Bộ Công nghiệp Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa giá xe điện (EV) xuống gần hơn với giá xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống bằng cách giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ôtô được sử dụng để lắp ráp xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này.
Văn phòng Kinh tế Công nghiệp đã được giao thực hiện một nghiên cứu khả thi về các phương án giảm thuế và trình kết quả lên Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia (Hội đồng EV) để xem xét trong tháng 10/2020.
Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Suriya Jungrungreangkit kỳ vọng biện pháp về thuế nói trên sẽ giúp tăng nhu cầu đối với xe điện vốn vẫn còn đắt đỏ ở Thái Lan, đồng thời hỗ trợ các biện pháp của nhà nước nhằm hạn chế bụi mịn PM2.5 độc hại do động cơ ôtô cũ thải ra.
Truyền thông sở tại dẫn lời ông Suriya cho biết Chính phủ Thái Lan tin rằng việc giảm thuế sẽ làm cho xe điện trở nên rẻ hơn.
[Volkswagen đầu tư phát triển xe điện tại thị trường Trung Quốc]
Mức thuế hiện tại là bằng 80% giá phụ tùng ôtô. Nhóm nghiên cứu sẽ xem xét giảm thuế đối với phụ tùng ôtô và xe điện được lắp giáp hoàn toàn ở trong nước.
Các yếu tố khác sẽ được xem xét bao gồm kế hoạch của nhà nước nhằm tăng số lượng xe điện trong nội địa và giá xe điện phù hợp với người mua, có thể dao động từ 700.000-800.000 baht (22.300-25.500 USD).
Theo quy hoạch tổng thể về xe điện của Thái Lan, các quan chức có kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xe điện nội địa để đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất chính trong khu vực.
Số lượng xe điện sẽ chiếm 750.000 chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng ôtô của Thái Lan vào năm 2030./.