Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 18/10, Sở Đường bộ Nông thôn thuộc Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án đường ven biển, dài 950km (Dự án Riviera) đi qua 12 tỉnh từ miền Đông xuống miền Nam nước này.
Ông Montri Dechasakulsom, người đứng đầu Sở Đường bộ nông thôn, cho hay giai đoạn đầu tiên dài 515km chạy dọc bờ biển từ tỉnh Samut Sakhon đến tỉnh Phetchaburi và từ tỉnh Prachuap Khiri Khan đến Ranong và Chumphon đã hoàn thành và thông xe.
Dự án Riviera có tổng chiều dài 950km bao gồm 4 giai đoạn nối bờ biển Vịnh Thái Lan từ phía Đông Nam Bangkok tại tỉnh Samut Prakan tới tỉnh Narathiwat, nằm ở miền Nam nước này.
Tại tỉnh Chumphon cũng sẽ có một tuyến đường liên kết để nối bờ biển Vịnh Thái Lan với Biển Andaman tại tỉnh Ranong.
Do vấn đề địa lý và các vấn đề khác liên quan quyền sở hữu đất, các tuyến đường dọc theo bờ biển không thể kéo liên tục mà phải được chia nhỏ và liên kết với các tuyến đường khác.
Theo ông Montri, Sở Đường bộ nông thôn đang trong quá trình khảo sát và thiết kế giai đoạn thứ hai của Dự án Riviera, với chiều dài 150km từ tỉnh Chumphon đến Surat Thani, Nakhon Si Thammarat và Songkhla.
Giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm việc mở rộng 25 tuyến đường nông thôn hiện có và liền kề, đồng thời cải thiện lối đi bộ dọc theo 41 tuyến đường.
Đối với giai đoạn thứ ba, Sở Đường bộ nông thôn đang lên phương án xây dựng con đường dài 85 km dọc theo bờ biển nối tỉnh Samut Prakan với Samut Sakhon và Samut Songkhram với kinh phí khoảng 4 tỷ baht (120 triệu USD).
Trong khi đó, giai đoạn thứ tư sẽ bao gồm một con đường ven biển dài 200 km chạy từ tỉnh Songkhla đến Pattani và Narathiwat ở cực Nam nước này.
Ông Montri nhấn mạnh Sở Đường bộ nông thôn sẽ nghiên cứu kỹ tác động của dự án đến môi trường khi thiết kế các tuyến đường./.
Những tuyến đường sắt cao tốc lớn trên thế giới
Những mô hình đường sắt tốc độ cao tốt nhất với tốc độ trên 300km/h đã được xây dựng ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Pháp, Tây Ban Nha…