Tesla có thể “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường smartphone?

Với việc chuẩn bị cho ra mắt mẫu smartphone có tên Model Pi/P, nhà sản xuất ôtô Tesla được kỳ vọng có thể cạnh tranh với Apple, đóng vai trò thay đổi cuộc chơi trên thị trường đang khát sự đổi .
Tesla có thể “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường smartphone? ảnh 1Mẫu điện thoại Model Pi của Tesla. (Nguồn: techinspection.net)

Có thể không bao lâu nữa, thị trường thế giới sẽ chứng kiến sự ra mắt của một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) mang thương hiệu Tesla.

Trước Tesla, đã có nhiều “gã khổng lồ” công nghệ khác "nhảy" từ ngành này sang ngành khác để phát triển thêm hệ sinh thái hoặc mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm của Tesla - và nhà sáng lập Elon Musk, nên chiếc smartphone này chắc chắn sẽ rất đặc biệt. Và rất có thể, chiếc smartphone này sẽ đóng vai trò “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường vốn đang “khát” sự đổi mới này.

Những thông tin ban đầu

Dù phía Tesla chưa chính thức xác nhận thông tin, các nguồn tin thân cận cho hay mẫu smartphone của nhà sản xuất ôtô điện có tên Model Pi/P, sở hữu camera 108MP, màn hình 6,5 inch độ phân giải 4K và dung lượng lưu trữ trong tới 2TB. Giá dự kiến của chiếc smartphone này trong khoảng từ 800-1.200 USD.

Cũng theo các nguồn tin, chiếc smartphone có thể được tích hợp chip nhớ dòng Snapdragon 8 cao cấp của Qualcomm, màu sắc tương tự với các màu xe Tesla và hoạt động như một chìa khóa thông minh cho ôtô cùng hãng tốt hơn bất kỳ điện thoại nào khác.

Ngoài ra, còn một thông tin đáng chú ý và có phần hơi xa vời: chiếc smartphone này có thể kết nối với hệ thống vệ tinh Starlink cung cấp dịch vụ Internet do Tesla phát triển.

Thông tin cuối cùng này khá khó thành hiện thực. Vì để một smartphone có thể kết nối với vệ tinh đòi hỏi một ăngten lớn và một cơ chế thu phát sóng mạnh hơn rất nhiều.

Nếu Tesla thực sự thành công ở mặt này trên chiếc smartphone của mình, đó sẽ thành một lợi thế lớn và độc đáo cho người dùng điện thoại Tesla, khi họ có thể kết nối Internet băng thông tương đối rộng trước khi mạng 5G trở nên phổ biến hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với việc smartphone trở thành chìa khóa của ôtô, điện thoại Tesla có thể được tích hợp ngày càng sâu hơn vào phần mềm của Tesla.

[Tesla dự kiến ra mắt mẫu robot hình người vào năm 2022]

Tesla rất có thể tích hợp những nút chuyên dụng để khóa, mở khóa, xác định vị trí xe và kêu cứu bằng cách sử dụng loa ngoài của ôtô trên chiếc smartphone này.

Điện thoại cũng sẽ giúp xe xác định vị trí và đón chủ nhân nếu nó thuộc dòng tự hành. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người dễ quên nơi họ đậu xe.

Thậm chí, nếu tỷ phú Elon Musk có tầm nhìn xa hơn nữa, ông sẽ phát triển những tính năng đó theo hướng có thể điều chỉnh cấu hình để chiếc smartphone hoạt động được với cả những mẫu ôtô khác.

Đây có thể là một yếu tố thu hút những khách hàng tiềm năng chọn mua ôtô của Tesla.

Cạnh tranh với Apple

Theo giới quan sát, trong số tất cả những đối thủ tiềm tàng của Tesla trên thị trường smartphone, Apple là mối đe dọa lớn nhất do lòng trung thành của khách hàng, tính phổ biến về hình ảnh và ngân sách tiếp thị lớn.

Tiềm lực về cả công nghệ và tài chính của Apple khiến công ty này trở thành đối thủ đáng sợ trong tương lai với Tesla.

Nhìn qua, Tesla và Apple có cách tiếp cận khá giống nhau đối với các thị trường của họ và cả hai đều được hưởng những lợi thế tương tự.

Tesla có thể “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường smartphone? ảnh 2Logo của Tesla và Apple. (Nguồn: Unsplash)

Apple được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn là Steve Jobs, còn Tesla có người sáng lập Elon Musk - vốn cũng chịu ảnh hưởng từ cách tiếp cận độc đáo của ông Steve Jobs trong việc quản lý và tạo ra sản phẩm.

Cả hai công ty đều có nền tảng khách hàng trung thành với thương hiệu đầy ấn tượng, định giá thị trường khá sát tiềm năng và tiềm lực tài chính mạnh.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai “đại gia” này ở chỗ: mặc dù Apple đã giảm đáng kể hoạt động tiếp thị, nhưng về cơ bản “Táo khuyết” vẫn dẫn đầu thị trường về mặt này.

Apple cũng có xu hướng trở thành kẻ đặt ra tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Ngược lại, Tesla không quảng bá nhiều và lại có lịch sử kiểm định chất lượng sản phẩm không mấy tốt đẹp.

Có một mối tương quan rất cao giữa người dùng iPhone và người mua ôtô Tesla. Vì vậy, nếu Apple thành công sản xuất một chiếc xe được tích hợp sâu vào hệ sinh thái của công ty, nó có thể chiếm một phần thị trường đáng kể từ tay Tesla.

Ngoài ra, smartphone đang dần trở thành chìa khóa trên những chiếc Tesla đời mới và chúng đã được tích hợp phần nào công nghệ nghe-nhìn trong ôtô của Tesla.

Song Apple hoàn toàn có thể phá vỡ lợi thế tương tác này khi hướng người dùng iPhone rời xa những chiếc xe của Tesla. Yếu tố này có lẽ đã thúc đẩy tỷ phú Elon Musk cân nhắc việc phát triển chiếc smartphone của riêng mình.

Nhưng Tesla không hẳn là không có lợi thế trước Apple. Với sự trợ giúp từ Qualcomm, Tesla hoàn toàn có khả năng thu hẹp khoảng cách trong công nghệ điện thoại với Apple.

Một điều không thể phủ nhận là Tesla có thể làm tốt hơn Apple trong việc tích hợp kết nối giữa ôtô và điện thoại. Qualcomm cũng có nhiều kinh nghiệm làm việc với ôtô hơn Apple, thông qua các chip cho hệ thống nghe nhìn trên ôtô và phần mềm lái xe tự động của họ.

Nếu Tesla có thể nâng cao việc quản lý chất lượng sản phẩm thì họ chắc sẽ mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn so với một chiếc ôtô Apple vẫn chưa thành hình.

Ngoài ra, các rào cản pháp lý cùng những phức tạp xung quanh việc chế tạo một chiếc xe hơi cao hơn rất nhiều so với việc phát triển một chiếc smartphone.

Vì vậy, Tesla hoàn toàn có thể tiến nhanh hơn trên thị trường smartphone với sự trợ giúp từ Qualcomm so với Apple trên thị trường ôtô./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục