng điều này sẽ không gây ra sự gián đoạn đột ngột đối với dòng khách du lịch, đặc biệt là đối với thị trường Trung Quốc, vì họ có xu hướng ở lại trong thời gian ngắn hơn. 

Bên cạnh đó, ông Tanes cũng cho biết việc xử lý thị thực nhanh hơn khi đến các sân bay cũng giúp thúc đẩy dòng khách du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục