Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất xe điện

Chính sách này nhằm khuyến khích thành lập nhà máy lắp ráp xe điện tại Thái Lan, theo đó, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan tại Thái Lan đã đạt giá trị khoảng 2,3 tỷ USD.

Nhà máy sản xuất xe điện. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhà máy sản xuất xe điện. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 4/12, Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BoI) cho biết, chính phủ nước này sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện (EV) có thêm thời gian để đáp ứng các quy định về số lượng xe điện sản xuất trong nước, trong bối cảnh doanh số xe tiêu thụ tại thị trường nội địa yếu.

Hiện tại, chương trình khuyến khích phát triển ngành xe điện có tên gọi EV 3.0 yêu cầu các công ty phải sản xuất một xe điện tại Thái Lan để cân bằng với mỗi xe mà họ đã nhập khẩu trước đó (tỉ lệ 1:1). Đối với các công ty không đạt được tỷ lệ nêu trên trong năm nay, thì sẽ phải tăng số lượng xe điện sản xuất tại Thái Lan theo tỷ lệ 1,5:1 trong năm 2025.

Chính sách này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất xe điện nộp đơn xin ưu đãi để thành lập nhà máy lắp ráp xe điện tại Thái Lan. Do đó, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan tại Thái Lan đã đạt giá trị khoảng 80 tỷ baht (2,3 tỷ USD).

BoI cho biết các quy định về tỉ lệ sản xuất xe điện trong nước và xe nhập khẩu sẽ được Chính phủ Thái Lan gia hạn đến cuối năm 2027. Đây được xem là biện pháp mới nhất của Chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ ngành ôtô đang gặp nhiều khó khăn, do thị trường trong nước trì trệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và điều kiện tín dụng thắt chặt.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) gần đây đã điều chỉnh giảm sản lượng ôtô sản xuất tại Thái Lan trong năm 2024 từ 1,7 triệu xe xuống còn 1,5 triệu xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021, vì doanh số bán xe tại thị trường nội địa yếu.

Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2024, tổng doanh số bán ôtô tại Thái Lan đã giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 476.350 chiếc, trong đó doanh số bán xe bán tải (loại xe được ưa chuộng tại Thái Lan) giảm 43%. Sự sụt giảm này được cho là do các ngân hàng thắt chặt quy định cho vay mua ôtô vì lo ngại nợ xấu gia tăng, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn để giải quyết nợ hộ gia đình ở mức cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục