Tesla ra mắt nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất nước Đức

Theo dự kiến, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tham dự lễ ra mắt cùng với Giám đốc điều hành Elon Musk của Tesla. Tại sự kiện này, Tesla cũng sẽ bàn giao cho khách hàng mẫu xe Model Y.
(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Tesla dự kiến trong ngày 22/3 sẽ bàn giao cho khách hàng mẫu xe Model Y đầu tiên được sản xuất từ nhà máy Gruenheide trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD), qua đó ra mắt trung tâm sản xuất xe điện đầu tiên ở châu Âu của hãng với khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử hiện đại của ngành sản xuất ôtô Đức.

Theo dự kiến, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tham dự lễ ra mắt cùng với Giám đốc điều hành Elon Musk của Tesla.

Tỷ phú Musk từng hy vọng sự kiện này diễn ra từ 8 tháng trước nhưng khi đó giới chức địa phương cho rằng là tương đối sớm với một dự án lớn như vậy.

[Tesla đặt nhiều kỳ vọng vào siêu nhà máy xe điện ở Đức]

Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh tỷ phú Musk mới đây đã đưa ra Kế hoạch tổng thể phần 3 cho Tesla, theo đó sẽ mở rộng quy mô của hãng xe điện lên mức “cực lớn.”

Với kế hoạch tuyển dụng 12.000 lao động, siêu nhà máy ở Đức và nhà máy sản xuất pin gần đó sẽ trở thành nhà tuyển dụng lớn nhất tại bang Brandenburg.

Một khi đi vào hoạt động đầy đủ công suất, nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 500.000 xe mỗi năm, cao hơn con số 450.000 xe điện mà đối thủ Volkswagen đã bán trên quy mô toàn cầu trong năm 2021 và tạo ra 50 gigawatts/giờ (GWh) của điện pin, vượt qua mọi nhà máy khác tại Đức.

Hiện Volkswagen đang chiếm ưu thế trên thị trường xe điện ở châu Âu, với 25% thị phần, trong khi Tesla nắm giữ 13%.

Tỷ phú Musk cũng việc tăng sản lượng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với 2 năm mà Tesla đã dành để xây dựng nhà máy.

Theo ước tính của JPMorgan, nhà máy Gruenheide sẽ sản xuất khoảng 54.000 xe trong năm nay, trước khi tăng lên 280.000 xe vào năm 2023 và 500.000 xe vào năm 2025.

Trong khi đó, Volkswagen đã nhận được đơn đặt hàng 95.000 xe điện ở châu Âu trong năm nay và lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 2 tỷ euro gần nhà máy chính ở Wolfsburg và 6 nhà máy pin khác khắp châu Âu.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện kế hoạch này chậm hơn so với Tesla, khi phải đợi đến năm 2026 mới ra mắt nhà máy xe điện và năm 2023 ra mắt nhà máy pin đầu tiên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục